Con Cuông: Trồng rau sạch bằng công nghệ cao

(Baonghean.vn) - Hướng tới mục tiêu sản xuất thực phẩm sạch phục vụ du lịch, Con Cuông đã triển khai đề án phát triển rau an toàn  và xây dựng mô hình sản xuất rau quả sạch.

Tiên phong trong trồng rau, dưa sạch là HTX Nông nghiệp cây con Chi Khê. Với sự đầu tư chu đáo, nghiêm túc của HTX,  đến nay, huyện Con Cuông đã hỗ trợ cho các xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp cây con Chi Khê 85% kinh phí để xây dựng hệ thống nhà lưới, đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, hệ thống phun nước tự động nhỏ giọt theo công nghệ cao, tập huấn và thử nghiệm ươm trồng giống cây dưa Mỹ.

Rau sạch Con Cuông. Ảnh: Tường Vi
Hệ thống nhà lưới đảm bảo giống cây phát triển tốt vì chủ động được nhiệt độ, ánh sáng. Ảnh: Tường Vi

Theo quy trình, dưa được trồng, chăm sóc  trong bầu bã dừa có trộn phân hữu cơ và tưới nhỏ giọt. Tất cả được đưa vào nhà lưới nhằm đảm bảo sạch bệnh.

Nếu mô hình thành công, sản phẩm sẽ được Công ty xuất nhập khẩu hoa quả tiêu thụ. Sau giống dưa Mỹ, Hợp tác xã Nông nghiệp cây con Chi Khê sẽ ươm nhiều loại giống cây rau, củ, quả khác đảm bảo nhân giống cho nông dân trên địa bàn.

Rau sạch Con Cuông. Ảnh: Tường Vi
Trồng thử nghiệm dưa Mỹ trên đất ẩm để đối chứng với kỹ thuật trồng cây trong bầu bã dừa. Ảnh: Tường Vi

Từ đó, giúp bà con nông dân có thể chủ động được nguồn giống ươm rau, củ quả, có thể đưa ra trồng ngoài nhà lưới như bình thường.  Đây là một tín hiệu vui cho sự mạnh dạn áp dụng phương pháp kỹ thuật mới, đầu tư công nghệ cao để nâng cao hiệu quả nông nghiệp ở huyện miền núi Con Cuông.

Phấn đấu đến năm 2020, Con Cuông sản xuất rau phát triển theo hướng chuyên canh mang lại thu nhập cao, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm và góp phần đáng kể trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Rau sạch Con Cuông. Ảnh: Tường Vi
Hệ thống máy bơm nước nhỏ giọt tự động  tưới 3 - 4/ngày, mỗi lần khoảng 15 -20 phút để đảm bảo độ ẩm. Ảnh: Tường Vi

Với mô hình liên kết giữa nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp, đề án trồng rau sạch nhằm cung ứng rau, củ quả an toàn cho người dân cũng như khách du lịch yên tâm khi về với Con Cuông.

 Tổng kinh phí dự án phát triển rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap giai đoạn 2016- 2020 của Con Cuông được đầu tư trên 1 tỷ đồng, do huyện Con Cuông làm chủ đầu tư.

Tường Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới