Kiểm soát chặt chẽ công tác vận tải hành khách dịp Tết

(Baonghean) - Đó là khẳng định của các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An trong việc triển khai kế hoạch vận tải khách dịp Tết nguyên đán và lễ hội xuân Đinh Dậu 2017. Theo dự tính, dịp Tết năm nay, toàn tỉnh sẽ huy động khoảng 19.145 lượt phương tiện phục vụ gần 440.000 lượt người. 

Bố trí đủ phương tiện phục vụ nhân dân

Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT khẳng định, rút kinh nghiệm những năm trước, dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2017, ngành Giao thông sớm tổ chức rà soát phương tiện của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vận tải khách. Cùng đó, bố trí các tuyến luồng vận tải nội tỉnh, ngoại tỉnh phù hợp. Ngành sẵn sàng các phương án, đảm bảo đủ phương tiện phục vụ nhân dân.

Theo tính toán, tất cả các tuyến đến các địa phương đều được tăng cường phương tiện, trong đó có 14 tuyến nội tỉnh và ngoại tỉnh có lưu lượng hành khách đông (dự tính trên 2.500 lượt khách) sẽ được chú trọng điều động thêm nhiều xe khách và tăng cường công tác quản lý lốt xe. Riêng tuyến Vinh - Hà Nội và ngược lại dự tính số lượng khách đông nhất với trên 67.200 lượt người (đó là chưa tính số lượng lớn người đi bằng tàu hỏa và máy bay), ngành GTVT đã dự kiến 2.356 lượt phương tiện phục vụ người dân đi lại. 

Dự kiến có 19.000 lượt Xe phục vụ vận tải khách dịp tết 2017.
Dự kiến có 19.000 lượt Xe phục vụ vận tải khách dịp tết 2017.

Trước thời điểm Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 6155/QĐ.UBND thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận tải khách dịp Tết và lễ hội Xuân 2017. Theo đó, ngành GTVT được giao trọng trách chính chỉ đạo, phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức và kiểm soát vận tải khách dịp Tết. 

Qua trao đổi, ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng ban chỉ đạo phục vụ vận tải khách dịp Tết cho biết: Ngành đã xây dựng kế hoạch tổng thể, trên cơ sở tăng cường điều chuyển xe, nhân viên phục vụ cho các tuyến cố định, đáp ứng nhu cầu phát sinh khi cần thiết. Lãnh đạo sở cắt cử cán bộ kiểm soát tốt tất cả các tuyến nội, ngoại tỉnh và các tuyến xe buýt. Nghiêm cấm việc các xe hoạt động trên tuyến bỏ tuyến, chạy sai tuyến đã được cấp phép. Cùng đó tổ chức tốt công tác quản lý vận tải khách theo hợp đồng du xuân và bằng xe taxi… Ngành GTVT quyết tâm không để cho bất cứ hành khách nào phải ở lại bến xe vì không có xe về quê ăn Tết.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Trong quá trình triển khai kế hoạch phục vụ vận chuyển hành khách, ngành GTVT cùng công an tổ chức cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải khách phải ký cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, không chở quá số lượng người, nhồi nhét hành khách; không chở các vật liệu dễ cháy, nổ hoặc vận chuyển gia súc, gia cầm.

Các lực lượng chức năng sẽ thành lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin hành khách phản ánh; thường xuyên duy trì chế độ báo cáo nhằm chấn chỉnh kịp thời những tồn tại bất cập trong thực hiện kế hoạch, góp phần đảm bảo cho người dân giao thương, đi lại vui Tết, đón Xuân Đinh Dậu 2017 an toàn. 

Xe khách, xe buýt và taxi sẽ được giám sát chặt chẽ trong dịp Tết.
Xe khách, xe buýt và taxi sẽ được giám sát chặt chẽ trong dịp Tết.

Thành phố Vinh được xác định là trọng điểm của chiến dịch vận tải hành khách dịp Tết trên địa bàn Nghệ An. Tại đây, bên cạnh những tuyến cố định đi các huyện, thị xã và các tỉnh còn là đầu mối trung chuyển hành khách từ các tỉnh khác về TP. Vinh, sau đó về các huyện, thị xã đón Tết. Chính vì vậy, công tác kiểm soát vận tải được tăng cường có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông, trật tự, Thanh tra giao thông.

Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP. Vinh cho biết thêm: Các lực lương chức năng thống nhất tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp tham gia vận tải khách vi phạm chở quá số người quy định. TP.Vinh là đầu mối quan trọng, đối diện với nạn tắc đường thường xuyên. Vì vậy, nếu phương tiện nào vòng vo đón khách hoặc chở nhồi nhét sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Hà Tiến Sơn - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cũng khẳng định: Lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra vận tải đường bộ đối với tất cả các phương tiện, không để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, hạn chế nạn tranh giành khách, “cò khách”. Lực lượng cũng phối hợp chặt chẽ đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực bến xe, điểm đón trả khách; kiểm tra, kiểm soát về chất lượng vận tải các tuyến; đảm bảo đúng tuyến, hành trình theo hướng văn minh, lịch sự. 

Nghệ An có kết nối hoạt động vận tải hành khách trên 142 tuyến cố định (33 tuyến nội tỉnh và 109 tuyến liên tỉnh). Cùng với gần 3.000 xe khách, trên địa bàn tỉnh có 267 xe thường xuyên hợp đồng chở khách, 1.737 xe taxi và 245 xe buýt.

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới