'Quên' hoàn thổ sau khai thác khoáng sản

(Baonghean.vn) - Hoàn thổ là nghĩa vụ bắt buộc của các doanh nghiệp sau khi kết thúc hoạt động khai thác khoáng sản. Tuy nhiên trên địa bàn Nghệ An, nhiều mỏ khoáng sản sau khi doanh nghiệp khai thác xong rút đi, để lại những khu mỏ nham nhở hầm, hố sâu hút, gây nguy hiểm cho người, vật nuôi và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Một điểm mỏ ở Quỳ Hợp.
Một điểm mỏ ở Quỳ Hợp. 

Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 46 mỏ khoáng sản (mỏ đá và quặng thiếc). Hiện 20 mỏ hết phép khai thác, trong đó có 10 mỏ xin gia hạn, 8 mỏ chưa hoàn thổ mặt bằng, có 2 mỏ đã hoàn thổ mặt bằng là Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh, Công ty đá Phủ Quỳ.

Theo Ông Lê Sỹ Hào, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và có ý kiến đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường cần có các biện pháp mạnh, yêu cầu doanh nghiệp hoàn thổ để đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi khi qua lại các vùng mỏ.

1
 Những ao sâu nguy cơ đe dọa tính mạng trẻ em thường hay dạo chơi khu vực này là rất cao. Ảnh chụp ở khu mỏ đã hết hạn tại xã Diễn Đoài - Diễn Châu.

Ông Nguyễn Duy Tịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Đoài - Diễn Châu cho biết, địa bàn xã có 6 mỏ đất nhưng có 5 mỏ đã hết hạn nhưng vẫn không hoàn thổ. Sau khi hết phép khai thác từ năm 2015, Công ty khoáng sản Việt Nam không hoàn thổ, để lại mỏ đất thuộc khu vực Hòn Nhạn xã Diễn Đoài nham nhở với những hố sâu nguy hiểm. Bên cạnh đó, nhiều khu vực cây cối có nguy cơ bị đổ do khai thác đất...

Ông Phạm Văn Huệ, xóm 14 xã Diễn Đoài, nhà sát khu vực mỏ đất cho biết: “Công ty khai thác đã rút hết nhân công, máy móc để lại khu mỏ ngổn ngang. Chúng tôi ở gần đây thường xuyên phải cảnh giới với người dân hoặc trẻ nhỏ vào khu vực này bởi nguy cơ sập núi, hoặc đuối nước do các hố sâu khai thác để lại”. 

Kiểm tra hồ sơ, ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng tài nguyên môi trường Diễn Châu cung cấp thêm thông tin: Thời điểm này, Diễn Châu có 8 mỏ khoáng sản nhưng có 6 mỏ đã hết phép hoạt động. Hầu hết các doanh nghiệp sau khi khai thác xong chưa hoàn thổ mặt bằng. Trọng điểm nhất là các mỏ đất của xã Diễn Đoài. Hiện nay huyện giao cho địa phương cử người canh gác, không cho người vào khai thác trộm đất ở các mỏ đã hết phép. Chờ giải pháp của Sở tài nguyên và môi trường sau khi kiểm tra tại các mỏ đất này xong. 

Hiện trường nhiều
Hiện trường nhiều "hàm ếch", đe dọa những cây xanh ở khu vực mỏ Diễn Đoài. 
1
Mỏ ti tan ở Nghi Yên, Nghi Lộc của Công ty Hà Thành hết phép từ năm 2015, nhưng đơn vị này chưa di dời hết máy móc và chưa tiến hành hoàn thổ. Ở huyện Nghi Lộc, có 5 mỏ khoáng sản, hiện có 2 mỏ đã hết hạn nhưng các công ty chưa tiến hành hoàn thổ. 

Trước thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường mới thành lập đoàn kiểm tra, rà soát 30 điểm mỏ đã hết hạn trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều điểm mỏ chưa hoàn thổ thổ mặt bằng. Sở yêu cầu các các doanh nghiệp tiến hành hoàn thổ mặt bằng, phục hồi môi trường. Nếu doanh nghiệp nào không chấp hành thì Sở sẽ lấy tiền ký quỹ tài nguyên môi trường của doanh nghiệp nạp trước đó giao cho địa phương thuê đơn vị khác để hoàn thổ mặt bằng mỏ.

Về yêu cầu cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, Quyết định số 18/2013/QĐ-TTg nêu rõ:

1. Đảm bảo đưa môi trường, hệ sinh thái tại khu vực khai thác khoáng sản và khu vực bị ảnh hưởng của hoạt động khai thác về trạng thái môi trường gần với trạng thái môi trường ban đầu hoặc đạt được các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn và phục vụ các mục đích có lợi cho con người theo quy định cụ thể tại phụ lục I ban hành kèm theo quyết định này.

2. Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch khai thác khoáng sản; quy hoạch sử dụng đất và bảo vệ môi trường của địa phương.

3. Thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường ngay trong quá trình khai thác khoáng sản.

4. Phù hợp với phương án cải tạo, phục hồi môi trường do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành đối với các dự án khai thác khoáng sản nằm trong khu vực khai thác liên mỏ.

5. Đối với cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản độc hại có chứa chất phóng xạ ngoài việc thực hiện theo quyết định này còn phải thực hiện quy định của Luật Năng lượng nguyên tử và các quy định khác của pháp luật có liên quan.


Hải An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới