Bộ Công Thương sẽ sửa điều kiện kinh doanh gas

Nhằm sửa đổi các thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), ngày 27/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến DN về các quy định thủ tục hành chính ngành công thương. Trong đó, Nghị định 19/2016/NĐ - CP về kinh doanh khí (Nghị định 19) nhận nhiều ý kiến bức xúc từ các DN.

Nhiều rào cản điều kiện kinh doanh

Từ khi Nghị định 19 có hiệu lực (ngày 15/5/2016), các DN nhỏ và vừa kinh doanh gas đã gửi ý kiến lên Bộ Công Thương đề nghị sửa đổi bởi nếu không, DN vừa và nhỏ sẽ “không có cửa” tồn tại. Cụ thể, thay vì đưa ra các quy định nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ theo mục tiêu ban đầu thì Nghị định này lại đưa ra các quy định được cho là rào cản kinh doanh đối với DN nhỏ và vừa.

Ông Trần Trung Nhật, đại diện Công ty TNHH Sản xuất thương mại gas Thái Dương (tỉnh Tây Ninh) cho biết, mỗi tháng, DN của ông cung ứng cho thị trường Tây Ninh hơn 25.000 bình gas. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 19, DN thương nhân phân phối phải có đến 100.000 vỏ bình và bồn chứa dung tích tối thiểu 300 m3. Nghĩa là DN của ông Nhật sẽ phải đầu tư thêm gần 75.000 bình gas để đủ điều kiện hoạt động. Theo ước tính, để thực hiện quy định này, DN phải có số vốn lên đến 100 tỷ đồng. Điều này là quá sức với hầu hết các DN nhỏ và vừa.

Bộ Công Thương sẽ sửa điều kiện kinh doanh gas ảnh 1

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định Nghị định 19 nhằm lập lại trật tự trên thị trường kinh doanh gas. Ảnh minh họa: Hà Thái - TTXVN

Không chỉ có Công ty TNHH Sản xuất thương mại gas Thái Dương mà đại diện hơn 40 DN đến từ nhiều tỉnh, thành có mặt tại hội nghị cũng đã phản ánh bất cập của Nghị định 19 là cản trở hoạt động kinh doanh của họ bằng những quy định không cần thiết về số lượng bình gas, thể tích kho bãi... 

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, đại diện cho các DN kinh doanh gas tại tỉnh Khánh Hòa cho biết, điều 11 Nghị định 19 quy định: Tổng đại lý kinh doanh gas phải đáp ứng điều kiện: Có kho chứa tối thiểu 2.000 chai LPG, có hệ thống phân phối gas bao gồm: cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm cấp, trạm nạp gas và có tối thiểu 10 đại lý. Bà Trang cho rằng, tổng đại lý hoàn toàn có thể chỉ bán buôn cho các đại lý, mà không nhất thiết phải có cửa hàng bán chai LPG. Cũng không có cơ sở hợp lý để quy định: tổng đại lý phải có tối thiểu 10 đại lý, tại sao không phải là 7 hay 9 đại lý? 

Sẽ bỏ quy định bất hợp lý

Tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến DN và nhất trí việc sửa đổi Nghị định theo hướng bãi bỏ các quy định về số lượng bình chứa, quy mô kho bãi. Theo ông, Nghị định 19 không xuất phát từ việc hạn chế kinh doanh của DN mà muốn thiết lập một trật tự trên thị trường kinh doanh khí gas. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định: Người soạn thảo không có ý định “giết DN nhỏ và vừa” như một số ý kiến buộc tội, cũng không nhằm bảo vệ lợi ích cho một số ít DN lớn. Trong quá trình xây dựng Nghị định 19, các DN nhỏ và vừa có cơ hội tham gia nhưng vì lý do này, lý do khác nên chưa đóng góp ý kiến đầy đủ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm: Trước khi Nghị định có hiệu lực vào ngày 15/5/2016, Bộ Công Thương đã đăng công khai trên website của Bộ cũng như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tại cả 3 miền, tuy nhiên đã không nhận được ý kiến góp ý của các DN. Do đó, bài học rút ra sau câu chuyện lần này là cần tăng cường sự phản hồi, trao đổi giữa cơ quan soạn thảo luật pháp và các DN để không tái diễn tình trạng quy định vừa đưa ra đã phải sửa.

Ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho biết: Do Nghị định 19 đã có hiệu lực từ ngày 15/5 nên hiện các Sở Công Thương đang gây khó dễ cho DN. Ông Hùng kiến nghị Bộ Công Thương cần có văn bản trình Chính phủ tạm hoãn hiệu lực của Nghị định 19 để DN vẫn có thể kinh doanh theo quy định cũ.

Theo Tintuc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới