Vì sao trứng gà thành phố Vinh chưa vào được siêu thị?

(Baonghean.vn)-  TP. Vinh hiện có khoảng 15 gia trại chăn nuôi gà, cung cấp trên 150.000 quả trứng mỗi ngày. Mặc dù chất lượng trứng tươi ngon nhưng trứng chưa vào được các siêu thị.

Anh Nguyễn Đức Thành ở khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh đã có thâm niên nuôi gà đẻ gần chục năm nay. Trước đây anh nuôi quy mô nhỏ, từ 3.000 - 4.000 con. Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, năm 2016 anh đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng thêm một trang trại tăng quy mô đàn lên 6.000- 7000  con. Hiện 2 trại gà của anh cung cấp cho thị trường hơn 10.000 quả trứng/ngày. Toàn bộ sản phẩm trứng được tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn thành phố Vinh với giá bán hiện tại từ 1.500 -1.700 đồng/ quả.

Cũng ở khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh, trại gà của anh Nguyễn Huy Thông có hơn 6.000 con gà đẻ, bình quân mỗi ngày có khoảng 5.000 quả trứng. “Việc tiêu thụ trứng phụ thuộc vào mối nhập sỷ ở các chợ nên giá cả bếp bênh. Khi trứng ở các tỉnh phía Bắc nhập vào nhiều thì họ giảm giá và thu mua ít hơn. Chất lượng trứng như nhau, thậm chí trứng nuôi ở Vinh còn tươi ngon hơn vì nhập hàng trong ngày” - anh Thông chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu trứng gà TP Vinh. Ảnh: Thanh Tâm
Hiện 2 trại chăn nuôi gà của anh Nguyễn Đức Thành ở khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh (TP. Vinh) cung cấp cho thị trường hơn 10.000 quả trứng/ngày. Ảnh: Thanh Tâm

Thành lập trang trại chuyên nuôi gà đẻ với quy mô 12.000 con, anh Võ Văn Dự (phường Đông Vĩnh) đã đăng ký thành lập Hợp tác xã Dư Ngọc. “Từ khi thành lập hợp tác xã có con dấu, đăng ký số tài khoản, có tư cách pháp lý nên việc vay vốn, làm các hồ sơ thủ tục cũng thuận tiện hơn. Trại gà của tôi được Chi cục thú y thành phố cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, đảm bảo an toàn thực phẩm nên việc tiêu thụ trứng cũng thuận lợi hơn. Hiện trứng gà của gia đình tôi đã vào được siêu thị Metro và Big C” -  anh Dự cho biết.

Hiện trên địa bàn phường Đông Vĩnh có khoảng 8 trại gà đẻ quy mô từ 10.000 -13.000 con,  4 - 5 trại nuôi 300 - 4.000 con. Điểm chung của các trại gà là chuồng trại được đầu tư theo công nghệ hiện đại của các nước tiên tiến, được xử lý bằng men vi sinh nên luôn đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện các hộ nuôi gà đang liên kết với nhau thành lập hợp tác xã để tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định.

"Sản phẩm trứng của chúng tôi không vào được các cửa hàng, siêu thị vì chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và tem nhãn. Chúng tôi cũng mong được nhà nước quan tâm giúp đỡ để tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi hơn" - ông Phạm Đình Thảo ở xóm 11, xã Nghi Đức bày tỏ.

Xây dựng thương hiệu trứng gà TP Vinh. Ảnh: Thanh Tâm
Trứng gà công nghiệp hiện có giá từ 1.500 -1.700 đồng/quả. Ảnh: Thanh Tâm

Trên địa bàn thành phố Vinh hiện có tổng đàn gà trên 300.000 con, trong đó khoảng 150.000 con gà đẻ; sản lượng trứng bình quân mỗi ngày đạt hơn 100.000 quả, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các chợ trên địa bàn thành phố và các huyện trong tỉnh. "Nhu cầu trứng gà ở Nghệ An là rất lớn, mỗi ngày có 3 - 4 xe chở trứng từ ngoài Bắc vào. Khó khăn của các hộ nuôi gà ở Vinh là chưa có giấy chứng nhận sản phẩm nên khó tiêu thụ hơn.”- Anh Võ Văn Dự cho biết thêm.

Để giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm trứng gà Vinh, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đang xúc tiến dự án " Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm trứng gà Vinh".

Ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An cho biết: “Việc xây dựng chuỗi sản phẩm xuất phát từ cuộc trưng bày sản phẩm ngành nông nghiệp Nghệ An, nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề về giá trứng. Trên thực tế, sản phẩm trứng của người dân từ trước tới nay chủ yếu tiêu thụ ở các chợ, giá thấp hơn giá nhập của các siêu thị trên địa bàn.

Hiện Trung tâm đang phối hợp với dự án JICA (Nhật Bản) lựa chọn sản phẩm, kêu gọi các nhà đầu tư vào hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con; tận dụng phương pháp, kinh phí, đề xuất họ xây dựng chuỗi giá trị sản xuất trứng trên địa bàn thành phố Vinh. 

Từ quy hoạch sản phẩm trứng sẽ giúp bà con nhận thức được việc áp dụng quy trình kỹ thuật phải đảm bảo yêu cầu, người chăn nuôi cũng phải tự phối hợp với nhau để xây dựng thương hiệu sản phẩm cho mình. Trung tâm cũng đang phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản để chứng nhận chất lượng, dán tem nhãn sản phẩm trứng gà Vinh” - ông Nguyễn Quý Linh cho biết thêm.

 Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới