Diêm dân vui mừng vì trời nắng to

(Baonghean.vn) - Dưới cái nắng bỏng rát đến 40 độ C diêm dân Quỳnh Lưu vẫn hăng say lao động.  Sau những vất vả cực nhọc là niềm vui vì sẽ có mùa vụ bội thu.

Giữa những ngày đầu tháng 6, nắng nóng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Thế nhưng, với những người làm muối ở các xã An Hòa, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) những ngày nắng to thế này đã tạo điều kiện cho các hộ làm muối tích cực xuống đồng để sản xuất.

Làm muối với người dân vùng ven biển Quỳnh không chỉ là nghề kiếm sống mà còn là máu thịt, là nghề cha truyền con nối. Ảnh: Hồ Chiến.
Làm muối với người dân vùng ven biển Quỳnh không chỉ là nghề kiếm sống mà còn là máu thịt, là nghề cha truyền con nối. Ảnh: Hồ Chiến.

Xã An Hoà hiện có trên 145 ha diện tích sản xuất muối, tập trung ở các thôn Bắc Lợi, Tân An, Tân Thắng, Tân Thịnh và Hồng Phong. Nghề sản xuất muối chiếm 50% lao động toàn xã, trung bình mỗi năm địa phương sản xuất được 18.000 - 19.000 tấn muối.

Diêm dân Quỳnh Lưu. Ảnh: Ngọc Bích
Để làm ra hạt muối diêm dân phải ra đồng làm việc từ sáng sớm đến tận chiếu tối. Ảnh: Ngọc Bích


Với những đợt nắng nóng kéo dài đã giúp diêm dân An Hòa sản xuất muối đạt sản lượng cao hơn các năm. Tính đến thời điểm này, xã đã sản xuất được khoảng 9.000 tấn muối. Mặc dù đầu vụ giá muối không cao, nhưng hiện tại muối đã được các thương lái thu mua tăng từ 1.200 đồng lên 1.600 đồng/kg, đây là tín hiệu vui đối với diêm dân.

Diêm dân Quỳnh Lưu. Ảnh: Ngọc Bích
Diêm dân xã An Hòa vui mừng đưa muối về kho. Ảnh: Ngọc Bích

Chị Hồ Thị Thủy ở thôn Tân Thắng, xã An Hòa gạt vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt chia sẻ: “Nghề làm muối chỉ trông chờ vào 3 tháng nắng, trời có nắng càng to thì sản lượng muối càng đạt cao, nên tranh thủ mấy ngày nắng này chúng tôi ra đồng chạy đua với thời tiết để sản xuất kiếm thêm thu nhập cho gia đình”.

Nhờ giá muối tăng nên hiện nay tranh thủ thời tiết nắng kéo dài, bà con diêm dân các xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Thuận cũng đang tích cực làm đất, phơi đất, lấy nước lọc đổ ô phơi... Nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay không chỉ giúp các hộ dân đạt được sản lượng cao gấp đôi mà còn đạt chất lượng muối tốt nhất.

Theo bà Hồ Thị Lợi, diêm dân xã Quỳnh Nghĩa, ngày thường gia đình làm được gần 1 tạ muối, nhưng mấy bữa nay trời nắng to nên muối kết tinh nhanh hơn, sản lượng muối đạt trên 2 tạ.

Diêm dân Quỳnh Lưu. Ảnh: Ngọc Bích
Nhờ thời tiết nắng nóng nên muối kết tinh nhanh hơn. Ảnh: Ngọc Bích

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có gần 600 ha muối, sản lượng hàng năm đạt trên 60.000  tấn. Để người dân yên tâm sản xuất, các cấp, ngành cần quan tâm chăm lo đầu tư hạ tầng nghề muối, giúp diêm dân bám ruộng, phát triển nghề muối truyền thống của cha ông.

Ngọc Bích

TIN LIÊN QUAN

Tin mới