Cam, quýt xứ Quỳnh vào vụ Tết

(Baonghean) - Hiện nay, bà con trồng cam, quýt ở Quỳnh Lưu đang chuẩn bị thu hoạch nhằm cung ứng phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu 2017 với niềm vui được mùa, được giá, dự kiến mỗi ha sẽ cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng.

Với tiềm năng lợi thế về đất đai, những năm qua, các xã miền núi huyện Quỳnh Lưu đã đầu tư xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, đặc biệt là các mô hình mới như quýt ngọt PQ1, cam Valencia, cam Xã Đoài... 

Gia đình anh Trần Danh Pho - xóm Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng là một trong những hộ tiên phong đưa cây cam về trồng thử nghiệm tại vùng đất đồi Quỳnh Thắng. Với 4,5 ha đất vườn đồi, hiện nay, gia đình anh quy hoạch trồng 2,2 ha cam, quýt, trong đó quýt ngọt PQ1 diện tích 1,2 ha; cam Valencia 0,4 ha và cam Xã Đoài 0,6 ha. Dự kiến, vụ thu hoạch vào dịp Tết Đinh Dậu 2017 này, 3 lô trồng cam, quýt kinh doanh của gia đình anh Pho sẽ đạt sản lượng khoảng 15 tấn cam và 30 tấn quýt. Với giá bán 40.000 đồng/kg cam và 15.000 đồng/kg quýt thu mua tại vườn thì nguồn thu nhập của anh đạt không dưới 1 tỷ đồng.

Anh Trần Danh Pho phấn khởi cho biết: “Trồng cam, quýt so với các cây khác thì hiệu quả hơn hẳn. Quýt thì bán trong Tết ra đến tháng Giêng, tháng Hai tùy lượng khách mua. Đầu ra hiện tại rất tốt, không phải lo chi cả”.

Mỗi gốc cam Valenxia có thể đạt năng suất từ 70 - 80 kg.
Mỗi gốc cam Valencia có thể đạt năng suất từ 70 - 80 kg.

Trước đây, cây trồng truyền thống của bà con xã miền núi Quỳnh Thắng  là dứa, mía, sắn,... Tuy nhiên, những loại cây trồng truyền thống này năng suất thấp, giá thành lại bấp bênh vì phụ thuộc vào nhà máy thu mua. Do đó thu nhập không cao và thiếu ổn định.

Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai của địa phương và nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, mấy năm trở lại đây, xã Quỳnh Thắng đã động viên, khuyến khích bà con đưa thêm các giống cây mới về trồng thử nghiệm, trong đó có giống cam Valencia, cam Xã Đoài và quýt ngọt PQ1. Lúc đầu cả xã chỉ có một vài hộ mạnh dạn trồng thử nghiệm, nhưng đến nay, sau khoảng 5 năm bén duyên với đất đồi Quỳnh Thắng, các giống cây có múi này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và khẳng định là cây trồng cho giá trị cao nhất từ trước đến nay tại địa phương.

Đến thời điểm hiện nay cam đã lên màu vàng, da căng mịn, ngọt đậm và chuẩn bị xuất bán phục vụ thị trường tết Đinh Dậu.
Đến thời điểm hiện nay cam đã lên màu vàng, da căng mịn, ngọt đậm và chuẩn bị xuất bán phục vụ thị trường tết Đinh Dậu.

Cam và quýt là loại cây có múi tương đối dễ trồng, đỡ công chăm sóc, chi phí đầu tư ít mà lợi nhuận lại cao nên đến nay, xã Quỳnh Thắng đã mở rộng diện tích lên khoảng 50 ha. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là địa phương phải xác định vùng quy hoạch và trồng với diện tích phù hợp thì mới phát huy được hiệu quả, đảm bảo đạt giá thành cao, tránh tình trạng ồ ạt trồng với diện tích quá lớn thì sẽ gây khó khăn cho đầu ra, từ đó ảnh hưởng đến giá trị thu nhập.

Ông Hồ Diên Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết: “Từ trồng cam, quýt mà một số hộ đã có thu hoạch tương đối từ năm ngoái. Năm nay chuẩn bị vào vụ Tết thì các hộ dự kiến sẽ cho thu nhập cao hơn vì năng suất sản lượng đạt lớn hơn. Mô hình này tại địa phương thì cam sạch không có vấn đề gì, đảm bảo cho nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết. Đây là mô hình mới nhưng rất hiệu quả, từ trước giờ chưa có cây gì cho lãi bằng”.

Vườn cam Valenxia của gia đình anh Trần Danh Pho – xóm Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng đã bước vào vụ thứ 6.
Vườn cam Valencia của gia đình anh Trần Danh Pho – xóm Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng đã bước vào vụ thứ 6.

Đầu ra của cam, quýt hiện nay rất ổn định, một số lô thương lái đã bao tiêu ngay từ đầu năm, chờ đến thời điểm giáp Tết là hái. Theo bà con cho biết thì thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây đều phù hợp cho cam, quýt sinh trưởng phát triển tốt. Cam chín đều, nhiều nước, vị ngọt đậm, sản lượng cao, mỗi gốc có thể đạt từ 70 - 80 kg. Đối với quýt ngọt PQ1 thì vỏ mỏng dễ bóc, nước nhiều và đặc biệt màu xanh đậm rất bắt mắt, sản lượng đạt từ 200 - 300 kg/gốc. 

Trong niềm vui đón chào Xuân mới Đinh Dậu 2017, bà con trồng cam, quýt xã miền núi Quỳnh Thắng càng thêm phấn khởi vì vụ trồng năm nay cho thu nhập lớn. Khắp các lô vườn đã ánh lên màu vàng óng của cam, màu xanh đậm mỡ màng của quýt và đã thấy sắc Xuân gõ cửa từng gia đình. 

Lê Nhung

(Đài Quỳnh Lưu)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới