Bán hàng trên Facebook phải đăng ký kinh doanh, kê khai thuế

Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định về nguyên tắc, đã kinh doanh là phải kê khai nộp thuế nên cơ quan này đang tính toán phương án để người bán hàng qua mạng cũng sẽ phải đăng ký kinh doanh. 

Quan điểm này được ông Đặng Ngọc Minh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp về chống thất thu thuế vừa diễn ra. Ông Minh cho hay, để tiến hành thu thuế qua mạng thì tới đây, những người tham gia loại hình kinh doanh này sẽ phải đăng ký kinh doanh. Do việc đăng ký kinh doanh thương mại điện tử liên quan đến Bộ Công Thương, nên tới đây Bộ Tài chính sẽ có cuộc họp bàn với Bộ này để đưa ra những quy định cụ thể về yêu cầu kê khai, làm cơ sở tính thuế. 

"Quy định chung là người kinh doanh, cung cấp hàng hoá, dịch vụ thì phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Bán hàng qua Facebook cũng không là ngoại lệ", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói. 

ban-hang-tren-facebook-se-phai-dang-ky-kinh-doanh-ke-khai-thue

Tới đây người bán hàng qua Facebook sẽ phải đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp thuế.

Lãnh đạo ngành thuế nhìn nhận, môi trường giao dịch qua thương mại điện tử không những dễ tạo điều kiện cho tình trạng trốn thuế, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển mà còn tạo ra môi trường không công bằng, bình đẳng với những doanh nghiệp khác. Do những giao dịch dạng này không bị đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) hay thuế nhập khẩu... 

Bên cạnh quan hệ kinh doanh cá nhân với cá nhân qua mạng, các giao dịch giữa doanh nghiệp với cá nhân như quảng cáo qua Amazon, Google... cũng được khẳng định sẽ phải chịu thuế đầy đủ, phải thực hiện kê khai và nộp thuế ở Việt Nam. 

Trước đó, việc thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội gây chú ý khi cơ quan thuế TP Hồ Chí Minh đề xuất thu thuế hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế bán hàng trên Facebook sẽ không dễ.

Nhiều người bán hàng qua mạng có doanh thu tiền tỷ, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể thu được thuế.
Nhiều người bán hàng qua mạng có doanh thu tiền tỷ, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể thu được thuế.

Về điểm này, ông Đặng Ngọc Minh cũng thừa nhận. Bởi, khác với các mô hình truyền thống, kinh doanh qua mạng Internet hiện rất phức tạp, khó chứng minh được việc một cá nhân "mở cửa hàng" trên Facebook nhằm mục đích kinh doanh, hay tư vấn, tiếp thị sản phẩm đơn thuần... Khó khăn này không chỉ riêng Việt Nam gặp phải, mà các quốc gia có giao dịch xuyên biên giới cũng đang đau đầu đối diện, tìm giải pháp.

Lãnh đạo ngành Thuế cũng nhấn mạnh, trước mắt việc thu thuế các đối tượng này vẫn dựa trên cơ chế động viên họ tự kê khai giao dịch, gồm thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế cá nhân... để nhà chức trách có cơ sở kiểm soát chặt thông tin. Còn lâu dài, ngành Thuế sẽ có đề án, tham mưu cho Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp công nghệ hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới