Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu đầu tư Công viên điện năng lượng mặt trời tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower (Hàn Quốc) có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về dự án đầu tư Công viên điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa UBND tỉnh với các công ty Hàn Quốc. Ảnh: Nguyên Sơn
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa UBND tỉnh với KEPCO Hàn Quốc. Ảnh: Nguyên Sơn
Chiều 11/7, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có cuộc làm việc với Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower. Dự cuộc làm việc có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở: KH&ĐT, Xây dựng, Công thương. Phía đối tác có ông  Park Bo Gon - Trưởng đại diện Tập đoàn điện lực Hàn Quốc tại Đông Nam Á; ông Nguyễn Văn Quang - Tổng giám đốc công ty Sunpower; ông Lee Kang Sung - Giám đốc dự án điện năng lượng mặt trời; ông Park Chang Hwan - Tổng giám đốc công ty FDI Việt Nam.   

Tại cuộc làm việc, phía Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower thuộc Tổng công ty điện lực quốc gia Hàn Quốc (KEPCO) đề xuất UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu các phương án cho tiếp cận, khảo sát tham gia các dự án nhiệt điện tại Trung tâm điện lực Quỳnh Lập - Khu kinh tế Đông Nam. Hiện các dự án điện ở Quỳnh Lập đã có nhà đầu tư chậm thực hiện, nếu thỏa thuận được, phía KEPCO có thể tham gia thực hiện.

Phía Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower cũng đề xuất đầu tư Công viên năng lượng mặt trời Sunpower tại Rú Rím ở xã Nghi Yên và Nghi Tiến huyện Nghi Lộc. Quy mô của dự án này từ 20 - 100 MW trên diện tích khoảng 70-80 ha. Vốn đầu tư dự kiến từ 25 - 150 triệu đô la. Nếu dự án được phê duyệt có thể khởi động trong năm 2017 và hoàn thành đi vào sử dụng trong năm 2020.

Đại diện tập đoàn KEPCO - Hàn Quốc tại cuộc làm việc với UBND tỉnh. Ảnh:Nguyên Sơn
Đại diện tập đoàn KEPCO - Hàn Quốc tại cuộc làm việc với UBND tỉnh. Ảnh:Nguyên Sơn

Lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Nghệ An hoan nghênh những thiện chí và mong muốn đầu tư của Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower. Việc đầu tư điện năng lượng mặt trời là xu hướng bền vững, ít tác động đến môi trường được Chính phủ Việt Nam và Tỉnh Nghệ An khuyến khích. Tuy nhiên, việc quyết định đến chủ trương đầu tư cần có sự khảo sát chặt chẽ, trên cơ sở đảm bảo không tác động lớn đến đất sản xuất, đất ở của người dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường ghi nhận, đánh giá cao tiềm năng của KEPCO và Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower. Đặc biệt, việc đầu tư khai thác điện mặt trời hoặc điện từ sức gió là hướng đi bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cấp ngành của tỉnh khảo sát thực tế để quyết định các phương án phù hợp; đồng thời giới thiệu với nhà đầu tư KEPCO về một số lĩnh vực mà đối tác quan tâm có thể đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao những ý tưởng của KEPCO - Hàn Quốc và đề nghị phía đối tác làm việc chặt chẽ với các cấp ngành để có quyết định đầu tư. Ảnh: Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao những ý tưởng của KEPCO - Hàn Quốc về đầu tư điện năng lượng mặt trời và đề nghị phía đối tác làm việc chặt chẽ với các cấp ngành để có quyết định đầu tư. Ảnh: Nguyên Sơn

Về mong muốn của nhà đầu tư tham gia dự án nhiệt điện tại Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai), phía KEPCO và Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower cần làm việc cụ thể với các bên liên quan. Nếu các bên thỏa thuận liên doanh thực hiện sẽ góp phần sớm đưa dự án này vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng giao nhiệm vụ cho Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh hỗ trợ KEPCO và Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower tìm kiếm được cơ hội đầu tư trên địa bàn Nghệ An trên cơ sở phát huy được những lợi thế của Nghệ An và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới