Năm 2018 có căn hộ giá 100 triệu đồng cho công nhân

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm 2018 sẽ có khoảng 1.000 căn hộ giá rẻ, từ 100 - 200 triệu đồng/căn, dành cho công nhân.

Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết từ nay đến năm 2018, sẽ xây dựng khoảng 1.000 căn hộ giá rẻ, chỉ từ 100 - 200 triệu đồng/căn, dành cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

sang nam se co 1000 can ho gia re cho cong nhan hinh 1
Ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai.

Ông Cường cho hay, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 655, phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX)". Điều này thể hiện sự quan tâm tới công nhân lao động về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Mục tiêu tới năm 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 KCN, KCX trong cả nước và tới năm 2030 phấn đấu tất cả KCN, KCX sẽ có thiết chế công đoàn.

Đại biểu này nêu thực tế: Hiện các KCN, KCX mới đáp ứng 2-10% những nhu cầu tối thiểu về nhà ở, nhà trẻ, mua sắm các vật dụng thiết yếu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các hoạt động văn hoá thể thao… là những vấn đề mà công nhân rất bức xúc.

Đề cập đến việc xây dựng nhà giá rẻ khoảng 100-200 triệu đồng/căn để bán cho công nhân, ông Cường cho hay: Toàn bộ phần hạ tầng, siêu thị, nhà ở, thiết chế, nơi sinh hoạt văn hoá thể thao… đầu tư bằng kinh phí công đoàn; hạ tầng công viên cây xanh tiền từ tổ chức công đoàn.

sang nam se co 1000 can ho gia re cho cong nhan hinh 2
Ông Bùi Văn Cường - đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai.

Người lao động có thể mua nhà trả tiền ngay hoặc trả góp trong 10 năm. "Mỗi cặp vợ chồng mỗi tháng tiết kiệm 1,8 - 2 triệu đồng thì 5-7 năm sẽ mua được nhà ở với diện tích 30m2", ông Cường tính toán.

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đây là chương trình, dự án không có lợi nhuận, nên đã xin cơ chế: Nhà nước và địa phương cấp đất không thu tiền, địa phương hỗ trợ hạ tầng giao thông, điện nước đến chân công trình. Còn trong công trình thì lấy hoàn thiện từ tiết kiệm của hệ thống, và phần tiết giảm chi phí với các đối tác cung cấp vật liệu xây dựng như Vicem, Viglacera... Ước tính, với đơn giá 4-5 triệu đồng/m2, 1 căn hộ 30m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh… sẽ có giá từ 100-150 triệu đồng.

sang nam se co 1000 can ho gia re cho cong nhan hinh 3
Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang rất cần nhà ở giá rẻ. Ảnh minh họa: KT

Đề cập tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua căn hộ giá rẻ, ông Cường lưu ý, sẽ ưu tiên những công nhân đang có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các KCN, KCX. Phải làm chặt chẽ để tránh đầu cơ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao đông Việt Nam cũng thông báo, từ nay tới năm 2018 sẽ xây dựng 10 thiết chế với tổng số 10.000 căn hộ, thiết chế đầu tiên sẽ được triển khai tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Từ năm 2019 trở đi sẽ xây tiếp 40 thiết chế nữa.

"Hiện chúng tôi đã làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Nam để thống nhất cơ chế đặc thù hỗ trợ, công việc của địa phương, để đẩy nhanh tiến độ vì nhu cầu rất lớn của công nhân lao động. Khoảng tháng 6 sang năm sẽ có khu thiết chế đầu tiên tại Hà Nam với hơn 1.000 căn hộ, tại Khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam)", ông Cường cho biết./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới