Phát động rộng khắp phong trào thi đua làm giàu

(Baonghean) - LTS: Báo Nghệ An đăng tải ý kiến góp ý, đề xuất của độc giả nhằm xây dựng Nghệ An tỉnh quê hương Bác Hồ ngày càng phát triển.      

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về “Phương hướng nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020”, tôi nghĩ cùng với thực hiện các giải pháp chiến lược đưa nền kinh tế tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững; chúng ta phải phát động “mỗi người, mỗi nhà, đơn vị, địa phương vươn lên làm giàu”. 

Nhằm tạo điều kiện cho phong trào thi đua làm giàu, trước hết tỉnh phải chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt các giải pháp sau đây:

Quy hoạch phân vùng, sản xuất các loại sản phẩm chủ yếu, đầu tư vốn, công tác quản lý khoa học kỹ thuật cho người lao động, giải quyết bao tiêu sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp và người lao động làm ra. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về quy hoạch khoanh vùng kinh tế: Sản xuất nông nghiệp: Tỉnh ta đã hình thành các khu công nghiệp: Bắc Vinh, Nam Cấm, Hoàng Mai,… và các khu tiểu thủ công nghiệp thị trấn, thị tứ các huyện, thị xã đều đã có các doanh nhân trong nước, ngoài nước đầu tư xây dựng sản xuất, các loại sản phẩm với khối lượng lớn, lợi nhuận cao, đáp ứng phần lớn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu. Các ngành chức năng của tỉnh cần rà soát xem xét loại sản phẩm thiết yếu nào còn thiếu, kêu gọi các nhà đầu tư bổ sung thêm. 

Về sản xuất nông nghiệp, các ngành chức năng các huyện quy hoạch, phân vùng các loại đất để bố trí cây trồng, con nuôi cho phù hợp. Tỉnh ta đã hình thành các vùng sản xuất cây công nghiệp: Chè Thanh Chương, Anh Sơn; mía Anh Sơn, Tân Kỳ; cao su, cà phê vùng đất đỏ Bazan Nghĩa Đàn; cam Quỳ Hợp... Phần lớn các huyện đồng bằng có diện tích trồng cam, dù chưa thành các vùng chuyên canh lớn… Các đơn vị, địa phương nên vận động nhân dân ổn định diện tích, cây công nghiệp, cây ăn quả hiện có, nơi có điều kiện đất đai mở rộng diện tích để tạo ra vùng sản xuất lớn, cung cấp nhiều nguyên liệu cho các nhà máy, làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. 

Phần lớn diện tích đất đai tỉnh ta là đồi núi, thuận lợi phát triển chăn nuôi gia súc lớn như trâu, bò, dê… Các địa phương cần vận động nhân dân đầu tư vốn phát triển chăn nuôi, gia đình nào có điều kiện vốn và lao động nuôi mươi lăm con, gia đình nào thiếu lao động, vốn ít nuôi hai, ba con… Nếu xóm bản, xã, huyện nào đều chăn nuôi được như vậy, sẽ tạo ra sản phẩm hàng hóa rất lớn. Nghệ An có gần 40 km bờ biển, bà con ở đây có nhiều kinh nghiệm đánh bắt các loại hải sản, nuôi tôm, cá nước lợ và chế biến hải sản … thì các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh vận động nhân dân đầu tư vốn, sắm thêm tàu thuyền, ngư cụ mới tăng sản lượng đánh bắt hải sản gắn xây dựng các cơ sở sản xuất chế biến…

Bên cạnh đầu tư về khoa học kỹ thuật là vốn. Hiện nay các ngân hàng nông nghiệp, ngân hàng xã hội có chính sách cho nhân dân vay vốn lãi suất thấp, không phải thế chấp. Vấn đề là được vốn rồi thì sản xuất, kinh doanh gì? Vậy các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị phải tuyên truyền vận động, hướng dẫn người lao động vay và sử dụng vốn có hiệu quả.

Từ thực tế cho thấy, hội nông dân, phụ nữ cấp xã có vai trò quan trọng, như đã đứng ra bảo lãnh cho người lao động vay vốn và hướng dẫn bà con đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất chế biến nông, lâm, hải sản; những người có tay nghề mở các doanh nghiệp sản xuất, sửa chữa nhỏ… Nhờ có vốn, được hướng dẫn cách làm ăn, sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị, địa phương ngày một phát triển, nhiều hộ đã thoát cảnh nghèo đói, có hộ đã vươn lên làm giàu. 

Vấn đề quan trọng nữa là đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay nhiều sản phẩm của cơ sở sản xuất ra chỉ tiêu thụ ở địa phương, chưa xuất ra ngoài tỉnh, ngoài nước như tương Nam Đàn, nước mắm Vạn Phần, nước mắm Cửa Hội…; chè, trà Thanh Chương, Anh Sơn, cam Vinh… Như vậy, để  tạo phong trào thi đua làm giàu cũng phải tính đến giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này…

Sau khi tạo điều kiện cho mỗi người, mỗi nhà, mỗi đơn vị địa phương vươn lên làm giàu, tỉnh phải chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát lại mỗi xóm bản, xã phường, huyện thị, thành phố và toàn tỉnh còn có bao nhiêu hộ nghèo, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị, địa phương thời hạn xóa xong các hộ nghèo. Trong đó, lưu ý hỗ trợ đối tượng người già cả neo đơn, tàn tật không có sức lao động, không nơi nương tựa.

Người viết xin nhắc lại những năm tháng trước đổi mới, quê hương xứ Nghệ còn nghèo lắm, nhưng theo tiếng gọi làm giàu quê hương, hàng ngày có hàng vạn lao động, cuốc xẻng theo xe máy lên công trường xây dựng hồ Kẻ Gỗ, hồ Vực Mấu, đào kênh tiêu Vách Bắc và hàng chục hồ đập treo nước trên cao. Cùng thời gian ấy dậy khí thế thi đua ở hàng chục nhà máy cơ khí, nhà máy chế biến nông, lâm, hải sản làm ra máy móc công cụ, hàng hóa phục vụ sản xuất tiêu dùng… Tôi nghĩ, nếu như bây giờ chúng ta chuẩn bị được một số các điều kiện cần thiết phù hợp với thực tế mới, từ đó phát động hẳn một phong trào mỗi người, mỗi nhà, đơn vị, địa phương làm giàu, chắc cũng sẽ thu được thành tựu?

Nắng Hồng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới