Nâng cao sức cạnh tranh của sản xuất công nghiệp

(Baonghean) - Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm của Nghệ An duy trì mức tăng trưởng khá, đạt 7,57%. Nhiều mũi kinh tế trọng điểm, những dự án lớn đang tiếp tục triển khai đang được kỳ vọng làm tiền đề cho phát triển công nghiệp của tỉnh trong thời gian tới đây.

Theo ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương, thời gian qua, thu hút đầu tư của tỉnh đạt được nhiều kết quả trong lĩnh vực công nghiệp. Nhiều dự án sau đầu tư xây dựng đang phát huy hiệu quả, một số nhà máy mới đi vào sản xuất cho sản lượng sản phẩm tăng cao, nhờ vậy công nghiệp địa phương đã có những thay đổi tích cực. Hiện nhiều dự án thu hút đầu tư lớn đang gấp rút triển khai thực hiện, như: cảng Đông Hồi, xi măng Hoàng Mai 2, nhiệt điện Quỳnh Lập 1. Đặc biệt, có những dự án lớn quan trọng làm tiền đề cho phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo, như dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ của VSIP Nghệ An, dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu D, Khu công nghiệp Nam Cấm,...

Sản xuất hàng tại Công ty Royal Foods Nghệ An ở Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Việt Phương
Sản xuất hàng tại Công ty Royal Foods Nghệ An ở Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Việt Phương

Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An là một trong những công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, được đầu tư tại Khu công nghiệp Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai. Hiện nay, nhà máy đang triển khai lắp đặt dây chuyền mạ màu số 2, cán nguội, cắt biên.

Ông Phạm Tiến Phương - Phó Giám đốc nhà máy cho biết: Vào cuối tháng 5/2017, Hoa Sen Nghệ An sẽ xuất khẩu 12.000 tấn tôn thành phẩm đi châu Âu, đây là một cột mốc quan trọng khẳng định Hoa Sen Nghệ An có thể cạnh tranh sòng phẳng không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà còn ở nước ngoài, kể cả các thị trường có tiêu chuẩn cao như châu Âu. Hiện chúng tôi đang hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2017 sản lượng cung ứng đạt 350.000 tấn, doanh thu 5.000 tỷ đồng; đồng thời hoàn thành và đưa vào hoạt động các dây chuyền mới đúng tiến độ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của Công ty.

Cụm các công trình trọng điểm do Công ty CP Xi măng Sông Lam (thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai) làm chủ đầu tư với tổng vốn 13.000 tỷ đồng đang được kỳ vọng tạo ra năng lực mới thúc đẩy cho sự tăng trưởng giá trị công nghiệp của tỉnh. Hiện nay, Trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 4 triệu tấn/năm, cũng đã hoàn thành đi vào hoạt động. Máy nghiền xi măng đã hoàn thiện 1/2 máy nghiền - kết thúc giai đoạn 1. Giai đoạn 2 lắp máy nghiền xi măng số 2, các si lô chứa cấp liệu cho máy nghiền cùng các công trình phụ trợ.

Theo Sở Công Thương, 4 tháng năm 2017, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,57% so với cùng kỳ năm trước. Điển hình như sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước, và điều hòa không khí tăng 23,08%. Nguyên nhân tăng chủ yếu do những tháng đầu năm lượng nước đổ về hồ tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, bên cạnh đó nhu cầu tiêu thụ điện thương phẩm tăng mạnh. Điện sản xuất ước đạt 597 triệu KWh, tăng 15,47%; Sản lượng điện thương phẩm ước đạt 1.034 triệu KWh, tăng 25,64%. Ngoài ra, công nghiệp khai khoáng tăng 8,71%; Ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 13,12%; Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,43% so với cùng kỳ.

Biểu đồ chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2017
Biểu đồ chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2017

Tuy nhiên, một số sản phẩm chủ lực lại có mức tăng trưởng thấp và giảm do thiếu nguyên liệu đầu vào và mức tiêu thụ giảm như:  Đường ước đạt 78,3 nghìn tấn, giảm 21,64%; bia chai ước đạt 20,1 triệu lít, giảm 5,97%;  bia đóng lon ước đạt 31,3 triệu lít, giảm 1,2%.

Nói về sản lượng đường thấp, ông Phan Văn Hoà - Giám đốc nông nghiệp Công ty Mía đường Sông Lam cho hay: Công suất thiết kế 1.500 tấn mía/ngày, nhưng những năm qua chỉ đạt 800 - 850 tấn/ngày, riêng vụ ép 2016 - 2017 đạt 50% ép, lượng mía đạt 60.000 tấn/vụ (trong khi công suất yêu cầu là 120.000 - 150.000 tấn/vụ). Nguyên liệu mía không đủ để chế biến nên vụ ép kết thúc sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch. “Cần có chính sách kịp thời hỗ trợ nông dân trồng giống mới có năng suất  cao” - ông Hoà nhấn mạnh.

Trao đổi của Giám đốc Sở Công Thương cho biết thêm: “Thời gian tới, Nghệ An sẽ có các biện pháp thúc đẩy, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của sản xuất công nghiệp; phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng và tỷ trọng giá trị nội địa cao, sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm... Thông qua những giải pháp này sẽ góp phần tạo ra giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp Nghệ An, giúp tăng sức cạnh tranh sản phẩm công nghiệp, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa”.

Việt Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới