Nghệ An: Mới chỉ có trên 300 website thương mại điện tử

(Baonghean.vn ) - Theo thống kê của Sở Công thương Nghệ An,  hiện có khoảng 2.442 DN trên địa bàn sở hữu  tên miền, khoảng 300 website thương mại điện tử (TMĐT) đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Ngoài 300 doanh nghiệp đã có website thương mại điện tử, hiện trên địa bàn tỉnh còn có 300 doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch TMĐT (37nghean.com và ecna.vn do Sở Công thương xây dựng). Tính đến nay, các sàn giao dịch này đã thu hút gần 5 triệu lượt truy cập.

Thông qua hoạt động của các website và sàn giao dịch TMĐT, các DN đã giới thiệu, chào bán, chào mua, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mình tới đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Sàn giao dịch thương mại điện tử do Sở công thương xây dựng, hiện đang thu hút được gần 300 DN tham gia (Ảnh minh họa)
Sàn giao dịch thương mại điện tử do Sở công thương xây dựng, hiện đang thu hút được gần 300 DN tham gia (Ảnh minh họa)

Hiện nay 100% doanh nghiệp đã có kết nối Internet dưới các công nghệ khác khác nhau. Hầu hết các DN trong tỉnh đã khai thác, sử dụng thư điện tử (email) phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm  giới thiệu, quảng bá, trao đổi thông tin và chăm sóc khách hàng.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, TMĐT tại Nghệ An được sử dụng phổ biến ở mức độ trên bình quân chung cả nước, đứng đầu trong nhóm 2 của cả nước; là một trong 3 tỉnh có mức thăng hạng cao nhất và đứng top 10 trong năm 2014.

Tuy nhiên, trong xu thế thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay, số lượng DN Nghệ An sở hữu tên miền còn thấp, số lượng DN sở hữu website TMĐT và DN tham gia sàn giao dịch TMĐT còn hạn chế so với tiềm năng (với gần 9.000 DN vừa và nhỏ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh).

Theo cuộc điều tra được Sở Công thương tiến hành (năm 2015) trên với trên 600 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên phạm vi toàn tỉnh, có 40% doanh nghiệp tham gia điều tra đã xây dựng website, gần tương đương với tỷ lệ doanh nghiệp có website trong cả nước.

Tuy vậy, mới chỉ có 9% doanh nghiệp Nghệ An có kế hoạch xây dựng website trong năm 2016, con số này khá khiêm tốn khi xu thế thương mại điện tử đang dần phát triển. Mới có 9% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử (khá thấp so với bình quân chung trong cả nước).

Có 71% doanh nghiệp cho biết nguồn doanh thu mang lại của website TMĐT đến từ việc bán hàng hóa dịch vụ, 24% doanh nghiệp đã bắt đầu có được doanh thu từ quảng cáo…

Tuy nhiên, chỉ có 16% doanh nghiệp cho biết đã nhận đơn hàng trực tuyến trong năm 2014 trở lại đây. Tâm lý lo ngại của khách hàng khi thanh toán trực tuyến và thiếu tin tưởng vào mua hàng trực tuyến đang là trở ngại lớn đối với sự phát triển TMĐT hiện nay.

Nguyệt Minh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới