Phiên chợ Dinh ngày cuối năm

(Baonghean.vn) - Phiên chợ Dinh họp ngày sát Tết trở thành một nét văn hóa truyền thống 'đến hẹn lại lên' thu hút hàng vạn người tham gia mua bán trao đổi và cả du xuân.

a
Chợ Dinh xã Hoa Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) có từ lâu đời. Chợ nằm trên thế đất hình bàn cờ (hơn 5.000 m2), thuộc vị trí trung tâm của xã. Do biến thiên của lịch sử, chợ Dinh chuyển đi nhiều nơi nhưng cuối cùng vẫn quay về nơi cũ.
a
Chợ phong phú hàng hóa. Quầy hàng nào cũng ăm ắp sản phẩm. Bên cạnh những sắc màu rực rỡ, còn có cả những quán thuốc lào dân dã.
a
Các loại bánh làm từ nông sản là sản vật quê lúa. Các loại bánh ngọt, bánh xèo, giò, chả, bánh chưng... do nông dân làm ra và họ đem đi bán vào ngày Tết.  
a
Hàng nồi đất gắn bó với bao thế hệ và đến nay vẫn bán khá chạy vào dịp Tết. 
a
Câu đối, lịch tết như một nét chợ quê còn mãi với thời gian.
a
Hàng chè xanh đắt khách bởi không thể thiếu được trong ngày tết ở quê.
a
Hoa đào do người dân Yên Thành trồng ra và ngày một nhiều.
a
Ông Nguyễn Khắc Đức – Chủ tịch UBND xã Hoa Thành cho biết: Xã chúng tôi đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.  Trong đó, chợ là một yếu tố không thể thiếu, góp phần cấu thành nên bộ mặt nông thôn và văn hóa nông thôn. Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong chợ tết cũng là gìn giữ và phát huy những nét văn hóa bản sắc của nông thôn Việt Nam. Vậy nên, chúng tôi luôn quan tâm đầu tư cho chợ Dinh ngày một phát triển mà vẫn giữ được những  nét đẹp văn hóa truyền thống.  Trong anh: Hàng trống phục vụ cho các lễ hội ngày Tết.

Tiến Dũng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới