Tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

(Baonghean) - Môi trường thu hút đầu tư thông thoáng cộng với sự tích cực vào cuộc của các cấp, ngành liên quan, cũng như được người dân đồng tình ủng hộ... bộ mặt đô thị biển Cửa Lò ngày càng khởi sắc, để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách du lịch. Để hiểu rõ hơn vấn đề này,  Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò.

Phóng viên: Thu hút đầu tư là một trong những lĩnh vực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Cửa Lò. Vậy đồng chí có thể cho biết kết quả của thị xã thu hút đầu tư thời gian qua?. 

Nhiều khu nghỉ dưỡng ở TX. Cửa Lò được đầu tư hấp dẫn du khách.	Ảnh: Xuân Nhường
Nhiều khu nghỉ dưỡng ở TX. Cửa Lò được đầu tư hấp dẫn du khách. Ảnh: Xuân Nhường

Đồng chí Võ Văn Hùng: Với vị trí địa lý thuận lợi và ưu đãi của thiên nhiên cùng những nỗ lực, quyết sách đúng đắn của cấp ủy, chính quyền thị xã trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nên thời gian qua công tác thu hút đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút được nhiều dự án lớn, như: Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh có dự án Nhà máy sữa Vinamilk, Nhà máy bánh kẹo Tràng An. Lĩnh vực du lịch - dịch vụ có Dự án khách sạn Mường Thanh Cửa Lò đạt tiêu chuẩn 4 sao với 249 phòng; Khách sạn Summer đạt tiêu chuẩn 4 sao với 250 phòng; Khách sạn Sài Gòn Kim Liên resort với hơn 80 phòng; Cửa Lò Golf resort với sân Golf 18 lỗ; Dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư”; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng của Tập đoàn Vingroup tại Cửa Hội, với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng gồm Khu biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao cao 5 tầng, khu nhà hàng và nhà đón tiếp bến thuyền cùng một số hạng mục tiện ích khác; diện tích đất sử dụng 38,75 ha. Công trình thi công vào tháng 7/2016 và tháng 5/2017 sẽ bước đầu đưa một số hạng mục vào khai thác.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, đã thu hút dự án xây dựng bến cảng số 5,6 tại Cảng Cửa Lò của Công ty Tuấn Lộc với tổng mức đầu tư 1.180 tỷ đồng; Dự án cầu Cửa Hội, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng theo hình thức PPP có chiều dài tuyến chính khoảng 2,3 km, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ kết nối với Tỉnh lộ 535, đường ven sông Lam với huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, tiếp nối với Quốc lộ 8B (tuyến đường ĐT541), tuyến quốc lộ ven biển; Đại lộ Vinh - Cửa Lò; Khu liên hợp khách du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp tại Nghi Hương...

Phóng viên: Các dự án đó mang lại hiệu quả như thế nào trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Văn Hùng: Có thể khẳng định việc thu hút nhiều dự án đầu tư trên địa bàn góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đô thị biển Cửa Lò, đưa thị xã từ thị trấn ven biển năm 1994 trở thành đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước theo Quyết định số 2355/QĐ - TTg ngày 25/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ; trở thành trung tâm du lịch của tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ và một trong những trung tâm du lịch của cả nước.

Năm 1994 sau khi thành lập thị xã, hệ thống cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kỹ thuật còn nhiều yếu kém, toàn thị xã chỉ có 8 khách sạn, 4 nhà nghỉ với 400 phòng, 900 giường, đến nay có 288 cơ sở trong đó có 45 khách sạn được xếp hạng; hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, có nhiều tuyến đường trải thảm nhựa kéo dài: Quốc lộ 46, đường 535 Cửa Hội, đường ven sông Lam, đường Bình Minh, đường Sào Nam và các tuyến đường ngang; có 119 đơn vị hành chính, hơn 300 doanh nghiệp; nhiều cơ quan trung ương, tỉnh đóng trên địa bàn. Cảng Cửa Lò đến nay có tàu 22,3 ngàn tấn ra vào thuận lợi.

Trước kia kinh tế thị xã chủ yếu là ngư nghiệp và nông nghiệp, đến nay kinh tế dịch vụ du lịch chiếm tỷ trọng lớn và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã: Nông, lâm, ngư nghiệp: 6%; Công nghiệp - Xây dựng: 30,8%; Dịch vụ: 63,2%.

Năm 2015 doanh thu du lịch thị xã đạt 2.260 tỷ đồng, tổng lượt khách hơn 2,4 triệu lượt người. Nguồn thu ngân sách hàng năm tăng: Năm 1994, tổng thu ngân sách của thị xã Cửa Lò đạt hơn 1.565 triệu đồng, năm 2015 tổng thu ngân sách ước đạt 268 tỷ đồng tăng 171 lần và năm 2016 thị xã phấn đấu thu 277 tỷ đồng (đến nay đã cân đối được thu chi ngân sách). Thu nhập bình quân đầu người của thị xã sau thành lập đạt 5 triệu đồng/người, đến nay đạt trên 60 triệu đồng tăng 12 lần.

Nhờ thu hút đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực du lịch dịch vụ đã tạo nhiều việc làm cho người dân; hàng năm giải quyết việc làm hơn 1.000 người; ngành lao động dịch vụ có 8.200 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo của thị xã thuộc thấp nhất của tỉnh, năm 1994 là 35% đến năm 2015: 2,55%.

Phóng viên: Rõ ràng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và nỗ lực, thị xã Cửa Lò đã đạt được kết quả khả quan trong thu hút đầu tư, nhưng để TX.Cửa Lò phát triển mạnh mẽ hơn, theo đồng chí cần có những giải pháp gì?

Đồng chí Võ Văn Hùng: Để thu hút đầu tư, thị xã thực hiện đồng bộ các giải pháp và luôn bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với từng giai đoạn, điều kiện cụ thể: tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính, về công tác bồi thường GPMB, đất đai, chính sách về thuế...và các vấn đề khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư luôn được giải quyết nhanh chóng, dứt khoát với tinh thần khẩn trương, tạo điều kiện tối ưu nhất cho nhà đầu tư. Đảm bảo tốt nhất về an ninh cho nhà đầu tư trong sản xuất kinh doanh, cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thị xã. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, người quản lý trong việc thực thi công vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thường xuyên tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào mùa xuân để thu hút đầu tư.

Tàu trọng tải 2,3 vạn tấn cập Cảng Cửa Lò. 	Ảnh: Hoàng Vĩnh
Tàu trọng tải 2,3 vạn tấn cập Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư và tập trung nguồn vốn để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng: Tuyến đường ngang số 4, số 5, mở rộng đường Sào Nam, đường Nguyễn Huệ. Hoàn thiện công trình cầu cảng số 5, số 6, số 7, cầu Cửa Hội, xây dựng cầu qua bến số 2 Cảng Cửa Lò, Cảng cá Nghi Hải, phát triển du lịch đảo Ngư. Mở rộng địa giới hành chính...

Để nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án trên địa bàn, thị xã Cửa Lò cam kết đồng hành, sát cánh cùng với các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án và quyết tâm xây dựng thị xã Cửa Lò là điểm sáng về thu hút đầu tư.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Hoàng Vĩnh (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới