Tìm giải pháp tiêu thụ lợn ở 'quê lúa'

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng giá thịt lợn giảm sâu, người chăn nuôi lâm vào cảnh khó khăn, thua lỗ, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân tiêu thụ trên 50.000 con lợn. 

Theo số liệu thống kê, vào thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Yên Thành còn hơn 50.000 con lợn thịt thương phẩm của 200 trang trại và gia trại. Do chủ yếu nuôi bằng thức ăn công nghiệp nên giá thành sản phẩm chăn nuôi cao, trong lúc giá cả thị trường xuống thấp, chỉ ở mức 22.000 - 25.000 đồng/kg lợn hơi, dẫn đến người chăn nuôi bị thua lỗ.  

Một trong những nguyên nhân dẫn đến do người chăn nuôi chưa chủ động về kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, chăn nuôi mang tính tự phát.

Giải cứu thịt lợn ở Yên Thành
Với 30 con lợn nái và 150 con lợn thịt, gia đình anh Lê Văn Toàn ở xóm 6A, xã Tiến Thành (Yên Thành) chỉ mong giá cả tăng lên chút đỉnh để phần nào bù lại thua lỗ trong chăn nuôi. Ảnh: Thái Dương

Trên thực tế, giá lợn hơi đã giảm hơn 50%, trong khi giá thịt lợn trên thị trường chỉ giảm được 7 - 10%. Để tìm hỗ trợ người chăn nuôi, nhất là các chủ trang trại, gia trại vượt qua thời điểm khó khăn và từng bước khắc phục những bất cập trong phát triển thị trường, ổn định ngành chăn nuôi, phòng Nông nghiệp phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức thí điểm mô hình tiêu thụ thịt lợn bình ổn giá cho bà con chăn nuôi ở xã Minh Thành tại chợ Ong.

Đây là mô hình nhằm giúp người chăn nuôi đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất các chi phí trung gian. Sản phẩm thịt lợn đến được điểm tiêu thụ thịt heo bình ổn giá tại chợ phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng thông qua sự kiểm định của cơ quan thú y.

Để các điểm tiêu thụ thịt lợn bình ổn giá tại các chợ thu hút được sự chung tay ủng hộ từ phía người dân, huyện đang tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, vận động người tiêu dùng, cán bộ, hội viên ưu tiên dùng thịt lợn trong bữa ăn hàng ngày. Sau mô hình thí điểm tại xã Minh Thành, Yên Thành sẽ tiếp tục nhân rộng ra các điểm trên địa bàn toàn huyện.

Giải cứu thịt lợn ở Yên Thành
Điểm tiêu thụ thịt lợn bình ổn giá tại chợ Ong, xã Minh Thành (Yên Thành) thu hút đông người tiêu dùng đến ủng hộ. Ảnh: Hồng Nhung

Ngoài ra, huyện cũng tuyên truyền người chăn nuôi chủ động kiểm soát dịch bệnh, tìm kiếm thị trường bán lẻ. Đặc biệt trong thời điểm này cần tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, đảm bảo dinh dưỡng cho đàn lợn, hạn chế tối đa sử dụng các loại cám công nghiệp nhằm giảm giá thành sản xuất. 

Cùng với xây dựng chương trình toàn dân hưởng ứng, chung tay tiêu thụ thịt lợn, huyện còn chỉ đạo Ban quản lý các chợ đầu mối công khai giá bán thịt lợn để huy động sự ủng hộ từ người tiêu dùng, đồng thời phê duyệt đề án phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, trong đó phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội và HTX nhằn kiểm soát tốt hơn về chất lượng, vệ sinh ATTP và điều tiết cung - cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi.

 » Trứng gia cầm giảm sâu vì thịt lợn?
 

Thái Dương - Hồng Nhung - Đăng Trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới