Quảng Bình: Một số loài thuỷ sản gần như bị tuyệt chủng vì Formosa

Ngày 4.7, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Bình gồm 22 thành viên.

Ảnh minh họa
Cá chết ở Quảng Trạch - Quảng Bình. Ảnh minh họa

Hội đồng do ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh - làm Chủ tịch Hội đồng với nhiệm vụ đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra trên tất cả các lĩnh vực, từ đó đề xuất giải pháp tổng thể để khôi phục sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương.

Hội đồng có quyền yêu cầu, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Sở, ngành liên quan nhằm triển khai thực hiện đánh giá thiệt hại đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Nhà nước. 

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức họp bàn đánh giá thiệt hại do Cty Formosa Hà Tĩnh gây ra và bàn các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất, tính đến hết tháng 6.2016 toàn tỉnh Quảng Bình thiệt hại hơn 2.648 tỉ đồng.

Trong đó lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến, kinh doanh thủy sản và nghề muối thiệt hại 1.255 tỉ đồng và mức độ thiệt hại sẽ còn tăng trong thời gia tới, cụ thể dự kiến đến hết năm 2016 là 2.300 tỉ đồng.

Thiệt hại về du lịch gần 1.393 tỉ đồng và dự kiến đến hết năm 2016 thiệt hại 1.670 tỉ đồng.

Theo báo cáo, thiệt hại về môi trường và nguồn lợi thủy sản là hết sức to lớn, trong đó môi trường sống của các loại thủy hải sản bị phá hủy, có một số loài thủy sản gần như tuyệt chủng và sản lượng khai thác thủy sản giảm từ 40 đến 60%.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài, hậu quả do Formosa gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng và sâu rộng đến đời sống, tâm lý của từng người dân trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu đánh giá thiệt hại chính xác, đúng luật và công bằng cho người dân; việc đánh giá thiệt hại không chỉ đến cuối năm 2016 mà cần đánh giá đến cả những năm tiếp theo và lâu dài; yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương xác định mức độ an toàn của nước biển từ bờ trở ra 20 hải lý đã sạch hay chưa và được khai thác trở lại an toàn chưa, từ đó đề xuất giải pháp cụ thể cho ngư dân và người dân địa phương.

Theo Lao động

TIN LIÊN QUAN

Tin mới