AustFeed Nghệ An: Kỳ vọng mới cho phát triển chăn nuôi công nghệ cao

(Baonghean) - Đúng vào dịp UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017, Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mavin AustFeed Nghệ An (AustFeed Nghệ An) tại Khu công nghiệp Nam Cấm (KKT Đông Nam) được cắt băng khánh thành. Với những dự định táo bạo, AustFeed Nghệ An được kỳ vọng là điểm nhấn mới trong sản xuất công nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhà máy Sản xuất thức ăn chăn nuôi AustFeed Nghệ An sản xuất thức ăn chăn nuôi với dây chuyền tự động, công nghệ châu Âu, có tổng mức đầu tư 15 triệu USD, quy mô sản xuất 300.000 tấn/năm thức ăn chăn nuôi. Dự án được xây dựng trên diện tích 31.080,66m2, tại khu B, Khu Kinh tế Đông Nam. 

Vận hành dây chuyền sản xuất tại Nhà máy thức ăn gia súc AustFeed Nghệ An. Ảnh: Nguyên Sơn
Vận hành dây chuyền sản xuất tại Nhà máy thức ăn gia súc AustFeed Nghệ An. Ảnh: Nguyên Sơn

Từ cuối tháng 10/2016, các hạng mục dây chuyền của nhà máy cơ bản hoàn thành, vận hành thử và hiện nay đã ổn định sản xuất theo thiết kế, công suất đạt 500 tấn sản phẩm thức ăn gia súc/ngày, dự tính doanh thu ước đạt 100 tỷ đồng/tháng. Đây là công trình được Tập đoàn Công ty TNHH Mavin AustFeed của Australia đầu tư cùng với chiến lược phát triển lâu dài tại Nghệ An. Điều này được thể hiện bằng quyết tâm nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng và ngay trong đầu năm mới 2017, vào ngày 31/1 (tức mùng 4 Tết Đinh Dậu), đích thân ông David Withead - Chủ tịch Tập đoàn Công ty TNHH Mavin AustFeed (Australia) đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Thông qua lãnh đạo tỉnh, tập đoàn đã gửi hỗ trợ Quỹ xã hội tỉnh 500 triệu đồng, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của nông dân Nghệ An.

Qua trao đổi, ông Lê Trung Thành - Giám đốc điều hành AustFeed Nghệ An cho biết thêm: Bên cạnh dự án Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại KCN Nam Cấm, Tập đoàn Mavin có kế hoạch sẽ đầu tư tại tỉnh Nghệ An một trung tâm giống lợn công nghệ cao, với quy mô 2.500 lợn nái, trên diện tích 50 ha, tại huyện Anh Sơn, tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng; khi đi vào hoạt động, dự án sẽ cung cấp lợn nái giống cho người chăn nuôi tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ. Quá trình hoạt động, dự án sẽ đầu tư và hỗ trợ cho 200 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để triển khai mô hình chăn nuôi lợn gia công thịt sạch, với quy mô trên 400.000 con lợn thịt/năm.

Đóng gói sản phẩm tại Nhà máy Sản xuất thức ăn chăn nuôi Austfeed Nghệ An. Ảnh: Nguyên Sơn
Đóng gói sản phẩm tại Nhà máy Sản xuất thức ăn chăn nuôi AustFeed Nghệ An. Ảnh: Nguyên Sơn

Trong chiến lược phát triển tại Nghệ An, AustFeed cũng dự tính sẽ đầu tư Trung tâm Nghiên cứu khoa học vật nuôi công nghệ cao, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 350 tỷ đồng. Trung tâm này hướng tới mục đích nghiên cứu và phát triển công nghệ gen, dinh dưỡng vật nuôi và thú y, giúp phổ biến các công nghệ nông nghiệp chăn nuôi mới nhất trên thế giới về Việt Nam.

AustFeed Nghệ An cũng dự kiến đầu tư Nhà máy sản xuất và chế biến thực phẩm từ thịt, sử dụng công nghệ của châu Âu, có vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, để sản xuất các sản phẩm như xúc xích, giăm bông và các sản phẩm truyền thống, phục vụ cho thị trường miền Bắc.

Với những kế hoạch đầu tư, phát triển lâu dài, có tính bền vững, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, AustFeed Nghệ An được kỳ vọng sẽ là một trong những nhà đầu tư có tác động tích cực đến ngành chăn nuôi Nghệ An trong xu hướng hội nhập. Đặc biệt, việc tập đoàn nghiên cứu đầu tư, xây dựng trang trại chăn nuôi lợn sạch tại huyện Anh Sơn và trung nghiên cứu khoa học vật nuôi công nghệ cao rất phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp, chăn nuôi công nghệ cao ở miền Tây của tỉnh Nghệ An.

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới