Nợ đọng nông thôn mới của Nghệ An hoàn toàn trong tầm kiểm soát

(Baonghean.vn)- Báo cáo giải trình tại phiên thảo luận Hội trường, Đại biểu Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, nợ đọng nông thôn mới của Nghệ An hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ chiều 3/8, đa số các đại biểu cho rằng tình hình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo nên sức lan tỏa trong phạm vi địa bàn toàn tỉnh, thể hiện sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân.

Tuy nhiên, đề nghị UBND tỉnh rà soát lại nợ trong xây dựng nông thôn mới ở các đơn vị cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh; có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù cho các huyện miền núi cao, điều kiện khó khăn; tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, có đánh giá cụ thể việc chỉ đạo xây dựng nông thôn mới sát thực hơn, bình quân trong 6 tháng đầu năm 1 xã được bao nhiêu tiêu chí? Việc xây dựng bản nông thôn mới là rất phù hợp tuy nhiên đề nghị  tỉnh cần có cơ chế chính sách, bộ tiêu chí cụ thể để thực hiện.

Đại biểu Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định nợ đọng nông thôn mới hoàn toàn trong tầm kiểm soát.
Đại biểu Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định nợ đọng nông thôn mới hoàn toàn trong tầm kiểm soát.

Một số đại biểu cho rằng, việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đảm bảo đúng thực chất, tránh tình trạng chạy đua về đích NTM nên dẫn đến nợ tiền, nợ tiêu chí làm ảnh hưởng đến chất lượng NTM; Một số đại biểu đề nghị có cơ chế hỗ trợ đường giao thông cho xã phấn đấu về đích nông thôn mới chưa phù hợp, còn cào bằng, đề nghị UBND tỉnh sớm hỗ trợ cơ chế nông thôn mới theo quy định để địa phương trả nợ các công trình đã được xây dựng. Đề nghị hỗ trợ toàn bộ xi măng để làm giao thông nông thôn và có giải pháp xử lý dứt điểm nợ đọng xi măng; Đề nghị tỉnh điều tiết, hỗ trợ xi măng cho các xã khó khăn chưa có điều kiện để xây dựng NTM; khi cấp xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới đề nghị căn cứ vào diện tích đường giao thông mà không nên chia đều. Đối với các xã sau khi được công nhận nông thôn mới, cần quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân...

Xây dựng Nông thôn mới tại huyện Yên Thành.
Xây dựng Nông thôn mới tại huyện Yên Thành.

Giải trình về nội dung này, sáng 4/8, đại biểu Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định,  tại thời điểm điều tra Nông thôn mới, năm 2010, Nghệ An có hơn 400 xã phải xây dựng, trong đó chỉ duy nhất 1 xã đạt 12 tiêu chí, 50 xã chưa đạt tiêu chí nào. Điều kiện xuất phát điểm của Nghệ An rất thấp nhưng sau 5 năm, Nghệ An đã đạt trung bình hơn 13 tiêu chí. Theo kế hoạch, đến hết năm 2016, không còn xã nào dưới 7 tiêu chí; số xã đạt nông thôn mới là 114 xã, đạt tỷ lệ hơn 26%, vượt trung bình toàn quốc... Đây là nỗ lực cao độ của chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An.

Xây dựng nông thôn mới là việc làm thường xuyên của các địa phương. Khi UBND tỉnh ra công nhận xã nông thôn mới, chỉ là kết quả bước đầu. Nhân dân và chính quyền địa phương các xã cần phải tiếp tục nâng cao các tiêu chí, 5 năm sau, sẽ thẩm định, công nhận lại.

Vấn đề nợ đọng nông thôn mới, đại biểu Đinh Viết Hồng khẳng định, hoàn toàn nằm trong tầm kiếm soát.

 Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước và Bộ Tài chính, hiện nay, nợ nông thôn mới của Nghệ An là 751 tỷ đồng, chia cho 431 xã, mỗi xã bình quân 1,7 tỷ đồng. Trong đó các xã về đích nợ hơn 400 tỷ đồng, trung bình mỗi xã nợ hơn 4 tỷ đồng.  Khoảng 2 năm sau, Nghệ An sẽ trả xong nợ nông thôn mới.

Nhiều ý kiến cho rằng, nông thôn mới đang chủ yếu làm hạ tầng mà chưa chú trọng đến các tiêu chí khác. Đại biểu Đinh Viết Hồng khẳng định đây là những ý kiến chưa thật chính xác bởi các tiêu chí liên quan đến văn hóa xã hội, môi trường, y tế, giáo dục, thu nhập bình quân đầu người... đều được đánh giá và từng bước nâng cao trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho rằng, việc điều chỉnh tiêu chí nông thôn mới cho các xã đặc thù là không thể bởi vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có quy định. Các vấn đề liên quan đến hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới cũng đều có lộ trình, quy định chi tiết nên các đại biểu hoàn toàn yên tâm.

Nhóm phóng viên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới