Nghệ An: Đầu tư phát triển mạnh giao thông đường bộ và cảng biển

(Baonghean) - Nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, nhất là vùng ven biển, Nghệ An luôn quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến giao thông, cảng biển.

Kết nối các trục giao thông 

Theo thống kê gần đây, vùng ven vòng cung biển 82 km của Nghệ An quần tụ  hơn 1,2 triệu dân của gồm 6 huyện, thành, thị (thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và Nghi Lộc). Dân số vùng ven biển chiếm 39,9% toàn tỉnh, trong khi diện tích chỉ chiếm 1.389,7 km2 (chiếm 8,45% cả tỉnh).

Tính từ năm 2007 đến nay, Nghệ An đã hoàn thành xây dựng mới và nâng cấp tổng cộng 380km đường quốc lộ 170km đường tỉnh khu vực ven biển. Tỉnh cũng đang phối hợp triển khai thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư các dự án: Đường bộ cao tốc đoạn Thanh Hóa đi Hà Tĩnh, cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam… 

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các tuyến đường tỉnh và đường quan trọng của tỉnh ven biển được đầu tư nâng cấp như: Đường ven sông Lam, ĐT537 đoạn thị trấn Cầu Giát, đường nối từ QL1A đến Đông Hồi, đường tỉnh 534 đoạn qua km0-Km6; đường từ Quốc lộ 1 - Thái Hòa, đường tỉnh 535 Vinh đi Cửa Hội, đường N5 đi Đô Lương, đang triển khai xây dựng đường từ Vinh đi Cửa Lò (đại lộ Vinh - Cửa Lò)....

Dự án đường giao thông tuyến từ thị trấn Giát xuống đến lạch Quèn đang gần hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp cầu vượt Quốc lộ 1A đi lạch Quèn có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, theo hình thức BOT, do Cienco 4 và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công, hiện đã đạt 70% tiến độ.

Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, huyện Đô Lương (đoạn qua xã Hòa Sơn - Đô Lương). Ảnh tư liệu.
Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, huyện Đô Lương hiện đã thông tuyến. Ảnh tư liệu.

Dự án đi qua các xã Quỳnh Bá, Quỳnh Đôi, Sơn Hải, Quỳnh Thuận... của huyện Quỳnh Lưu, được sự ủng hộ của nhân dân, tuyến đường triển khai khá nhanh và đến nay nhiều đoạn đã rải thảm nhựa, ô tô đã lưu thông. Đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhiều xã ven biển Quỳnh Lưu, đồng thời thúc đẩy đầu tư phát triển vùng này.

Đường Vinh - Cửa Lò cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công; đây là trục giao thông trung tâm của thành phố Vinh, trong tương lai nhằm “nhất thể hóa” Vinh - Cửa Lò và khai thác lợi thế tiềm năng cũng như nâng tầm thành phố Vinh trở thành “thành phố biển” trong tương lai. Trên tuyến các nhà thầu đang tập trung thi công những đoạn được GPMB. 

Đẩy mạnh thi công cảng biển

Từ một cảng Cửa Lò đáp ứng cho tàu trên 1 vạn tấn cập cảng, Nghệ An đã có một cụm cảng và trên nhiều công trường cảng biển, tiến độ thi công đang được triển khai tích cực.

Cảng biển số 5, số 6 cảng Cửa Lò do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đầu tư hiện đã thi công đạt 70%  tiến độ. Trên công trường luôn có khoảng 250 cán bộ, công nhân của của 5 công ty đến từ Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An thi công cả ngày lẫn đêm. Công suất của cảng Cửa Lò  là 30.000DWT, chuyên về cảng  container nên các bãi đậu để vận chuyển container được thi công đạt chất lượng cao theo mô hình Tân Cảng Sài Gòn.

Nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc hiện đã đầu tư 221 tỷ đồng cho các hạng mục. Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Cửa Lò cho biết: Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng tại xã Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò), bao gồm công trình bến số 5, 6 và khu hậu cần cảng Cửa Lò có tổng diện tích 23,4ha.

Cầu cảng dài 450m, rộng 40m có khả năng tiếp nhận cùng một lúc 2 tàu có trọng tải 3 vạn tấn cập cảng. Bên cạnh đó, khu vực hậu cần của bến có bãi hàng hóa 9,5ha, bãi container rộng 1,1ha, kho CFS diện tích 3ha…; tổng mức đầu tư 1.180 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án 1 năm, công trình bến số 5 và 6 sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực thông qua cho cảng Cửa Lò, dự kiến đến tháng 8/2017, công trình sẽ đưa vào khai thác.

Thi công bến số 5, số 6 cảng Cửa Lò do (do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đầu tư).
Thi công bến số 5, số 6 cảng Cửa Lò do (do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đầu tư). Ảnh: Châu Lan

Dự án Tổng Kho xăng dầu DKC do Công ty CP Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư có quy mô sức chứa 86.000 m3 với hệ thống cầu cảng riêng biệt dài 1,5 km, tiếp nhận tàu từ 2 - 3 vạn tấn phục vụ cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa của đơn vị hiện cũng đang triển khai quyết liệt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng và được đầu tư thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là kho chứa 26.000 m3 và cầu cảng; giai đoạn 2 là 45.000 m3 và giai đoạn 3 là 15.000 m3. Hiện nay, nhà đầu tư đang tập trung thi công giai đoạn 1 để vận hành vào cuối năm 2016.

Cầu cảng biển The Vissai tại Nghi Thiết (Nghi Lộc- Nghệ An) đang hoàn thiện để có thể đón tàu trên 70 nghìn tấn vào bốc xếp hàng hóa. Ảnh Nguyên Nguyên
Cầu cảng biển The Vissai tại Nghi Thiết (Nghi Lộc- Nghệ An) đang hoàn thiện để có thể đón tàu trên 70 nghìn tấn vào bốc xếp hàng hóa. Ảnh: Nguyên Nguyên

Dự án cảng chuyên dùng Nghi Thiết (cảng chuyên dụng xi măng) của Tập đoàn Xi măng The Vissai làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng đang tích cực thi công; tiến độ được đảm bảo. Khu bến quốc tế đáp ứng cho tàu 7 vạn tấn, khu bến nội địa đáp ứng cho tàu 1 vạn tấn. Lượng hàng giai đoạn 1 (đến năm 2018) là 9 triệu tấn, giai đoạn 2 (sau năm 2020) là 15,4 triệu tấn. 

Trong chuyến làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm một số cảng biển của Nghệ An đang xây dựng, Thủ tướng cho rằng, xây dựng ở Cửa Lò một cụm cảng biển quốc tế và nội địa là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của Nghệ An đang xây dựng thành trung tâm Bắc Trung bộ. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông của Nghệ An đã có nhiều chuyển biến, do được Trung ương quan tâm đầu tư... Hiện Nghệ An đã quy hoạch chi tiết cảng nước sâu Cửa Lò có tính toán lượng hàng hóa khi các khu Công nghiệp VSIP, Hamaraij, đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội hoạt động...

Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới