Đá trắng, dăm gỗ qua cảng Cửa Lò giảm khá mạnh

(Baonghean.vn) -  Trong khi than, sắt thép, thiết bị tăng thì một số sản phẩm chủ lực xuất qua cảng Cửa Lò là dăm gỗ, đá trắng, phân bón giảm khá mạnh.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Cửa Lò đạt hơn 2 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ; tổng sản lượng hàng bốc xếp đạt hơn 4 triệu tấn, tăng 28%; tổng doanh thu đạt 110 tỷ đồng, giảm 3%.

1
Sản lượng than qua cảng tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Điển hình như mặt hàng than tăng gấp 2 lần do có thêm nguồn than cung cấp cho các nhà máy xi măng Vissai tăng mạnh; mặt hàng sắt thép, thiết bị tăng 2% do có nguồn thiết bị từ Trung Quốc đi Lào và nhà máy xi măng Sông Lam tăng nên đã làm tăng sản lượng hàng hoá thông qua.

Ngoài ra, mặt hàng container do các hãng tàu không ngừng tăng sản lượng và bổ sung thêm tàu mới, đồng thời xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò tăng cường công tác giải phóng tàu, sắp xếp lịch tàu ra vào hợp lý nên đã làm tăng 15% sản lượng hàng hoá qua cảng…

1
Bốc dỡ hàng qua cảng Cửa Lò.

Tuy nhiên, thời gian qua, một số hàng truyền thống có sản lượng qua cảng lớn như đá trắng, dăm gỗ, phân bón giảm khá mạnh. Các doanh nghiệp xuất khẩu đá bị ảnh hưởng bởi chính sách vĩ mô của nhà nước trong việc tạm ngừng xuất khẩu đá thô, trong khi tiêu thụ nội địa chiếm tỷ trọng thấp nên tổng sản lượng hàng đá các loại thông qua cảng giảm mạnh. Sản lượng đá  các loại giảm tới 23% so với cùng kỳ.

Mặt hàng gỗ dăm cũng giảm 12% do nguồn cung nguyên liệu cho các nhà máy xuất hàng qua cảng bị ảnh hưởng; một số nguyên liệu ở miền tây Nghệ An đã chuyển dần ra Thanh Hoá. Ngoài ra, các doanh nghiệp sử dụng loại tàu có trọng tải nhỏ để xuất hàng đã không được phép cải tiến, be thêm thành tàu như trước đây nên đã làm giảm sản lượng thông qua.

Mặt hàng phân bón giảm 9% do trong thời gian qua, lượng hàng kali – mặt hàng chính chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm hàng phân bón, qúa cảnh từ Lào xuất đi Trung Quốc sụt giảm.

Ông Trần Văn Đạt – Phó Tổng GĐ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Giám đốc xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò cho hay, thời gian qua, nguyên nhân khách quan đã ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng hàng thông qua cảng. Đó là nền kinh tế phục hồi chậm, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán, ngập mặn, mất mùa, chính sách nhà nước có nhiều thay đổi khiến một số doanh nghiệp cầm chừng hoặc ngừng sản xuất làm ảnh hưởng lớn đến việc xuất nhập hàng hoá qua cảng. Vì thế, sản lượng chưa đạt kế hoạch và chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ; doanh thu và một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều giảm…

"Mặc dù sản lượng thông qua cảng tăng nhẹ nhưng do cạnh tranh, đơn giá giảm và một số mặt hàng có giá trị thấp nên doanh thu giảm so với cùng kỳ."- ông Đạt nói.

Thu Huyền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới