Nghệ An: Tiêu hủy gần 100 mặt hàng kém chất lượng, hàng lậu, hàng giả

(Baonghean.vn) - Ngày 10/11, tại thành phố Vinh, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An tiến hành tiêu hủy số lượng lớn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ có giá trị hơn 922 triệu đồng. Lễ tiêu huỷ với sự tham gia chứng kiến của các cơ quan chức năng: Sở Tài chính, Tài nguyên môi trường, Y tế...

Trong đó, thuốc lá gần 264 triệu đồng, hàng tiêu huỷ các loại khác gần 659 triệu đồng. Các mặt hàng tiêu hủy nhiều nhất là thuốc lá Hero, 555, Zet. Esse… nhập lậu với gần 9.000 bao; hơn 4.000 bộ đồ chơi trẻ em nhập lậu không có dấu hợp quy; rượu, hoá mỹ phẩm, pháo hoa nhập lậu; hơn 700kg táo ướp, nho ép táo ép, hàng trăm gói quẩy chiên, nui chiên, hạt hướng dương, bánh gạo không có nguồn gốc xuất xứ…

1
Gần 100 mặt hàng với tổng trị giá 922 triệu đồng được tiêu huỷ lần này.
2
Hàng trăm kg táo ướp, nho ép không có nguồn gốc xuất xứ
Dầu gội, thuốc ủ tóc, thuốc nhuộm nhập lậu.
Dầu gội, thuốc ủ tóc, thuốc nhuộm nhập lậu.
Và hàng trăm bộ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.
Và hàng trăm bộ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

Đây là những mặt hàng kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhập lậu đã được các đội của Chi cục quản lý thị trường tỉnh thu hồi trong năm 2016.

Hàng hóa kém chất lượng, hàng lậu, hàng nhái được tiến hành tiêu hủy bằng phương pháp đốt, nghiền nát; số còn lại tiêu hủy bằng hình thức chôn lấp.

Tiêu huỷ rượu nhập lậu.
Tiêu huỷ rượu nhập lậu.
Gần 90.000 đôi đũa tre sử dụng một lần không rõ nguồn gốc xuất xứ được tiêu huỷ.
Gần 90.000 đôi đũa tre sử dụng một lần không rõ nguồn gốc xuất xứ được tiêu huỷ.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý nhiều sản phẩm hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ như pháo các loại, mỹ phẩm, thuốc lá các loại, thuốc lá ngoại, rượu ngoại nhập lậu bánh kẹo, thực phẩm chức năng, đồ chơi trẻ em nhập lậu, hàng thực phẩm, nước giải khát quá hạn sử dụng.

Thuốc lá nhập lậu được tiêu huỷ bằng hình thức tẩm xăng đốt.
Thuốc lá nhập lậu được tiêu huỷ bằng hình thức tẩm xăng đốt.

Trước đây, việc xử lý tiêu huỷ tập trung tại chi cục QLTT nhưng hiện nay theo quy định về xử lý vi phạm hành chính thì khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, chủ hàng phải tiêu huỷ ngay tại chỗ dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng. Vì thế, trong năm đã có rất nhiều hàng hoá được các đội kiểm tra tiêu huỷ ngay tại hiện trường. Hàng vô chủ mới đưa về cơ quan QLTT xử lý, do đó số lượng hàng tiêu huỷ tại QLTT hạn chế hơn.

Tiêu hủy hàng giả, hàng lậu tạo điều kiện để phát triển sản xuất, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tiêu hủy hàng giả, hàng lậu là một trong những hoạt động nhằm tạo điều kiện để phát triển sản xuất, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tiêu hủy hàng giả là hoạt động nhằm góp phần ổn định tình hình thị trường, tạo điều kiện để phát triển sản xuất, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ nay cho đến cuối năm, Chi cục sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh và sản xuất trên địa tỉnh nhằm phát hiện và xử ký kịp thời nếu có trường hợp vi phạm, nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa cho người dân mua sắm Tết.

Thu Huyền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới