Đôn đốc thực hiện Nghị định 67, tích cực hỗ trợ ngư dân

(Baonghean.vn) - Chiều 26/8, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản nhằm đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đại diện Lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TX Hoàng Mai, TX Cửa Lò, Chi cục Thủy sản.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở NN & PTNT, đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt đủ điều kiện vay vốn cho 124 tàu, trong đó đã đóng mới và nâng cấp 64 tàu (42 tàu có hợp đồng tín dụng). Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân: 259/358 tỷ đồng. Thu nợ: 1.068 triệu đồng. 29 tàu được đưa vào khai thác có hiệu quả, đặc biệt có chuyến doanh thu trên 1 tỷ đồng.

Về chính sách bảo hiểm, có 72% số tàu cá đã tham gia bảo hiểm, số tàu còn lại không tham gia bảo hiểm là do tham gia bảo hiểm từ năm 2015 đến này chưa hết hạn.

Đại diện Sở Nông Nghiệp & PTNT Nguyễn Hữu Tiến khái quát về báo cáo của sở về Nghị định 67.
Đại diện Sở Nông Nghiệp & PTNT Nguyễn Hữu Tiến khái quát về báo cáo của sở về Nghị định 67.
Đến nay, Nghệ An có
Đến nay, Nghệ An có 124 tàu, trong đó đã đóng mới và nâng cấp 64 tàu (42 tàu có hợp đồng tín dụng).

Đại diện các ngành,địa phương tham gia cuộc họp phân tích một tồn tại cũng như đưa ra kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định 67. Đặc biệt là về giải quyết các thủ tục, xử lý hồ sơ, giải ngân vốn của các ngân hàng để đảm bảo cho việc đóng tàu hay nhu cầu đào tạo, tập huấn kỹ thuật, đào tạo cho ngư dân sử dụng hiệu quả các tàu mới đóng.

Lãnh đạo thị xã Cửa Lò nêu ý kiến.
Lãnh đạo thị xã Cửa Lò phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh, đại diện các ngân hàng thương mại trả lời thắc mắc của lãnh đạo các huyện. Riêng về trường hợp 4 tàu đã đóng gần xong nhưng chưa được ký hợp đồng tín dụng, đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho rằng nguyên nhân là do ngư dân đã quyết định đóng tàu trước khi được nhân hàng chấp thuận. Do đó, các ngân hàng không thể ký hợp đồng tín dụng cũng như giải ngân vì theo Nghị định 67 không cho vay bù đắp tài chính.

Ông Cao Văn Hợi phó giám đốc ngân hàng nhà nước Nghệ An phát biểu ý kiến.
Ông Cao Văn Hợi - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Nghệ An phát biểu ý kiến.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị định 67 trong thời gian tới. Các ngành và địa phương tiếp tục rà soát xóa tên khỏi danh sách những chủ tàu đã chuyển vay thương mại hoặc không có nhu cầu đóng mới, bổ sung các chủ tàu có đủ điều kiện và có nhu cầu đóng mới; Tổ chức tập huấn, đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, vận hành các tàu mới đóng.

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu kết thúc hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng yêu cầu các ngành và địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện có hiệu quả Nghị định 67 của Chính phủ, tích cực hỗ trợ ngư dân khai thác tốt tiềm năng thủy hải sản.

Đối với trường hợp 4 tàu đã đóng trước khi ngân hàng chấp thuận, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở NN & PTNT phối hợp với các địa phương và ngân hàng bàn bạc cụ thể giải quyết trên tinh thần hỗ trợ nhân dân nếu đươc.

Phan Vũ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới