Thủ tướng Chính phủ: Coi năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chính phủ rà soát, nghiên cứu giảm phí cho doanh nghiệp, coi năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

a
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Đất nước không thể giàu mạnh nếu DN yếu kém, các địa phương trong cả nước phải có chương trình hành động để DN hoạt động, phải “tự cứu mình trước khi trời cứu" . Ảnh Internet

Phát biểu kết luận hội nghị đồng hành với doanh nghiệp sáng nay tại Hà Nội, sau khi nghe các bộ trưởng, các địa phương, doanh nghiệp phát biểu, Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu những nội dung quan trọng. 

Thủ tướng cam kết Việt Nam đang phấn đấu năm nay đạt nhóm đầu của ASEAN về môi trường kinh doanh.

Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những rào cản đối với DN như: Về thể chế chính sách chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, các văn bản còn mâu thuẫn, còn nhiều vướng mắc, khó khăn cho DN. Thủ tướng Chính phủ tiếp thu phải xây dựng thể chế chính sách với công và tư nhân phải phù hợp với thông lệ quốc tế, tháo gỡ liên tục, minh bạch để dễ dàng áp dụng. Các DN, các Hiệp hội cần góp ý Chính phủ xây dựng thể chế và tổ chức thực hiện, thực thi chính sách.

Về thuế, phí còn cao, bến bãi, đặc biệt phí chưa chính thức, thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho DN. Thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn khó khăn cho DN, giấy phép con vẫn còn, vẫn còn tồn tại một bộ phận cán bộ công chức nhũng nhiễu DN.

Tiếp cận tín dụng vẫn khó khăn, người dân và doanh nghiệp chưa phát huy được tài sản đảm bảo để kinh doanh. Ít DN tham gia được vào chuỗi cung ứng của khu vực và toàn cầu.

Thời gian tới, Chính phủ cam kết tập trung giải quyết 2 vấn đề cốt lõi sau: Kiến tạo môi trường kinh doanh  công bằng, thân thiện, đảm bảo môi trường chính trị và vĩ mô ổn định, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật. Từ TƯ đến địa phương phải chuyển biến, nghiêm túc, thực thi công vụ nghiêm túc, không được gây khó khăn cho các DN. Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy ở các địa phương, Bộ trưởng phải thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ 2 là theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm, nhất quán, xuyên suốt trên nền tảng  cởi mở, thân thiện, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đóng góp và hưởng lợi bình đẳng. Mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật, sớm ban hành dự án luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Phân bổ lại nguồn lực cho tất cả các thành phần doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế. Chính phủ rà soát, nghiên cứu giảm phí cho doanh nghiệp, coi năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị của Nhà nước và doanh nghiệp. 

Đất nước không thể giàu mạnh nếu DN yếu kém, các địa phương trong cả nước phải có chương trình hành động tạo điều kiện để DN hoạt động, phát triển; phải “tự cứu mình trước khi trời cứu" - Thủ tướng Chính phủ nhắc lại lời của nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. 

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới