Trên 3.000 hộ ở Thanh Chương nuôi bò nhốt hàng hóa

(Baonghean.vn) - Nuôi bò bằng kỹ thuật nuôi nhốt, vỗ béo đang là hướng phát triển kinh tế hiệu quả được nhiều người dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) áp dụng. 

Đã từ nhiều năm nay, mỗi tháng ông Bùi Văn Cát ở xóm 6, xã Thanh Lương (Thanh Chương) có 9 lần tham gia phiên chợ bò để mua bán, trao đổi. Vì vậy, trong nhà ông luôn có từ 5 - 7 con bò; khi được giá sẽ bán ngay, thấy rẻ lại mua thêm. Ông cho biết, nghề này nếu thạo, siêng đi chợ phiên cũng kiếm được vài triệu đồng mỗi phiên.

Thanh Chương nuôi bò vỗ béo
Sau khi mua bò ở chợ về, việc đầu tiên của ông Bùi Văn Cát ( xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương) là mời cán bộ thú y đến tiêm phòng, tẩy ký sinh trùng. Ảnh: Đình Hà

Trao đổi về nghề, ông Cát cho biết, muốn "mua may bán đắt" trước hết phải siêng năng đi chợ. Đi sớm về muộn. Đi sớm có thể sẽ mua được bò “kẻ quê”, về muộn lại có thể mua được bò chưa ai mua...

Có rất nhiều mánh lới làm ăn, nhưng điều quan trọng nhất trong nghề là phải tinh mắt, biết ước lượng khi mua bò, lời nhất là mua những con gầy, xương sườn dài, hết khả năng cày kéo nhưng không quá già; bò đực tăng trọng nhanh hơn vì có khung xương to. Sau khi mua bò về phải nhờ cán bộ thú y đến tẩy ký sinh trùng trước lúc tiến hành nuôi nhốt.

"Khi nuôi nhốt bò có thể nuôi trong chuồng hoặc trong vườn, nhưng phải đảm bảo tránh được mưa nắng, mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Quá trình chăm sóc vỗ béo bò cũng cầu kỳ, thức ăn chủ yếu là rơm, cỏ voi, cám cò, cám ngô gạo và muối. Thông thường quá trình nuôi nhốt vỗ béo này được tiến hành trong khoảng 2 - 3 tháng" - ông Cát chia sẻ.

Thanh Chương nuôi bò vỗ béo
Nhiều hộ dân ở xã tái định cư Ngọc Lâm cũng tham gia nuôi bò nhốt. Ảnh: Đình Hà

Nhờ siêng năng và thạo nghề nên bình quân mỗi năm ông Cát có thể mua bán hơn 100 con bò, trừ chi phí thu lời mỗi con từ  3 - 4 triệu đồng. Nhờ có chợ bò đóng trên địa bàn nên hiện nay tại xã Thanh Lương đã có trên 30 người chuyên làm nghề nuôi bò nhốt, mua bán bò, tạo nên một cách làm ăn mới có hiệu quả.

Ông Nguyễn Trọng Quang - Trưởng ban Quản lý chợ bò Thanh Lương cho biết: "Chợ bò này có từ lâu đời, nhưng trước đây chủ yếu do thương lái từ các nơi đến mua bán, trao đổi, có phiên đông nhưng nhiều phiên rất đìu hiu. Từ khi nhiều người dân địa phương tham gia mua bán, chợ luôn tấp nập. Ngoài việc tạo việc làm nâng cao thu nhập cho các gia đình, địa phương cũng tăng được nguồn thu".

Thanh Chương nuôi bò vỗ béo
Bò sẽ được cho ăn các loại cám, chuối, muối và nuôi nhốt tại chuống để vỗ béo. Ảnh: Đình Hà

Theo thống kê, toàn huyện hiện có trên 3.000 hộ gia đình nuôi bò nhốt theo hướng hàng hóa. Điển hình như các ông Nguyễn Hữu Biền ở xã Thanh Thịnh, Nguyễn Sỹ Thìn ở xã Thanh Thủy, Lê Xuân Sơn ở xã Thanh Phong... mỗi hộ có từ 80 con trở lên. Các hộ này đã kết hợp việc nuôi bò sinh sản bằng hình thức chăn thả và nuôi bò vỗ béo bằng kỹ thuật nuôi nhốt rất hiệu quả.

Nhận thấy nuôi bò nhốt cho hiệu quả kinh tế cao, hiện không chỉ xã Thanh Lương mà hầu như tất cả các địa phương đều có người nuôi bò nhốt; nhiều nhất là ở các xã miền núi vùng cao và những xã có diện tích đồi, đất bãi lớn.

Thanh Chương nuôi bò vỗ béo
Chợ bò xã Thanh Lương (Thanh Chương) mỗi tháng họp 9 phiên, luôn tấp nập người mua bán. Ảnh: Đình Hà

Trên cơ sở các điều kiện tự nhiên và thực tiễn xã hội, Thanh Chương đã ban hành đề án “phát triển một số vật nuôi gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020”, xác định bò là một trong những con nuôi chủ lực. Theo đó cùng với việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách theo quy định của tỉnh, Nhà nước, huyện cũng có chính sách cho vay không tính lãi suất để tăng nhanh đàn bò; phấn đấu đạt 45 000 con vào năm 2020, đạt sản lượng thịt hơi xuất chuồng 2.000 tấn/ năm.

Cùng với đó, huyện sẽ nâng cấp chợ bò Thanh Lương để thu hút thương lái và người chăn nuôi bò nhiều địa phương tham gia mua bán, trao đổi.

Trần Đình Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới