Đổi đời nhờ hợp tác xã

(Baonghean) - HTX nông nghiệp Phú Hậu có bề dày kinh nghiệm trong phục vụ sản xuất. Sau chuyển đổi, với tinh thần phục vụ tận tâm, trách nhiệm, dân chủ, HTX đã thu hút được xã viên tham gia vào sản xuất, kinh doanh và tạo được sức lan tỏa cũng như hiệu quả thực sự. 

Bà đỡ cho xã viên

Sinh sống ở một xã thuần nông như Diễn Tân (Diễn Châu)  - anh Nguyễn Tám không có nhiều cơ hội làm ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau khi chủ trương chuyển đổi ruộng đất ở địa phương, anh Tám quyết tâm đầu tư làm trang trại cũng là khi vừa lập gia đình riêng. Bao thử thách dồn lên vai vợ chồng trẻ.

Nhờ được vay 20 triệu đồng từ vốn tín dụng của HTX nông nghiệp Phú Hậu không phải thế chấp, thủ tục vô cùng thuận lợi, anh Tám đã mua gà, vịt giống, lợn nái về làm vốn  và nhân đàn dần. Vừa làm vừa học hỏi, vay mượn thêm họ hàng, bè bạn, đến nay anh đã có một trang trại khá sung túc với ao cá, hàng trăm con vịt đẻ, 10 con lợn nái mỗi năm cho hơn 1.000 con lợn con...

Từ trang trại, anh Tám đã thu về gần 200 triệu đồng/năm. “Cũng nhờ đồng vốn ban đầu của HTX mà gia đình tôi nay đã làm được nhà cửa khang trang, phát triển kinh tế. Vay vốn HTX nông nghiệp Phú Hậu, tôi và các hộ dân thanh toán lãi nghiêm túc, vì nhận thức rõ đó cũng là tiền của các xã viên khác ký gửi”- anh Tám cho biết.

Nói về việc được vay vốn HTX nông nghiệp Phú Hậu như vậy, có thể kể đến hộ anh Nguyễn Tiến - xóm 2 cũng vay 20 triệu đồng vốn của HTX để đầu tư đào ao nuôi cá, thả vịt nay đã có của ăn của để. Hộ ông Đậu Cần ở xóm 3 cũng được vay 20 triệu đồng nuôi dê, nuôi cá; hộ anh Lưu Hoan vay 20 triệu đồng kinh doanh cống, giếng, bể nước bán cho các hộ dân...

Phát triển gia trại từ nguồn vốn của HTX nông nghiệp Phú Hậu.
Phát triển gia trại từ nguồn vốn của HTX nông nghiệp Phú Hậu.

Đơn cử như thế có thể thấy, dịch vụ tín dụng HTX là “ngân hàng” lưu động ở xóm, nơi gắn kết bà con xã viên với nhau chặt chẽ nhất bởi  “đồng tiền liền khúc ruột” - ai có 5 triệu, 10 triệu đồng đến HTX gửi lấy lãi; khi ai cần  3 - 10 triệu đồng đều đến vay được ngay mà không cần phải thủ tục phức tạp, không cần phải thanh kiểm tra, thế chấp.

Mọi người đều hiểu hết hoàn cảnh của nhau và tư vấn cho nhau lời khuyên chân thành trong làm ăn. Từ 350 triệu đồng vốn tín dụng năm 2010, nay HTX nông nghiệp Phú Hậu đã có tổng vốn hơn 1 tỷ đồng với 202 xã viên đang vay vốn của HTX để làm ăn với dư nợ 900 triệu đồng. Mỗi năm có khoảng 100 xã viên đến gửi tiền cho HTX, người gửi ít nhất là 5 triệu đồng, người gửi nhiều nhất 120 triệu đồng (lãi suất 0,5%/ dưới 6 tháng).

Đây cũng là dịch vụ hiệu quả của HTX nông nghiệp ở Diễn Tân và hỗ trợ rất tốt trong sinh kế ở nông thôn, giúp bà con nghèo vay vốn nhỏ lẻ phát triển chăn nuôi, làm công trình nước sạch, cải thiện điều kiện sống...

Tập trung sản xuất cánh đồng một giống lúa và lúa giống

Nhờ có kinh nghiệm thâm canh lúa, HTX nông nghiệp Phú Hậu chỉ đạo bà con nông dân một năm 3 vụ: lúa xuân, hè thu và rau màu hoặc ngô vụ đông. Những năm gần đây, HTX chuyển sang sản xuất lúa giống do các công ty đặt hàng và sản xuất cánh đồng một giống lúa. Trên cơ sở hợp đồng với doanh nghiệp, HTX đưa giống về cho dân sản xuất, cung cấp các dịch vụ thủy lợi, phân bón, thuốc BVTV, chỉ đạo sản xuất...

HTX thường sản xuất giống cho Công ty giống Thái Bình, Công ty giống cây trồng miền Nam các giống lúa Kim cương và Hương ưu 8. Đây là các giống lúa cho chất lượng gạo ngon và năng suất cao.

Giám đốc HTX NN Phú Hậu -  ông Nguyễn Đình Nhân cho biết: Sản xuất lúa giống cho các công ty họ mua cao hơn giá thóc thường 1.000 đồng/kg, bên cạnh đó nông dân không phải đi bán lúa. Còn khi HTX sản xuất cánh đồng một giống lúa khâu quan trọng nhất là chỉ đạo sản xuất kịp thời, đồng loạt. Khâu “khử lẫn” khi sản xuất lúa (nhổ bỏ các giống khác lẫn vào) rất quan trọng, HTX phải cử người làm theo 3 đợt cho đến khi hết sạch, đảm bảo lúa đồng nhất về giống.

Sau vụ xuân 2016 triển khai làm cánh đồng một giống lúa, HTX nông nghiệp Phú Hậu triển khai cánh đồng lúa một giống 50 ha vụ hè thu. Đến nay, lúa phát triển đồng đều và hứa hẹn cho năng suất cao. Với 137 ha lúa, mỗi năm 2 vụ, năng suất bình quân 6,5 tấn/ ha,  HTX nông nghiệp Phú Hậu sản xuất được gần 18.000 tấn lúa. 

Cánh đồng một giống lúa của HTX nông nghiệp Phú Hậu.
Cánh đồng một giống lúa của HTX nông nghiệp Phú Hậu.

Dịch vụ khuyến nông, BVTV, thu gom rác thải

Cũng như tất cả các HTX nông nghiệp khác, HTX nông nghiệp Phú Hậu triển khai tốt các dịch vụ về khuyến nông, thủy lợi, giống, phân cho sản xuất kịp thời vụ. Các xã viên mua phân bón được nợ đến hết mùa mới trả, giá cả hợp lý và cung ứng thuận lợi.  HTX cũng đang triển khai thu gom rác thải trong dân vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

HTX có  8 máy bơm điện, thực hiện phục vụ thủy lợi cho dân với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt những năm gần đây, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, HTX nông nghiệp Phú Hậu đã chỉ đạo xã viên làm đường giao thông, kênh mương nội đồng. Toàn HTX đã làm được 3km đường cấp phối, 12 km đường bê tông với sự huy động sức dân là chủ yếu, vật liệu xây dựng do HTX đầu tư.

Những năm qua, HTX nông nghiệp Phú Hậu (Diễn Tân - Diễn Châu) liên tục được các cấp tặng cờ, bằng khen; trong đó được UBND tỉnh tặng Bằng khen tập thể lao động xuất sắc năm 2012, 2013, 2016; được Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các HTX cụm 6 tỉnh Bắc Trung bộ năm 2016...

Ông Đậu Minh - Bí thư Chi bộ xóm 1, xã Diễn Tân khẳng định: “Vài năm gần đây, HTX nông nghiệp Phú Hậu đã đổi mới mạnh mẽ, chỉ đạo toàn diện đối với mọi mặt sản xuất và đời sống của các xã viên, các xóm trưởng như là cầu nối từ hợp tác xã xuống người dân. HTX vừa làm kinh tế nhưng cũng phục vụ nhiều dịch vụ công ích khác. Ví như chỉ đạo sản xuất, làm kênh mương nội đồng, đường giao thông, ủng hộ quỹ khuyến học...”.

Được biết, mỗi năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cả phục vụ, HTX nông nghiệp Phú Hậu có lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng, không nhiều nhưng quan trọng nhất là sự tin tưởng của xã viên, sự đồng tâm nhất trí cao trong mọi chủ trương và các nhiệm vụ để từng ngày nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân quê.

Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới