Chiều nhộn nhịp ở xóm nuôi bò sữa

(Baonghean.vn) - Từ 4-6 h chiều ở xóm 3 Nghĩa Hợp (Tân Kỳ) nơi có nhiều gia đình nuôi bò sữa là thời điểm bận rộn trong ngày khi đàn bò sau khi cho ăn xong được tắm rửa vệ sinh, vắt sữa và đưa sữa đi nhập.

a
Xóm 3, Nghĩa Hợp, Tân Kỳ hiện có  gần 100 con bò sữa. Sau buổi vắt sữa sáng thì tầm 4-6 h chiều là thời điểm các gia đình lại nhộn nhịp cho lần vắt thứ 2 trong ngày. Bò được cho ăn no, nghỉ ngơi và sau đó được tắm rửa sạch sẽ để chuẩn bị cho công việc vắt sữa. Gia đình anh Nguyễn Hùng Sơn  hiện có 10 con bò cho sữa, bình quân một ngày gia đình vắt được khoảng 200-220 kg sữa. 
a
Để tăng thêm sữa, các gia đình làm thức ăn ủ chua cho bò từ cỏ, men vi sinh và rỉ mật
a
Bò sữa được vệ sinh sạch nhất là phần vú. Mỗi con cho 22 kg sữa/ngày, một năm cho sữa tới 260 ngày. Tính ra với giá 14.000 đồng/kg, người nông dân sẽ thu 308.000 đồng/ngày/con tiền sữa. 
a
Với 10 con bò cho sữa, gia đình anh Sơn có thu nhập 3 triệu đồng/ngày. Chăn nuôi bò sữa lãi cao đã giúp gia đình anh Sơn có tiền lãi gần 500 triệu đồng/năm. 
a
Sữa vắt xong được lọc lại cho vải dày để hạn chế tạp chất  sau đó đóng ngay nắp bình lại để đảm bảo vệ sinh. 
a
Gia đình anh Loan ở xóm 3 có 4 con bò sữa, sau khi vắt xong anh đưa đến điểm tập kết để nhập cho nhà máy sữa Vinamilk. Một thùng sữa như thế này nặng 40 kg. Ở xóm này những hộ nuôi bò đã dần dần thành thạo việc chăm sóc và nuôi dưỡng bò.
a
Trước nhu cầu giải quyết các vấn đề về đầu ra sản phẩm, lo thú y và vận chuyển sữa, các hộ dân nuôi bò sữa ở Nghĩa Hợp đã thành lập HTX bò sữa Nghĩa Hợp gồm có 12 thành viên. HTX tự cử ra một thành viên có xe vận tải để hàng ngày 2 lần đi nhập cho nhà máy sữa ở Nghĩa Đàn.
a
Đối với những hộ ở xa không đưa sữa đến điểm tập kết được, xe tải này lại tiếp tục đến từng nhà để gom đưa đi nhập. Sau khi gom ở Nghĩa Hợp, xe lại đến Nghĩa Đồng gom sữa cho các xã viên HTX ở đây.  Được biết, xã viên chuyên đi nhập sữa được HTX trả tiền lương 6 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ tiền xăng, dầu.  
a
Trong khi đó ở ngoài đồng một bộ phận được giao đi cắt cỏ voi để chế biến cho bò ăn đêm, kịp vắt sữa vào sáng sớm mai. Công việc xoay cả ngày với đàn bò sữa nhưng bù lại có thu nhập cao nên ai ai cũng phấn khởi. Hiện tổng đàn bò sữa của HTX Nghĩa Hợp đã có 150 con.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới