Formosa đã được hoàn thuế trên 10 nghìn tỉ đồng

Chính phủ đã rất khẩn trương đền bù cho các doanh nghiệp FDI bị thiệt hại hồi tháng 5-2014 do một số vụ đập phá sau việc Trung Quốc kéo dàn khoan 981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Riêng trường hợp Formosa ở Hà Tĩnh, mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng; nhưng tập đoàn này đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10.174 tỉ đồng.

Hầu hết doanh nghiệp đã ổn định sản xuất

Một nguồn tin cho TBKTSG Online biết, hàng loạt các đoàn công tác của Chính phủ đã đến các địa phương khảo sát trực tiếp, hàng loạt các chính sách về thuế, bảo hiểm đã được đưa ra để giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả.

Một báo cáo từ cơ quan thẩm quyền - được soạn thảo để chuẩn bị cho việc đánh giá tổng kết việc đền bù cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bị thiệt hại trong vụ việc - cho biết, có 778 doanh nghiệp báo cáo là có ảnh hưởng, trong đó 537 doanh nghiệp ở Bình Dương, 171 ở Đồng Nai, 33 ở TPHCM và 1 ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chỉ có 687 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ.

Mặc dù vậy, đại đa số trong số 687 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ đã khắc phục và tiếp tục sản xuất kinh doanh trước tháng 7-2014, và chỉ có 3 doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau tháng 7-2014.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh - ảnh: Đức Ngọc
Nhà máy Formosa Hà Tĩnh (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp tự khai báo tổng mức thiệt hại là gần 10.000 tỉ đồng; tuy nhiên tổng thiệt hại do cơ quan chức năng và bảo hiểm tính vào khoảng hơn 4.600 tỉ đồng.

Đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường cho 462 doanh nghiệp số tiền gần 748 tỉ đồng. Trong số này, Đài Loan có 377 doanh nghiệp với số tiền gần 657 tỉ đồng, Hồng Kông có 6 doanh nghiệp với số tiền gần 97 tỉ đồng, Singapore 7 doanh nghiệp với số tiền 139 tỉ đồng, và 72 doanh nghiệp của Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Thụy Sỹ, Việt Nam, Trung Quốc với tổng số tiền 18 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Hải Quan đã miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,… với số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng. Đồng thời, ngành thuế đã miễn giảm thuế, hoàn thuế nhanh số tiền tới 15.200 tỉ đồng cho các doanh nghiệp trên.

Formosa trở thành tên nổi bật

Trong báo cáo của cơ quan chức năng, Formosa trở thành cái tên nổi bật do được nhắc đến thường xuyên nhất.

Formosa khai báo mức thiệt hại lên tới 5.533 tỉ đồng do ước tính cả những thiệt hại trong tương lai. Tuy nhiên, các cơ quan bảo hiểm (cả trong và ngoài nước) và cơ quan chức năng ước tính, mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng.

Formosa cũng đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10.174 tỉ đồng từ tháng 4-2014 đến nay

Ngoài ra, Formosa còn được Bộ Tài chính miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt cho Formosa trước khi xảy ra sự kiện tháng 5-2014 tổng cộng gần 72 tỉ đồng. Đây là số tiền liên quan đến thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường từ hoạt động hút cát san nền.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã không truy thu thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu số tiền hơn 176 tỉ đồng; đồng thời không truy thu số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế gần 33 tỉ đồng.

Đặc biệt, ngoài các đề xuất miễn thuế, hoàn thuế và không truy thu thuế đối với Formosa, qua quá trình kiểm tra, cơ quan thuế, hải quan đã phát hiện nhiều sai phạm của Formosa và đề nghị Bộ Tài chính truy thu và thu nhiều khoản tiền vi phạm.

Cơ quan thuế đã phạt vi phạm hành chính số tiền 225 tỉ đồng sau khi bị kiểm tra gần 19.500 hóa đơn trị giá 1.500 tỉ đồng.

Theo Thesaigontimes

TIN LIÊN QUAN

Tin mới