Tập trung cao cho những xã về đích 2017

(Baonghean) - Năm 2017, Nghệ An phấn đấu có thêm 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).  Ngay  từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM của tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã tập trung nguồn lực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Hoàn thiện từng tiêu chí

Làm đường giao thông ở Tiên Kỳ - Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng
Làm đường giao thông ở Tiên Kỳ - Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng

Là 1 trong 2 xã của huyện Hưng Nguyên đăng ký về đích NTM năm 2017, xã Hưng Mỹ được UBND tỉnh hỗ trợ 1.050 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn. Đến thời điểm này xã đã tiếp nhận toàn bộ xi măng, chuyển về tận xóm, nhân dân tích cực hiến đất, đóng góp ngày công, cát sỏi để phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong tháng 6. Cùng với hoàn thiện tiêu chí giao thông, xã Hưng Mỹ đang tiến hành làm 800m kênh mương cấp 2 để thực hiện tiêu chí thủy lợi; đồng thời tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí chưa đạt khác là: cơ sở vật chất văn hóa, trường học. 

Ông Phan Văn Hải - Bí thư Chi bộ xóm 3, xã Hưng Mỹ cho biết, năm 2015 và năm 2016 xóm đã huy động nhân dân đóng góp 500 triệu đồng xây dựng được nhà văn hóa khang trang, rộng rãi đảm bảo phục vụ hội họp, sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao. Năm 2017, được Nhà nước hỗ trợ xi măng làm 80m đường bê tông theo chuẩn NTM, bà con tiếp tục đóng góp mỗi nhân khẩu 1 triệu đồng để làm đường; xóm phấn đấu đạt làng văn hóa trong năm 2017 này, góp phần để xã đạt chuẩn nông thôn mới.  

Thi đấu bóng chuyền tại Lễ hội Đền Cửa (xã Nghi Khánh - Nghi Lộc). 	Ảnh: Thành Chung
Thi đấu bóng chuyền tại Lễ hội Đền Cửa (xã Nghi Khánh - Nghi Lộc). Ảnh: Thành Chung

Theo ông Nguyên Như Mai - Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, địa phương cần nguồn vốn khoảng hơn 9 tỷ đồng để hoàn thiện các công trình trường mầm non, sân vận động, nâng cấp trụ sở, nhà văn hóa đa chức năng xã và hỗ trợ 2 xóm ít dân cư làm nhà văn hóa. Khó khăn nhất hiện nay là tuyến đường liên xã đã có dự án của Ngân hàng Thái Bình Dương dự kiến năm 2018 mới thi công, chúng tôi cũng đang đề nghị tỉnh ưu tiên thi công tuyến đường này trong năm 2017 để đủ điều kiện công nhận xã đạt nông thôn mới.

Đến nay, sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Hưng Nguyên đã có 10/20 xã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã. Ngoài 2 xã đăng ký về đích năm 2017 là Hưng Mỹ và Hưng Long, hiện xã Hưng Khánh (đăng ký về đích năm 2016 nhưng chưa đạt) cũng đang gấp rút hoàn thiện 2 tiêu chí chưa đạt đó là trường học và cơ sở vật chất văn hóa, để đến hết năm 2017 huyện Hưng Nguyên có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Xã miền núi Minh Thành (Yên Thành) từ đầu năm đến nay cũng gấp rút hoàn thành những tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2017.

Ông Trần Khánh Tùng - Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: Xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM, 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và văn hóa. Để cán đích NTM cuối năm, Minh Thành cần khoảng 10 tỷ đồng. Hiện xã đang xin chủ trương đấu giá từ 17 - 21 suất đất ở, nếu được thì đây là nguồn đóng góp vào đầu tư xây dựng NTM. Thời gian qua, người dân xã Minh Thành đã đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường giao thông và xây dựng nhà văn hóa xóm. Tuy nhiên, việc huy động sức dân để cùng Nhà nước hoàn thành các tiêu chí còn lại gặp rất nhiều khó khăn. Trong lúc chờ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, của huyện, xã đã vận dụng các nguồn vốn tại chỗ như vận động doanh nghiệp, vốn xã hội hóa đầu tư vào xây dựng trường học và một số công trình khác đạt chuẩn. 

 Chủ tịch UBND xã Nghi Khánh (Nghi Lộc) - ông Nguyễn Đình Thành cũng cho hay: Đến thời điểm này, Nghi Khánh đã có 16 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, chợ và hình thức tổ chức sản xuất. Để đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2017, Nghi Khánh tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác hết tiềm năng đất đai, kêu gọi và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, gắn vào cuộc vận động nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công làm giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng. Tuy nhiên, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn đang cần vốn.

 Thực hiện đến đâu chắc đến đó

Nghi Vạn - Nghi Lộc đưa giống lúa mới vào sản xuất cho năng suất cao. Ảnh: Trân Châu
Nghi Vạn - Nghi Lộc đưa giống lúa mới vào sản xuất cho năng suất cao. Ảnh: Trân Châu

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, hiện nay 20 xã đăng ký về đích trong năm 2017 đang huy động mọi nguồn lực tập trung vào đầu tư các tiêu chí còn lại. Đến nay, tỉnh đã cấp đủ hơn 31.000 tấn xi măng cho các xã đăng ký về đích và hơn 10.000 tấn xi măng cho 5 huyện có xã đạt chuẩn năm 2016 nhưng chưa được nhận hỗ trợ xi măng. UBND tỉnh đang phân bổ nguồn vốn hỗ trợ cho các xã trong tháng 6 này. 

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho rằng, xây dựng NTM là cần thiết song không thể nóng vội chạy theo thành tích mà phải làm đến đâu chắc đến đó. Đặc biệt, cần ưu tiên thực hiện những tiêu chí thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, từ đó có đối ứng trở lại.

Trong điều kiện vốn có hạn, việc xây dựng cơ sở hạ tầng nên phân kỳ thực hiện. Khó khăn chung đối với các xã đăng ký về đích NTM năm 2017 hiện nay là thời gian thực hiện không còn dài, trong khi vốn có hạn, các công trình cơ sở hạ tầng cần kinh phí lớn phụ thuộc vào vốn hỗ trợ từ các cấp và sự đóng góp tích cực của toàn xã hội. Tuy nhiên, có những việc không cần nhiều kinh phí như: Bảo vệ môi trường, ăn ở vệ sinh, xây dựng nếp sống văn minh, khu dân cư văn hóa... các xã có thể chủ động tuyên truyền người dân tự giác thực hiện. Đặc biệt, trước nguồn vốn ngân sách phân bổ còn eo hẹp, các xã phải có giải pháp huy động nguồn lực dân cư, phương án xây dựng, tránh tình trạng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch xây dựng NTM nhưng chất lượng công trình không đảm bảo, nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đến nay, bình quân toàn tỉnh đạt 13,88 tiêu chí/xã; đối với 20 xã đăng ký về đích trong năm 2017, bình quân đạt 17 tiêu chí/xã. Sau 6 năm xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 152/431 xã đạt chuẩn NTM, 6 thôn, bản vùng miền núi được các huyện quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.

Xuân Hoàng - Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới