Toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 89 nghìn ha lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) – Chiều 11/11, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị triển khai đề án sản xuất vụ xuân năm 2017.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT; Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đồng chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2017, sản lượng lương thực đạt 1.206.260 tấn, Nghệ An phấn đấu gieo trồng 89 nghìn ha lúa (45 nghìn ha lúa lai, 45 nghìn ha lúa thuần). Đặc biệt, trong đó có 30 nghìn ha lúa chất lượng. Ngoài ra là 108 nghìn ha ngô (19.000 ha ngô lấy hạt và và 3.000 ngô làm thức ăn gia súc); 10.000 ha rau và 1.000 ha đậu các loại.

Năm 2017, lập xuân vào ngày 04/02/2017 (tức ngày 09/01/2017 âm lịch), do đó các trà lúa sẽ được cấy tập trung sau Tết Nguyên đán. Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống để bố trí lịch gieo mạ, cấy đảm bảo cho lúa xuân trổ tập trung từ 25/4- 5/5; không ra giống quá sớm để tránh lúa làm đòng và trổ gặp rét.

Riêng những vùng sản xuất hè thu chạy lụt nên bố trí cho lúa xuân trổ từ 20/4 - 25/4 và chọn giống có thời gian sinh trưởng xung quanh 125 ngày, gieo mạ từ 15- 20/1; cây ngô gieo từ 01/02- 28/2. Riêng cây lạc tranh thủ đất ẩm, trời ấm để gieo xung quanh tiết lập xuân, kết thúc gieo trước ngày 18/2 và không gieo quá sớm. Ở các vùng trung du, miền núi, vùng đất cao dễ gặp hạn sớm phải gieo trồng sớm hơn để đề phòng gặp nắng hạn cuối vụ.

Khảo nghiệm giông lúa chất lượng cao trong vụ xuân 2015 tại xã Diễn Liên, Diễn Châu
Khảo nghiệm giông lúa chất lượng cao trong vụ xuân 2015 tại xã Diễn Liên, Diễn Châu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sản xuất vụ xuân có vai trò cực kỳ quan trọng trong đảm bảo sản lượng lương thực của năm, vì vậy các địa phương và ngành liên quan phải tập trung cao độ, thực hiện nghiêm túc các giải pháp đồng bộ để vụ xuân 2017 đạt kết quả cao nhất.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, tổ chức bắc mạ cấy, cần làm tốt công tác BVTV, đẩy mạnh thực hiện và mở rộng các tiến bộ kỹ thuật trong công tác khuyến nông BVTV như Quy trình thâm canh lúa cải tiến SRI, Chương trình 3 giảm 3 tăng ICM...

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, cần có phương án chủ động đối phó khi hạn hán xảy ra, nhất là vùng cuối kênh, vùng bán sơn địa và vùng miền núi. Đặc biệt, các cơ quan liên quan phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, thuốc BVTV…, chỉ sử dụng các giống có trong danh mục cơ cấu theo Đề án sản xuất vụ xuân 2017 của Sở NN&PTNT. Đồng thời, thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng các mô hình cũng như có các giải pháp tăng cường sự liên doanh, liên kết sản xuất giữa người dân và doanh nghiệp.

Phú Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới