Nhân rộng diện tích cây đậu xanh chịu hạn

(Baonghean.vn) - Vụ hè thu năm nay, huyện Thanh Chương mở rộng diện tích sản xuất đậu xanh lên 2.000 ha. Bởi, đây là cây trồng vừa có khả năng chịu hạn, năng suất và giá trị kinh tế cao; mang lại thu nhập khá cho người nông dân. 

Vụ Hè - Thu này, ngoài 3 sào đất của gia đình, bà Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Lĩnh Trường, xã Thanh Lĩnh còn đấu thầu, thuê mượn đất của xã và của một số hộ dân để trồng đậu xanh. Nhờ áp dụng kỹ thuật, từ khâu chọn giống cho đến chăm sóc đúng quy trình nên chỉ sau hơn 2 tháng, đậu xanh đã cho thu hoạch.

Bà Hạnh cho biết: “Năm nay, đại hạn, các loại cây khác mất mùa nhưng cây đậu xanh thì ngược lại. Thửa đậu này sẽ cho thu 4-5 đợt, ước tính sản lượng đạt khoảng 50 kg/sào. Giá bán thời điểm này 35.000 đồng/ kg, với hơn 4  sào đậu gia đình tôi thu được trên 7 triệu đồng, cao gấp đôi so với trồng lúa”. 

Nông dân Thanh Chương trồng các loại đậu xanh truyền thống và đậu xanh giống DX 208 - các loại giống đã được lai tạo phù hợp với thời tiết của vụ hè thu.
Nông dân Thanh Chương trồng các loại đậu xanh truyền thống và đậu xanh giống DX 208 - các loại giống đã được lai tạo phù hợp với thời tiết của vụ hè thu.

Gia đình ông Trần Văn Lam ở thôn Liên Tân, xã Thanh Liên cũng có 3 sào đậu xanh đang cho thu hoạch lứa đầu. Nhờ trồng đậu trên đất bãi gần sông đủ ẩm nên năng suất cao”. Ông Lam phấn khởi cho biết: “4 năm trở lại đây, cứ sau vụ Đông Xuân, trồng ngô, lạc, gia đình tôi lại chuyển sang trồng đậu xanh. Đây là loại cây trồng chắc ăn nhất trong vụ Hè Thu”.

Theo ông Nguyễn Hoài Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh: Trước đây đa số diện tích đất màu của địa phương thường được trồng ngô, thu nhập không cao. Năm nay, nắng hạn bất thường, nhiều diện tích trồng ngô đã được bà con chuyển sang cây đậu xanh (vừa chịu hạn tốt hơn lại vừa cho thu nhập cao hơn). Ngay sau khi thu hoạch lúa vụ Đông Xuân, bà con tiến hành trồng cây đậu xanh, với diện tích khoảng 60 ha”.

2
Mặc dù nắng hạn gay gắt nhưng cây đậu xanh trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn cho năng suất cao (đạt 8 tạ/ha).

Trong điều kiện nắng hạn gay gắt các loại cây trồng khác như ngô, lúa sinh trưởng phát triển kém, cây đậu xanh lại có được những ưu điểm vượt trội, phù hợp với vụ sản xuất Hè - Thu. Bởi vậy, những năm gần đây, Thanh Chương đã giảm diện tích trồng ngô, tập trung mở rộng diện tích trồng đậu xanh.

Trừ một số diện tích quá khô hạn không thể gieo trồng, còn lại những diện tích đất bãi bồi, đất có điều kiện phun tưới đã được trồng đậu xanh và đậu tương. Vụ hè thu năm nay, diện tích đậu xanh của huyện được mở rộng, tăng từ gần 1.000 ha (năm 2015 ha) lên gần 2.000 ha; tập trung ở các xã: Thanh Lĩnh, Thanh Liên, Ngọc sơn, Thanh Giang ... 

23
Sau khi thu hái quả đậu được phơi kỹ để tách vỏ. 

Ở những xã có điều kiện nước tưới đảm bảo, năng suất đậu xanh có thể đạt 8 tạ /ha. Theo dự ước, vụ Hè Thu này, toàn huyện có thể thu được khoảng 1.300 tấn đậu. 

Từ những kết quả này, huyện Thanh Chương đang có kế hoạch khuyến khích người dân, ở một số vùng, chuyển toàn bộ diện tích đất trồng cây màu sang trồng đậu xanh và các loại rau màu khác; có khả năng chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt trong vụ Hè Thu; nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Trần Đình Hà

(Đài Thanh Chương)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới