Nghệ An: Xúc tiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

(Baonghean.vn) - Ngày 9/12 tại TP.Vinh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị tập huấn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cho gần 120 cán bộ thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các Sở, ban ngành cấp tỉnh; Kho bạc Nhà nước tỉnh; UBND các huyện, thành, thị và các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

anh 11
Các học viên tham gia lớp tập huấn.

Để tạo điều kiện tiếp cận và thúc đẩy hình thức đầu tư theo đối tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh, nội dung đợt tập huấn được lãnh đạo và cán bộ Cục quản lý đấu thầu- Bộ Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn các quy định về Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy II. Ảnh: Thành Cường
Cầu Bến Thủy 2- Một trong những công trình BOT theo hình thức BOT. Ảnh: Thành Cường

Trong những năm gần đây, công tác xúc tiến thu hút đầu tư trên địa bàn Nghệ An có nhiều đột phá, thực sự là điểm đến cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước. PPP là một trong những hình thức đầu tư hấp dẫn đang được các nhà đầu tư quan tâm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 19 dự án đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, hình thức xây dựng – kinh doanh- chuyển giao (BOT) 5 dự án; Hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) 14 dự án. Hiện đã hoàn thành 7 dự án, và đang làm hồ sơ thủ tục 12 dự án. Các dự án PPP trên địa bàn tỉnh tập trung vào lĩnh vực giao thông, nước sinh hoạt và trụ sở làm việc.

anh 33
Ông Trần Việt Dũng, Chánh văn phòng PPP- Cục quản lý đấu thầu- Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp truyền đạt kiến thức cho các học viên.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhiều lĩnh vực đầu tư, nhiều công trình dự án đang có nhu cầu đầu tư, trong điều kiện ngân sách đầu tư công còn rất hạn chế so với nhu cầu. Vì vậy với chủ trương của tỉnh ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức về PPP và cũng trao đổi những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, qua lớp học giúp các học viên nắm chắc các quy định và quy trình thủ tục hồ sơ dự án đầu tư theo PPP để vận dụng vào điều kiện cụ thể của đơn vị, ngành mình để lựa chọn, đề xuất được các dự án có tính khả thi cao, từ đó thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trên địa bàn tỉnh. Góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh và đúng hướng trong những năm tiếp theo.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới