Giảm giá để kích cầu sử dụng xăng E5

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết đang có phương án nhằm kích cầu cho việc sử dụng xăng E5. 

Cụ thể, theo quy định hiện hành, đối với xăng dầu sinh học, như xăng E5, dầu diesel B5 có tỉ lệ 4%-5% ethanol; xăng E10, dầu diesel B10 chứa tỉ lệ 9%-10% ethanol thì chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường theo tỉ lệ xăng, dầu gốc hoá thạch có trong xăng, dầu sinh học. 

Vv
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, để khuyến khích hơn nữa việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã đề nghị bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường theo 2 phương án. 

Phương án 1, đối với xăng E5 và dầu B5, mức thuế cụ thể bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hoá thạch và dầu diesel tương ứng. 

Đối với xăng E10 và dầu diesel B10, mức thuế cụ thể bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hoá thạch và dầu diesel tương ứng. 

Theo phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng gốc hoá thạch là 3.000 đồng/lít thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 là 2.400 đồng/lít (giảm 600 đồng/lít so với xăng hoá thạch) và mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E10 là 2.100 đồng/lít (giảm 900 đồng/lít so với xăng gốc hoá thạch).

Phương án 2 có mức ưu đãi thấp hơn phương án 1. Theo đó, mức ưu đãi dành cho 2 nhóm xăng E5, dầu diesel B5 và xăng E10, dầu diesel 10 lần lượt bằng 90% và 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hoá thạch và dầu diesel tương ứng. 

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 sẽ là 2.700 đồng/lít (giảm được 300 đồng/lít) và E10 là 2.400 đồng/lít (giảm được 600 đồng/lít). 

Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học E5, E10. B5, B10 và thống nhất với quy định của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1.

Các phương án đề xuất này được đề xuất trong bối cảnh nhiều nhà máy xăng sinh học với chi phí xây dựng hàng ngàn tỷ nhưng “đắp chiếu”, ngừng hoạt động như nhà máy xăng sinh học Dung Quất, Phú Thọ hay Bình Phước… Chênh lệch giá của xăng sinh học trên thị trường cũng không hấp dẫn được người dùng, do đó việc tiêu thụ rất khó khăn. 

Để thúc đẩy việc tiêu thụ xăng sinh học, giảm lệ thuộc vào xăng khoáng và bảo vệ môi trường, từ năm 2018 Chính phủ chỉ cho phép bán xăng E5 RON 92 và RON 95. 

Chính phủ cũng giao cho Bộ Công Thương tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, tiếp tục triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân.

Trong khi đó, Bộ Tài chính được giao, kiểm tra, giám sát việc điều hành giá xăng dầu đảm bảo không làm tăng giá thành sản phẩm xăng sinh học (E5 RON 92, E10), tiến tới giá xăng E5 RON 92 và xăng E10 có giá ở mức hấp dẫn người sử dụng. 

Theo VnEconomy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới