Ngư dân Nghệ An khởi động chuyến biển đầu năm

(Baonghean.vn)- Sáng 31/1 (tức ngày mùng 4 Tết), nhiều ngư dân ở vùng biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã bắt đầu xuất quân ra khơi đánh bắt đầu năm với mong vớt được lộc biển lấy may mắn cho cả năm.

Tìm về cảng cá Lạch Quèn thuộc xã Tiến Thủy ngày mùng 4 tết, không khí ra quân đánh bắt hải sản rộn ràng với hoạt động của ngư dân vận chuyển đá lạnh, xăng dầu, máy móc bắt đầu cho cuộc vươn khơi đầu năm mới.

Ngư dân Quỳnh Lưu kiểm tra ngư lưới cụ và thuyền máy trước khi ra khơi đầu năm mới. ẢNh Việt Hùng
Ngư dân Quỳnh Lưu kiểm tra ngư lưới cụ và thuyền máy trước khi ra khơi đầu năm mới. 

Thuyền trưởng Hồ Văn Minh ở thôn Phúc Thành, xã Tiến Thủy cho biết: Sau khi đón tết xong, chúng tôi chọn ngày mùng 4 để làm lễ xuất quân ra khơi đánh bắt. Hiện giờ, chúng tôi đang vận chuyển thêm 1.000 cây đá lạnh... Trước chuyến đi, anh em đã làm lễ cúng bái tổ tiên, thần biển cầu mong thuyền đầy ắp tôm cá.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh ở xã Quỳnh Long cũng chọn ngày mùng 4 tết để ra khơi đánh bắt. Trước khi nhổ neo, anh cùng thuyền viên cẩn thận kiểm tra lại máy móc và ngư lưới cụ trên tàu. “ Chúng tôi quan niệm chuyến ra khơi đầu năm mới gặp may thì sẽ mang lại may mắn cho cả năm nên trước khi khởi hành, công việc quan trọng nhất là kiểm tra máy móc hoạt động và làm lễ rồi mới nổ máy vươn khơi”. Anh Mạnh chia sẻ.

Để bắt đầu cho chuyến ra khơi đầu năm, trước khi về nghỉ Tết, mỗi phương tiện hầu hết được ngư dân chuẩn bị khoảng 3.000 lít dầu, máy móc được sửa chữa, bảo dưỡng cẩn thận. Đến sáng mùng 4 tết, chỉ chờ vận chuyển hơn đá lạnh xuống khoang tàu là có thể ra khơi đánh bắt hải sản.

Ông Nguyễn Văn Kế, Phó chủ tịch Hội nghề cá xã Tiến Thủy cho biết: ''Theo kinh nghiệm đánh bắt hải sản có từ lâu đời, trong thời gian nghỉ Tết, do không được khai thác, đánh bắt hải sản dưới biển thường xuyên nên tôm cá rất nhiều. Do đó, tranh thủ nghỉ Tết xong, nhiều ngư dân không bỏ lỡ cơ hội đầu năm để mong được chuyến ra khơi gặp thắng lợi...''.

Ngư dân chuyển đá lạnh lên thuyền cho chuyến ra khơi. Ảnh Việt Hùng
Ngư dân chuyển đá lạnh lên thuyền cho chuyến ra khơi. 

Tiến Thủy là một trong những xã có nghề đánh bắt cá trên biển lâu đời huyện Quỳnh Lưu, cuộc sống người dân ở đây chủ yếu dựa vào biển cả. Toàn xã có 320 chiếc thuyền, tổng công suất gần 80.000 CV và là một trong những xã có số lượng phương tiện đánh bắt nhiều nhất Quỳnh Lưu. 

Cùng với khí thế ra khơi đánh bắt đầu năm, các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng chuyển động, nhiều cửa hàng xăng dầu, cơ sở sản xuất đá lạnh đã mở cửa, hoạt động liên tục để phục vụ nhiên liệu cho tàu cá.

Huyện Quỳnh Lưu có trên 1.279 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 695 chiếc đánh bắt xa bờ trên 90CV. Nhờ đóng mới và nâng tàu thuyền, chuyển đổi nghề khai thác có hiệu quả nên sản lượng đánh bắt năm 2016 của toàn huyện đạt từ 59- 60 nghìn tấn/năm, tăng gần 9 nghìn tấn so với năm 2015; doanh thu đạt 1.631 tỷ đồng. Trong đó, địa phương đánh bắt hiệu quả nhất là Quỳnh Long, Tiến Thủy và Sơn Hải.

Với niềm vui được mùa khai thác của năm 2016 là động lực để ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu ra khơi đầu năm với hi vọng sẽ được tôm cá đầy khoang, khởi đầu cho một năm mới gặp nhiều may mắn.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới