Xây dựng 'túi tiền' cho các hợp tác xã

(Baonghean) - UBND tỉnh Nghệ An vừa thống nhất việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, hiện đang chờ trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết phê duyệt Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII.

Sản xuất bột đá trắng xuất khẩu tại HTX Quyết Thành (TP.Vinh).
Sản xuất bột đá trắng xuất khẩu tại HTX Quyết Thành (TP.Vinh).

Sự cần thiết thành lập 

Nghệ An hiện có 647 HTX , trong đó 464 HTX dịch vụ nông nghiệp; 125 HTX phi nông nghiệp và 58 quỹ tín dụng nhân dân với hơn 265.362 thành viên và 52.162 lao động làm việc thường xuyên. Tổng vốn điều lệ 204.974,4 triệu đồng, bình quân 369,3 triệu đồng/HTX. Ngoài ra, toàn tỉnh có 2.906 tổ hợp tác với 34.236 thành viên, số lao động tăng bình quân hàng năm 250 người. Tổng doanh thu khu vực HTX năm 2015 đạt trên 1.226 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý, khu vực HTX chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh chưa đáp ứng được yêu cầu, kéo theo vị trí, vai trò của HTX trong nền kinh tế có chiều hướng giảm.

Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chính là do các HTX thiếu vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật. Qua điều tra tại các HTX cho thấy chỉ có 21 HTX (3,26%) được vay vốn ưu đãi; 22 HTX (3,41%) vay vốn ngân hàng thương mại, dư nợ tại các ngân hàng chỉ khoảng 0,3- 0,5% tổng dư nợ hàng năm.

Các HTX được vay vốn chủ yếu để trang trải nhu cầu vốn ngắn hạn chưa tiếp cận được nguồn vốn trung, dài hạn để đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Thêm vào đó, các ngân hàng thương mại chỉ căn cứ vào lợi nhuận thu được để đánh giá hiệu quả tài chính khi xem xét cho vay. 

Theo thống kê, ngoài Quỹ hỗ trợ phát triển HTX ở trung ương, đến hết năm 2015 trong cả nước đã có 43 tỉnh, thành phố thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX;  ở Nghệ An đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX TP.Vinh. Thực tế cho  thấy, hầu hết các HTX, thành viên đều mong muốn sự ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An. 

Hứa hẹn “đòn bẩy” phát triển HTX

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An thành lập nhằm mục đích hỗ trợ phát triển HTX, Liên hiệp HTX thực hiện các hoạt động: phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ; đổi mới phát triển sản phẩm, công nghệ, kỹ thuật; phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX, liên hiệp HTX mới, các mô hình HTX điển hình tiên tiến. 

Ông Nguyễn Quốc Huệ - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX DV nông nghiệp và môi trường thị trấn Hưng Nguyên chia sẻ: Chúng tôi đã chờ đợi từ nhiều năm, mong muốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An ra đời trong thời gian này là rất hợp lý, mong quỹ tạo điều kiện cho HTX vay vốn tín chấp, thời hạn cho vay khoảng 5 năm để HTX có điều kiện quay vòng vốn và trả nợ.

Đối với HTX DV nông nghiệp và môi trường thị trấn Hưng Nguyên, sau đại hội HTX tập trung xây dựng mặt bằng làm sân phơi lớn để phơi riêng thóc giống phục vụ sản xuất thóc giống cho các công ty giống nhằm tăng thu nhập cho thành viên HTX; làm dịch vụ bắc mạ khay, cấy máy, sắp tới HTX sẽ xây dựng hệ thống ki ốt bám mặt đường 558 vừa cho thuê, vừa kinh doanh và làm đại lý cấp 1 cho Công ty hóa chất Vinh.

Muốn làm được đại lý phải có 30% vốn đối ứng, dự kiến trung bình mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 300 tấn NPK các loại, như vậy riêng nguồn vốn đối ứng cần 450 triệu đồng. Dự kiến nhu cầu vay vốn phục vụ đầu tư xây dựng và kinh doanh của HTX trong thời gian tới cần hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, HTX đã huy động thành viên góp vốn được hơn 500 triệu đồng, đăng ký góp vốn đến tháng 10/2016 là 1 tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Chương - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: "Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX giúp HTX tiếp cận vốn vay ưu đãi của Nhà nước để có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh nhằm phục vụ lại lợi ích cho người nông dân.

Trong điều kiện hiện nay, các HTX, thành viên HTX không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng nên HTX và thành viên, tổ hợp tác rất khó khăn về nguồn vốn để thực hiện đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, thực hiện kinh tế thị trường thời hội nhập,... Quỹ ra đời sẽ đáp ứng được nhu cầu vốn của HTX, quy mô nguồn vốn điều lệ 30 tỷ đồng, năm 2016 ngân sách cấp khoảng 4,5 tỷ đồng, năm 2017 là 15 tỷ đồng, số còn lại sẽ cấp đủ vào năm 2018". 

 Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới