Thị trường bánh trung thu: Ma trận giá cả và chất lượng

Chỉ còn chưa đầy một tháng là đến Rằm tháng Tám, các thương hiệu bánh trung thu đã đẩy mạnh kinh doanh. Là mặt hàng thực phẩm mang tính thời vụ, nên việc kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), chất lượng luôn là yêu cầu số một của thị trường.

Phong phú chủng loại


Rằm Trung thu tới gần cũng là lúc các cửa hiệu bán bánh nhộn nhịp. Ghi nhận tại một số cửa hàng bánh có thương hiệu lớn như: Mondelez Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Long Đình, Thu Hương… cho thấy, giá bánh trung thu năm nay tăng nhẹ, dao động từ 30.000 đến 70.000 đồng/chiếc ở phân khúc trung bình. Các sản phẩm cao cấp có giá từ 1 đến 2 triệu đồng/hộp.

Bên cạnh đó, các cửa hiệu bánh trung thu truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội như: Bảo Phương (phố Thụy Khuê), Ninh Hương (phố Hàng Điếu), Bà Dần (phố Hàng Bè), Phương Soát (Hàng Chiếu), hay các cơ sở sản xuất bánh handmade (làm thủ công) cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng. Chủ cửa hàng bánh trung thu Bà Dần, một trong những địa chỉ quen thuộc với người dân phố cổ cho biết đã chuẩn bị một lượng bánh lớn phục vụ khách hàng. Giá bánh trung thu tại đây dao động từ 25.000 đến 85.000 đồng/chiếc. Tại hiệu bánh Bảo Phương, giá bánh trung thu dao động từ 30.000 đến 80.000 đồng/chiếc...

Giá bánh trung thu của các thương hiệu lớn và các cửa hàng truyền thống gần ngang bằng nhau, song để được người tiêu dùng lựa chọn, bánh trung thu phải có thương hiệu, cơ sở sản xuất uy tín, có địa chỉ cụ thể, công bố chất lượng rõ ràng. Mặc dù khách hàng mua bánh trung thu ngày càng khắt khe về chất lượng, nhưng các DN kinh doanh mặt hàng này đều lạc quan dự báo sức mua sẽ tăng. 

Công khai tên cơ sở vi phạm

Để kiểm soát tốt việc chấp hành quy định về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh bánh trung thu, ngay từ đầu tháng 8, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, lực lượng QLTT sẽ tập trung kiểm soát có trọng điểm, gồm cả mặt hàng bánh trung thu thành phẩm, nguyên liệu sản xuất bánh, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm… Các đội QLTT trong quá trình kiểm tra sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, công bố tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Bánh trung thu home made cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Bánh trung thu home-made cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng.



Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, nhìn chung các hãng bánh trung thu có thương hiệu chấp hành tốt điều kiện về ATTP; trong khi, tại các làng nghề sản xuất bánh trung thu truyền thống, việc chấp hành điều kiện về ATTP được nâng lên rõ rệt. Những năm trước, vi phạm ATTP phần lớn bị phát hiện ở các cơ sở sản xuất làng nghề như: Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc; thiếu giấy chứng nhận sức khỏe; địa điểm sản xuất không đủ điều kiện vệ sinh; bao bì, nhãn mác không ghi rõ thời hạn sử dụng...

Năm nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất song chưa phát hiện được vi phạm. Tuy nhiên, do bánh trung thu là mặt hàng mang tính thời vụ, sản xuất và tiêu thụ trong khoảng thời gian ngắn nên việc kiểm soát ATTP được đặt lên hàng đầu. 

Bánh trung thu cao cấp hơn 4 triệu đồng/hộp

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, bình dân, các nhà sản xuất cũng tung ra nhiều hộp bánh cao cấp. Trong đó, hộp bánh "Trăng vàng Hưng Thịnh" của Hải Hà Kotobuki (gồm 8 bánh và 2 hộp trà) giá 990.000 đồng. Hộp bánh "Trăng vàng kim cương Trường Khang" của Mondelez Kinh Đô Việt Nam (gồm 6 bánh và hộp trà) giá 3 triệu đồng. Hộp bánh Long Đình An Quý (gồm bánh và chai rượu Ballantines 17) giá 4.388.000 đồng.

Theo Hanoimoi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới