Mất tiền oan vì hàng Trung Quốc 'đội lốt' Hàn Quốc, Nhật Bản

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng cần cảnh giác với chiêu bán hàng Trung Quốc nhưng quảng cáo là hàng Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản.

Tại Việt Nam, trong vòng 5 năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Các sàn thương mại điện tử cung cấp các mặt hàng rất đa dạng cùng hình thức thanh toán linh hoạt, phong phú, cho phép người tiêu dùng mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi. 

Tuy nhiên, theo dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và quý I năm 2017 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên. 

Tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua hàng trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.
Tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua hàng trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.

 Các vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại bao gồm: Giao sai sản phẩm, sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web; giao hàng chậm; giao thiếu hàng khuyến mãi; giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại; đăng sai giá (điển hình là đăng giá rất rẻ sau đó hủy đơn đặt hàng của người tiêu dùng), voucher không thể sử dụng mặc dù vẫn còn hạn, không cung cấp hóa đơn… Đặc biệt, có tình trạng giả mạo xuất xứ, sản phẩm không có nhãn mác/nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc mặc dù quảng cáo là hàng Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản.

Những khiếu nại trên vẫn xảy ra là do người tiêu dùng không được cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định rõ một trong những quyền của người tiêu dùng là: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa”. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Internet ngày càng phát triển thì hình thức mua hàng qua mạng ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thế, người tiêu dùng cần phải tự lập ra “hàng rào” để tránh bị lừa đảo.
Internet ngày càng phát triển thì hình thức mua hàng qua mạng ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thế, người tiêu dùng cần phải tự lập ra “hàng rào” để tránh bị lừa đảo.

Để mua sắm trực tuyến thực sự mang lại lợi ích, người tiêu dùng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này. Người tiêu dùng có thể tham khảo những lưu ý sau của Cục Quản lý cạnh tranh:

- Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…).

- Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận.

 -Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

 - Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

 - Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

- Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.

T.Hường /Báo Tin Tức

TIN LIÊN QUAN

Tin mới