Samsung 'không cắt giảm nhân sự tại Việt Nam' sau sự cố Note 7

Samsung tại Việt Nam hiện có các tổ hợp công nghệ được đặt tại tỉnh Bắc Ninh (SEV), Thái Nguyên (SEVT) và Tp.HCM (Samsung CE Complex), với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD. 

Samsung “không cắt giảm nhân sự tại Việt Nam” sau sự cố Note 7
Samsung 'không cắt giảm nhân sự tại Việt Nam' sau sự cố Note 7.

Tờ báo Nikkei của Nhật Bản cách đây ít hôm đã đăng tải một bài viết về tình hình hiện tại của nhà máy Samsung tại Bắc Ninh và những “hệ quả sau sự cố Galaxy Note 7”, đồng thời đặt ra những lo ngại về khả năng cắt giảm nhân sự của Samsung Việt Nam.

Theo Nikkei, mới chỉ hơn một tháng trôi qua kể từ khi Samsung cho ngừng toàn bộ việc sản xuất Galaxy Note 7, tuy nhiên, một số lượng công nhân tại nhà máy Samsung Bắc Ninh đã không có việc làm sau khi được công ty thông báo ở nhà thay vì tới nhà máy. Một số công nhân khác may mắn hơn nhưng thu nhập đã giảm đi một nửa do không được tăng ca.

Một nữ công nhân cho biết thu nhập của chị đã giảm khoảng 40-50%, đồng thời cho biết nhiều công nhân khác được về nhà vào sớm hơn thường lệ, bắt đầu từ khi việc sản xuất Galaxy Note 7 bị dừng lại từ hồi giữa tháng 10. 

Cũng theo Nikkei, Samsung vẫn trả phụ cấp cho những người không có việc làm ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, thu nhập của nhiều người đã giảm 70% so với trước đây. Đặc biệt là việc tuyển dụng công nhân mới vào dịp cuối năm của Samsung tại Việt Nam có vẻ cũng đã được ngưng lại.

Trước những thông tin trên, khả năng cắt giảm nhân sự của Samsung Việt Nam đã được tờ báo này đặt ra. 

Tuy nhiên, ngày 23/11, trong văn bản trả lời VnEconomy, đại diện Samsung khẳng định sẽ không cắt giảm nhân sự tại Việt Nam sau sự cố Note 7.

Theo Samsung, khi hãng quyết định ngừng sản xuất Galaxy Note 7 và điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất vào giữa tháng 10 vừa qua thì một số công nhân tại Việt Nam đã được nghỉ phép tạm thời luân phiên (một tuần).

“Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đã trở lại bình thường, sau khi chúng tôi hoàn thành việc sắp xếp lại dây chuyền sản xuất”, đại diện Samsung cho biết.

Samsung hiện chiếm một tỷ lệ đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu tháng 10 của Việt Nam trong lĩnh vực này có giảm so với tháng trước đó (đạt gần 2,84 tỷ USD). 

Điều này liệu có liên quan đến sự cố Note 7? Trả lời câu hỏi, đại diện Samsung khẳng định mặc dù xảy ra sự cố, nhưng việc xuất khẩu điện thoại của Samsung Việt Nam giảm không đáng kể trong tháng 10/2016.

Công ty cũng dẫn thông tin từ Tổng cục Thống kê khi cho rằng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi sớm, nhờ vào việc xuất khẩu những mẫu điện thoại khác vẫn diễn ra bình thường và ổn định. 

“Theo ước tính của chúng tôi, mặc dù sự cố Note 7 có gây ra ảnh hưởng trong ngắn hạn, thì tổng sản lượng xuất khẩu năm nay vẫn sẽ tăng so với năm ngoái”, Samsung Việt Nam khẳng định.

Samsung tại Việt Nam hiện có các tổ hợp công nghệ được đặt tại tỉnh Bắc Ninh (SEV), Thái Nguyên (SEVT) và Tp.HCM (Samsung CE Complex), với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD. 

Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam đạt 32 tỷ USD. Samsung Việt Nam dự kiến trong năm 2016, tổng sản lượng smartphone sản xuất tại hai tổ hợp của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên sẽ là 200 triệu chiếc.

Theo Economy

Tin mới