Nghệ An: Dấu ấn thu hút đầu tư năm 2016

(Baonghean) - Năm 2016, Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả trong việc thu hút dự án đầu tư vào tỉnh nhà.
* Năm 2016, ngoài việc tổ chức xúc tiến đầu tư, đặc biệt là tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân Bính Thân, nét nổi bật trong thu hút đầu tư của Nghệ An là tỉnh tổ chức thành công việc xúc tiến đầu tư ngoài nước, tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là nền tảng để Nghệ An tiếp tục thu hút đầu tư đạt kết quả vững chắc. 

Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân 2016, tỉnh đã trao Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư cho 10 dự án với tổng giá trị đầu tư 3.566 tỷ đồng; ký kết 5 thỏa thuận đầu tư với tổng trị giá 61.531 tỷ đồng; BIDV ký 5 thỏa thuận nguyên tắc tài trợ dự án với tổng giá trị 13.432 tỷ đồng. Tỉnh Nghệ An ký kết Bản ghi nhớ về cơ chế hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Cũng tại hội nghị , Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định tặng Bằng khen cho 20 tổ chức, doanh nghiệp; trong đó đáng chú ý như: Công ty TNHH VSIP Nghệ An, Công ty TNHH MTV Tôn Hoa Sen Nghệ An, Công ty CP Xi măng Sông Lam, Công ty TNHH MTV Masan MB Nghệ An, Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH. 

Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị WHA Hemaraj. Ảnh  Tiến Hùng
Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị WHA Hemaraj. Ảnh Tiến Hùng
Nghệ An tiếp tục xúc tiến đầu tư với các đối tác, nhất là các đối tác có trọng điểm, có chiều sâu như Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan), Vingroup, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản,…; gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan xúc tiến đầu tư Trung ương, các tổ chức nước ngoài nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. 
Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An tại Seoul (Hàn Quốc). 
* Ngày 26/6, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Vinpearl Cửa Hội tại thị xã Cửa Lò - tỉnh Nghệ An. 
a
Động thổ dự án Vinpearl Cửa Hội
Vinpearl Cửa Hội được coi là dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao đầu tiên của Vingroup tại khu vực Bắc Trung bộ, đồng thời đánh dấu bước tiến của du lịch miền Trung cũng như hứa hẹn đem đến cơ hội đầu tư sinh lời hoàn hảo.
Đoàn JICA Nhật Bản khảo sát vùng cam  Nghệ An. Ảnh: C.L
Đoàn JICA Nhật Bản khảo sát vùng cam Nghệ An. Ảnh: Châu Lan
* Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty CP KV Holdings (Hàn Quốc).
Công ty cổ phần KV Holdings là công ty hoạt động đa chức năng, trong đó có lĩnh vực kết nối đầu tư giữa các cơ quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc, các tập đoàn, công ty lớn tại Hàn Quốc trong việc thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài.
Theo đó, Công ty cổ phần KV Holdings sẽ hỗ trợ các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài và các chương trình xúc tiến đầu tư liên quan theo đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An nhằm kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm và triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh vào tỉnh Nghệ An; công ty sẽ đảm nhận vai trò giúp UBND tỉnh Nghệ An kết nối đầu tư, quan hệ công chúng để triển khai các chương trình, kế hoạch, tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư cần thiết khác để thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An, bao gồm cả kết nối đối với các cơ quan Chính phủ, các tập đoàn và các tổ chức khác có liên quan tại Hàn Quốc (vận động thu hút nguồn vốn ODA, FDI Hàn Quốc).
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cam kết sẽ tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty cổ phần Holdings KV trong triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Nghệ An trên cơ sở luật pháp của Việt Nam.
* Ký thỏa thuận đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị WHA Hemaraj trị giá 1 tỷ USD.
Nghệ An cùng Công ty Hemaraj và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã  ký thỏa thuận đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị WHA Hemaraj tại Khu Kinh tế Đông Nam với tổng diện tích khoảng 3.200 ha, thuộc địa bàn 2 huyện Nghi Lộc và Diễn Châu; tổng mức đầu tư dự tính khoảng 23.000 tỷ đồng (1 tỷ USD). Dự án sẽ được chủ đầu tư chia làm 7 giai đoạn, bắt đầu triển khai từ năm 2017 và hoàn thành trong năm 2038. Giai đoạn 1 của dự án với diện tích gần 500 ha trên địa bàn huyện Nghi Lộc sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2017 và hoàn thành vào năm 2021.
*Tiến hành thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư của tỉnh. 
Trung tâm này hoạt động theo mô hình sự nghiệp công lập có thu trực thuộc UBND tỉnh, dự kiến chính thức hoạt động trong tháng 1/2017 với khoảng 20 cán bộ. Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Nghệ An (NgheAn IPC) được thành lập hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến việc xúc tiến, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đầu tư; các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đầu tư.
Sản xuất tôn thép ở nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An. Ảnh: Châu Lan
Sản xuất tôn thép ở nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An. Ảnh: Châu Lan
*Khánh thành và đưa vào hoạt động nhiều nhà máy lớn.
Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi với dây chuyền mạ công nghệ NOF công suất thiết kế 400.000 tấn/năm và sản xuất thành cuộn tôn thương phẩm đầu tiên, Nhà máy Sơn Hà Nghệ An với công suất 75.000 bồn nước/năm, Nhà máy thức ăn gia súc Cargill, Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai công suất 10,58 triệu sản phẩm/năm, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (giai đoạn I) công suất 12.000 m3 gỗ thanh/năm và 130.000 m3 ván sợi MDF/năm... tạo ra năng lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tỉnh.
*Cấp mới và điều chỉnh (gồm chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đầu tư) cho 120 dự án.
Hoạt động này với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm 30.955,4 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp: Cấp mới cho 99 dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 27.646,97 tỷ đồng. Đầu tư trong khu kinh tế và các khu công nghiệp: Cấp mới cho 21 dự án/3.308,43 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trong nước có 113 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư cấp mới và tăng thêm là 30.385,82 tỷ đồng. Các dự án đầu tư FDI: Cấp mới cho 7 dự án/569,58 tỷ đồng. 
C.L 
(Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới