Vì sao thu thuế xuất nhập khẩu giảm?

(Baonghean) - Trong 8 tháng đầu năm 2016, nguồn thu ngân sách nhà nước từ các mặt hàng có số thu chủ yếu tại Cục Hải quan Nghệ An tương đối ổn định, tuy nhiên, tiến độ thu của một số mặt hàng chỉ đạt một phần rất nhỏ, ảnh hưởng đến kế hoạch thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK) của tỉnh.

Theo Cục Hải quan Nghệ An, năm 2016, được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu từ hoạt động XNK là 970 triệu đồng, Tổng Cục Hải quan giao phấn đấu đạt 1.000 tỷ đồng; trong lúc đó, UBND tỉnh Nghệ An giao hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 26% so với mức thu thực hiện được so với năm trước chỉ 1.007,6 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 8/2016, số thu nộp ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Nghệ An là hơn 528,5 tỷ đồng, đạt hơn 54% chỉ tiêu được giao (970 tỷ đồng) và 41,6% chỉ tiêu pháp lệnh (1.270 tỷ đồng)  giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Bốc xếp hàng tại cảng Cửa Lò.
Bốc xếp hàng tại cảng Cửa Lò.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Nghệ An Nguyễn Văn Khánh: Hầu hết các mặt hàng XNK có số thu chủ yếu như nhôm cuộn, gỗ, hạt nhựa, linh kiện điện tử, nhựa đường, dầu thực vật, bò giống, bò thịt, xăng dầu… đều giảm mạnh. Tiến độ thu của một số mặt hàng chỉ đạt một phần rất nhỏ, thậm chí không đạt so với chỉ tiêu giao. Cụ thể: Mặt hàng xăng dầu, theo dự toán ban đầu, số thuế thu được từ mặt hàng xăng dầu nhập khẩu năm 2016 là hơn 250 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, lượng xăng dầu nhập khẩu chỉ đạt 14.173 tấn, giảm 45,2% so với cùng kỳ năm 2015, tương đương số thuế thu được hơn 59 tỷ đồng, đạt 23,2% so với dự toán và giảm hơn 65% so với cùng kỳ năm 2015. 

Số thu ngân sách hàng năm tại Cục Hải quan Nghệ An phụ thuộc rất nhiều vào số thuế thu được từ mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, giá xăng dầu thế giới giảm từ cuối năm 2014, giảm sâu vào năm 2015 cho đến 6 tháng đầu năm 2016. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam không phân bổ chỉ tiêu để Công ty Xăng dầu Nghệ An nhập khẩu qua cảng trên địa bàn tỉnh. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước tại đơn vị. 

Tiếp đến là mặt hàng gỗ nhập khẩu, hàng năm, gỗ nhập khẩu từ Lào về đóng góp vào nguồn thu ngân sách tại đơn vị khoảng 100 tỷ đồng. Từ cuối năm 2015 đến nay, hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn rất hạn chế. Đặc biệt, trong thời gian qua, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy không phát sinh nhập khẩu lô gỗ nào.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và các cửa khẩu phụ, lối mở, nguồn thu ngân sách nhà nước từ mặt hàng gỗ mới chỉ được  hơn 23 tỷ đồng, đạt  hơn 19% so với dự toán ban đầu (120,5 tỷ đồng) và giảm hơn 63%. Nguyên nhân giảm chủ yếu của mặt hàng này do Lào thay đổi chính sách, quản lý chặt chẽ việc xuất khẩu gỗ, chỉ cho xuất khẩu gỗ đã qua chế biến. Cùng với đó, một số mặt hàng khác như linh kiện điện tử, nhựa đường nhập khẩu, đá vôi trắng xuất khẩu… cũng giảm mạnh.

Ngoài ra, một số mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt % do có xuất xứ hàng hóa (C/O) từ những nước đã ký Hiệp định thương mại hàng hóa như mặt hàng nhôm cuộn, bò thịt nhập từ Úc… Theo dự toán năm 2016, số thuế thu được từ mặt hàng nhôm cuộn là 39 tỷ đồng, từ mặt hàng bò thịt, bò giống là hơn 58 tỷ đồng. Tính đến nay, số thuế nộp ngân sách của mặt hàng nhôm cuộn mới chỉ được hơn 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mặt hàng bò thịt, bò giống lại nhập khẩu qua Cảng nước sâu Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh do Cảng Cửa Lò không đáp ứng đủ điều kiện để quay tàu đã dẫn đến giảm thu ngân sách… 

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục Hải Quan cửa khẩu Cảng Cửa Lò.
Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục Hải Quan cửa khẩu Cảng Cửa Lò.

Trước tình hình khó khăn đó, theo Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An Chu Quang Luân cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, Cục Hải quan Nghệ An đã lập kế hoạch chi tiết theo tháng, quý, tổ chức tiếp xúc, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp với từng doanh nghiệp; hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế.

Minh Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới