Nghề đóng tàu 'khủng' ở Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Vốn có nghề đánh bắt xa bờ truyền thống, những năm gần đây có thêm chính sách đóng tàu theo Nghị định 67 đã giúp các cơ sở đóng tàu ở Quỳnh Lập - Hoàng Mai ngày càng nâng cao tay nghề, đóng được những con tàu to đẹp.

a
Quỳnh Lập hiện có 2 cơ sở đóng tàu xa bờ, mỗi năm mỗi cơ sở đóng được 3-5 con tàu lớn giá trị mỗi con tàu từ 11 đến 13 tỷ đồng. 
a
Để đóng được tàu lớn, đội ngũ kỹ thuật và công nhân phải giàu kinh nghiệm và am hiểu nghề sông nước.  Biết dùng từng loại gỗ cho phù hợp với từng bộ phận của con tàu để đảm bảo độ cứng, cong, dẻo.. khác nhau. Trong ảnh: Công nhân đóng tàu xa bờ ở cơ sở đóng tàu Thọ Quế, xã Quỳnh Lập. 
a
Theo các chủ tàu cho biết để có được những con tàu tốt, bộ khung xương của tàu phải hết sức chắc chắn, đảm bảo. 
a
Mỗi người một việc, nhưng tất cả phải phối hợp nhịp nhàng với nhau.
a
Tạo nét cong được coi là khâu  khó nhất của đóng tàu biển. Nó đòi hỏi người thợ phải biết hơ, uốn gỗ với những loại gỗ tốt nhất như kền kền, sao... Phần cong của con tàu thể hiện tính nghệ thuật đồng thời đảm bảo phát huy tính hiệu quả khi hoạt động trên biển. Các cơ sở đóng tàu ở Quỳnh Lập hiện nay đang đóng tàu cho cả ngư dân Hà Tĩnh, Thanh Hóa.
a
Một con tàu hoàn thành không chỉ có phần võ gỗ mà còn được trang bị máy móc ngư cụ phù hợp với công suất đánh bắt. Ông Lê Bá Kỷ - Chủ tịch Hội Nông Dân xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Quỳnh Lập có 2 cơ sở đóng tàu thuyền được UBND Tỉnh có quyết định đủ điều kiện để đóng tàu theo Nghị định 67. Quá trình đóng các tàu đảm bảo chất lượng, được ngư dân khắp nơi tin tưởng và cơ quan đăng kiểm đánh giá cao".

Bích Hường

(Đài Hoàng Mai)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới