Nghệ An cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp FDI

(Baonghean.vn) - Ngày 29/11, tại TP.Vinh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Nghệ An phối hợp với Sacombank tổ chức Hội thảo “Cơ hội gặp gỡ và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Nghệ An”.

Tham dự có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Ngân hàng nhà nước Nghệ An, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế Nghệ An.

Đại diện các Sở, ngành và doanh nghiệp tham dự hội thảo.
Đại diện các Sở, ngành và doanh nghiệp tham dự hội thảo.

Hiện nay, tại Nghệ An có 54 doanh nghiệp FDI, đóng góp vào 1,6% GDP và 20% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác cải thiện môi trường đầu tư, Nghệ An đã thu hút được 61 dự án FDI với tổng nguồn vốn gần 1,7 tỷ USD. Nổi bật như Dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP, nhà máy may Haivina Kim Liên, nhà máy sản xuất hàng may sẵn Namsung Vina, nhà máy sản xuất sản phẩm da và dệt may Prex Vinh…

Các dự án FDI đầu tư vào Nghệ An đã góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 2,5 - 5 triệu đồng.

Ông Mozam Daruwalla - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bohra Industries Việt Nam đầu tư Nhà máy sản xuất phân lân Supe phốt phát  tại Khu CN Đông Hồi, trao đổi về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Ông Mozam Daruwalla - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bohra Industries Việt Nam đầu tư Nhà máy sản xuất phân lân Supe phốt phát  tại Khu CN Đông Hồi, trao đổi về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Hội thảo đã đưa ra các đánh giá về tình hình thu hút FDI tại Nghệ An và định hướng, giải pháp thu hút FDI giai đoạn 2016 - 2020, cũng như nhận diện các rủi ro thị trường mà doanh nghiệp FDI thường gặp và giải pháp xử lý.

Tham gia hội thảo, các doanh nghiệp FDI được giới thiệu về các chính sách thuế mới và thủ tục cải cách hành chính… Đại diện các nhà đầu tư cũng trao đổi về những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đơn giá thuê đất, quan tâm tới sân bay, cảng biển phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa...

Ông Hồ Đức Phi, đại diện Công ty liên doanh của Đài Loan về nguyên liệu giấy kiến nghị  sớm giải phóng tàu cá tại Cầu 3 - Cảng Cửa Lò để thuận lợi cho hàng hóa ra vào cảng.
Ông Hồ Đức Phi, đại diện Công ty liên doanh của Đài Loan về nguyên liệu giấy, kiến nghị sớm giải phóng tàu cá tại Cầu 3 - Cảng Cửa Lò để thuận lợi cho hàng hóa ra vào cảng.

Các doanh nghiệp được Sacombank tư vấn về các giải pháp hỗ trợ khó khăn tài chính như: Phương thức tài trợ vốn thông qua việc phát hành L/C trả chậm nhưng nhà xuất khẩu ở nước ngoài nhận được tiền ngay với lãi suất tương đương khi vay ngoại tệ (UPAS); Cho vay đa ngoại tệ giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro biến động tỷ giá với phương thức trả nợ linh hoạt.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp tại hội thảo
Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp tại hội thảo

Tại hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư, đồng thời khẳng định công tác thu hút đầu tư có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến sự phát triển bền vững kinh tế -xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, Nghệ An đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh xúc tiến tại chỗ, tạo dựng hình ảnh tốt về môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Nghệ An.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng  trao đổi với các doanh nghiệp FDI về quan điểm, mục tiêu cũng như chính sách thu hút các dự FDI của tỉnh gian đoạn 2016-2020. Nghệ An cam kết đồng hành tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp FDI hoạt động trên địa bàn tỉnh.

a
Sản xuất hàng điện tử của doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Châu Lan

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Hỗ trợ, tư vấn tối đa cho nhà đầu tư về lao động, các thủ tục hành chính. Nắm bắt bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư theo đối tác./.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới