Khó khăn thu thuế hộ kinh doanh ở Yên Thành

(Baonghean) - Việc tăng thuế hộ năm 2017 khiến cho công tác thu trở nên khó khăn.

Tại thị trấn huyện Yên Thành, hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra thường nhật và luôn sôi động. Theo quy định của Luật Thuế GTGT sửa đổi, các hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc diện không phải nộp thuế.

Như vậy, số hộ có thu nhập thấp hiện nay đang được miễn thuế sẽ tăng và số hộ nằm trong bộ thuế, tức là các hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Các hộ này còn cho rằng chính sách thuế thu nhập cá nhân còn chưa công bằng, khi các hộ này không còn được giảm trừ gia cảnh như trước đây. 

Ông Phan Doãn Tiến –  Phó Chủ tịch UBND  thị trấn, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế thị trấn Yên Thành cho biết: Mặc dù UBND thị trấn phối hợp với cán bộ chuyên quản ngành Thuế đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tổng rà soát lại các hộ kinh doanh trên địa bàn để lập bộ, tránh không để sót thuế.

Dự toán của cấp trên giao cho địa phương theo quy định chung, hầu hết tăng đều 20%, đến nay đa số các hộ chưa đồng tình. 

Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế thị trấn Yên Thành giải thích điều chỉnh tăng thuế 20% cho gia đình chị Võ Thị Thanh Xuân ở khối 1.
Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế thị trấn Yên Thành giải thích điều chỉnh tăng thuế 20% cho gia đình chị Võ Thị Thanh Xuân ở khối 1. Ảnh: Anh Tuấn

Theo dự toán thu HĐND tỉnh và HĐND huyện Yên Thành giao trong năm 2017, phân bổ dự toán quý I là khoảng hơn 6,3 tỷ đồng, nhưng đến thời điển này toàn huyện chỉ thu được gần 3,4 tỷ đồng.

Nguyên nhân: Diện hộ quản lý rộng, trong khi cơ chế cho phép hộ kinh doanh tự kê khai, tự nộp thuế và chịu trách nhiệm về các khoản kê khai, nhưng nhiều hộ ý thức  tự giác nộp thuế chưa cao, đa số không thực hiện ghi chép sổ sách vì vậy khó quản lý về doanh số bán hàng.

Người nộp thuế lại có thói quen nộp theo tháng chứ không muốn nộp theo quý vì có số tiền lớn, ngại đi nộp tại ngân hàng và kho bạc mà vẫn muốn duy trì nộp trực tiếp tại nhà.

Ông Dương Minh Đức - Chi cục trưởng chi Cục Thuế Yên Thành cho biết: Đối với huyện Yên Thành thì số thu đối với các hộ kinh doanh cá thể có số thu nhỏ nhưng rất khó thu, bởi nhận thức pháp luật của các hộ còn hạn chế, thứ hai là thu nhập từ hoạt động kinh doanh còn thấp.

Toàn huyện có trên 3.000 hộ kinh doanh, nhưng lập bộ thuế đóng góp vào NSNN theo quy định chỉ mới hơn 900 hộ, chiếm khoảng 30% nhưng lại nhiều ngành nghề. Trong đó, có một nửa là hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiện Chi cục Thuế Yên Thành vừa phối hợp tuyên truyền, vừa rà soát lập bộ thuế đúng, đủ, kịp thời và cương quyết xử lý các trường hợp chống đối, chây ỳ, không thực hiện nộp theo quy định.

Anh Tuấn 

(Đài Yên Thành)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới