Việt Nam dự kiến xuất khẩu 3 triệu tấn gạo sang Philippines

3 triệu tấn là sản lượng gạo tối đa Việt Nam xuất sang thị trường Philippines, theo bản thoả thuận thương mại giữa 2 nước vừa được gia hạn đến hết năm 2018. 

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam vừa đạt được thoả thuận về gia hạn xuất khẩu gạo cấp Chính phủ sang thị trường Philippines thêm 2 năm, tới hết 31/12/2018.

Hiện chỉ có 3 nước là Campuchia, Thái Lan và Việt Nam được quyền xuất khẩu gạo sang Philippines, do nước này chủ yếu nhập qua hình thức đấu thầu Chính phủ (G-G). Vì thế Bộ Công Thương đánh giá, trong bối cảnh gạo Việt đang chịu sức ép về giá, chất lượng từ các đối thủ truyền thống (Thái Lan, Ấn Độ) và cả các đối thủ mới nổi (Pakistan, Campuchia và Myanmar) thì việc gia hạn xuất khẩu gạo sang Philippines sẽ giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ thương mại gạo thế giới.

viet-nam-du-kien-xuat-khu-3-trieu-tan-gao-sang-philippines

Việt Nam dự kiến xuất khẩu 3 triệu tấn gạo sang thị trường Philippines trong 2 năm tới. 

Theo bản thoả thuận này 2 đầu mối xuất khẩu gạo Việt sang thị trường Philippines vẫn là Tổng Công ty lương thực miền Bắc và Tổng Công ty lương thực miền Nam. Đợt đấu thầu xuất khẩu gạo đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 1/2017.

Trong giai đoạn 2011-2015, Philippines luôn là thị trường xuất khẩu gạo quan trọng của Việt Nam, với số lượng 500.000-1.500.000 tấn, tùy theo tình hình sản xuất và tạm trữ của thị trường này; tương đương 17-20% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam. 

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới