Nghệ An hấp dẫn các nhà đầu tư

(Baonghean.vn) - Nhân Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư chuẩn bị tổ chức tại Nghệ An, Báo Nghệ An trích đăng một số ý kiến của các nhà đầu tư về môi trường sản xuất kinh doanh tại Nghệ An.... 

Ông *Pratuang Glaiglangdon - Giám đốc dự án Nhà máy Roal Foods Nghệ An:  "Môi trường đầu tư tại Nghệ An rất tốt"

Ông *Pratuang Glaiglangdon - Giám đốc dự án Nhà máy Roal Foods Nghệ An
Ông *Pratuang Glaiglangdon - Giám đốc dự án Nhà máy Roal Foods Nghệ An

Công ty TNHH Roal Foods Nghệ An, Việt Nam và Công ty TNHH thực phẩm tươi sống và kho lạnh là 2 công ty 100% vốn của tập đoàn Thái Lan đầu tư tại Nghệ An, có địa chỉ tại khu B khu Nam Cấm, Khu kinh tế Đông Nam. Tổng vốn đầu tư của 2 nhà máy là 28 triệu USD, tương đương 588 tỷ đồng.

Hiện nay 2 nhà máy đang tạo việc làm cho 600 lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Nhà máy Cá hộp "Ba cô gái" của Công ty với 2 dây chuyền chế biến, mua và nhận nguyên liệu cá tươi vào khoảng 12.000 tấn/năm. Nguồn nguyên liệu chủ yếu là cá nục và cá trích được thu mua từ Quảng Ngãi đến Quảng Ninh, trong đó chủ yếu ở Quỳnh Tiến, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Hiện nay, Công ty đang sản xuất giai đoạn 1, 1 dây chuyền với công suất 100 tấn/ ngày. Sản phẩm của Công ty được tiêu thụ 20% trong nước và xuất khẩu 80% sang các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar. Năm 2016 là năm đầu tiên công ty đi vào hoạt động đã nộp cho ngân sách Nghệ An 7 tỷ đồng. 

Từ khi đi vào hoạt động tại Nghệ An, Công ty được chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ. Trong tương lai, Công ty có kế hoạch mở rộng thêm dây chuyền sản xuất đồ hộp, mở rộng thêm kho lạnh, đầu tư xây dựng thêm trung tâm thương mại, nhà máy sản xuất bột cá, nhà máy sản xuất lon rỗng...

Trân Châu (ghi)

*Bà Lê Hoàng Yến - Tổng giám đốc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh:  “Nghệ An đang hấp dẫn các nhà đầu tư lớn

Bà Lê Thị Hoàng Yến, Tổng Giám đốc Tập đoàn khách sạn Mường Thanh
Bà Lê Thị Hoàng Yến, Tổng Giám đốc Tập đoàn khách sạn Mường Thanh

Tính đến hết năm 2016, tại tỉnh Nghệ An, tập đoàn Mường Thanh đã đưa vào hoạt động 10 khách sạn (2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao), Khu du lịch sinh thái (Diễn Lâm, Diễn Châu) và Trung tâm vui chơi giải trí VRC (Thành phố Vinh) với gần 1.800 nhân viên. Nghệ An là một trong những địa phương trọng điểm trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn Mường Thanh, song song với các địa phương khác như Hà Nội, Nha Trang (Khánh Hòa)…

Nghệ An là đất địa linh, cảnh quan sinh thái đa dạng, dân đông, sức tiêu dùng cao, con người mến khách và hiếu học – rất nhiều lợi thế để tập đoàn Mường Thanh đầu tư. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm nhà đầu tư, chính sách hấp dẫn, linh hoạt, thuận lợi cho nhà đầu tư. Những năm qua, tỉnh đã tạo môi trường đầu tư cởi mở, minh bạch và an toàn. Việc tập trung đổi mới, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, giao thông – cụ thể mới đây là đi vào hoạt động rất hiệu quả hệ thống đường cao tốc trên cao và Sân bay quốc tế Vinh -  đã làm thay đổi bộ mặt địa phương và làm cho Nghệ An trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư rất nhiều.

Các hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, diễn đàn đối thoại doanh nghiệp được tỉnh tổ chức thường niên thể hiện sự tích cực của lãnh đạo Nghệ An trong việc tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược, cũng như lắng nghe tiếng nói của họ.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà chúng tôi còn trăn trở khi đầu tư tại Nghệ An là nguồn nhân lực về ngành dịch vụ, nhất là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Tỉnh Nghệ An cần có chiến lược lâu dài về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch dịch vụ.

Thanh Thủy (ghi)

Ông Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải: “Cần quảng bá thương hiệu đá Nghệ An”

Ông Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch HĐQT công ty Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải.
Ông Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch HĐQT công ty Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải.

Công ty chúng tôi có trụ sở ở Quỳ Hợp. Trong năm 2016, Công ty đã đưa vào hoạt động dây chuyền công nghệ nghiền bột đá siêu mịn lớn và hiện đại. Công nghệ phân ly 800 TTD thế hệ mới nhất của hạng  HOSOKAWA  ALPINE cộng hoà liên bang Đức với trị giá hơn 6 triệu USD, cho ra sản phẩm cơ hạt độ mịn đạt  xuống đến  D97 = 3 micron (cỡ hạt lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam).

Tuy nhiên khâu quảng bá các sản phẩm đá vẫn chưa được quan tâm, chủ yếu các doanh nghiệp tự quảng bá nhỏ lẻ, tự tìm đầu ra nên hiệu quả chưa cao. Về lâu dài chúng tôi đề xuất UBND tỉnh cần chỉ đạo các ban ngành liên quan để phối hợp quảng bá thương hiệu đá Nghệ An để các doanh nghiệp dễ tiêu thụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng cho khu công nghiệp để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Hiện tại hệ thống đường giao thông vào khu công nghiệp Châu Quang, Quỳ Hợp xuống cấp nghiêm trọng.

Văn Trường (ghi)

* Anh Phan Văn Đức – Trợ lý giám đốc Công ty TNHH MLB TENERGY Nhật Bản: "Cần xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung cho cụm công nghiệp"

Anh Phan Văn Đức – Trợ lý giám đốc Công ty TNHH MLB TENERGY Nhật Bản. Ảnh: Việt Phương
Anh Phan Văn Đức – Trợ lý giám đốc Công ty TNHH MLB TENERGY Nhật Bản. Ảnh: Việt Phương

Từ năm 2013, Công ty TNHH MLB TENERGY Nhật Bản thuê đất tại cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành để xây dựng nhà máy may xuất khẩu, với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD. Năm 2016 doanh thu đạt 84 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2015, sản phẩm chủ yếu xuất sang thị trường Nhật. Hiện Công ty đang mở rộng nhà xưởng từ 1,5 ha lên gần 4 ha; hướng thị trường sang Châu Âu.

Quá trình đầu tư, sản xuất chúng tôi nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ngành, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hiện nay quốc lộ 538 xuống cấp, nhiều đoạn dây điện thòng xuống gây khó khăn cho xe Container vận chuyển hàng. Tuyến đường từ nhà máy ra quốc lộ chưa có hệ thống điện chiếu sáng cũng khiến cho việc đi lại của công nhân trở ngại. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn phía chính quyền địa phương xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp, giúp nhà máy sản xuất thuận lợi hơn.

Việt Phương (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới