Thủy điện Bản Vẽ: Thi đua sản xuất giỏi, nộp thuế cao

(Baonghean) - Công ty Thủy điện Bản Vẽ là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty phát điện 1. Hàng năm đơn vị đã sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Nghệ An với từ 150 - 160 tỷ đồng/năm. 

Công ty Thủy điện Bản Vẽ với chức năng, nhiệm vụ quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Bản Vẽ và thực hiện một số dịch vụ khác như sửa chữa, quản lý vận hành, giám sát một số công trình thủy điện. Công ty có Nhà máy thủy điện Bản Vẽ xây dựng tại xã Yên Na (Tương Dương) với công suất thiết kế  320MW, sản lượng điện bình quân theo công suất thiết kế phát điện hàng năm là 1.037.000.000 KWh. Nhà máy phát điện từ tháng 4/2010,  sản lượng điện lũy kế đã phát đến 30/6/2017 là  7.255.128.940 KWh.

Trong năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017, Công ty luôn nỗ lực vượt  khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước. 

Hồ thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Sỹ Minh
Hồ thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Sỹ Minh

Ông Nguyễn Văn Thú - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết: Năm 2016, Công ty đã vận hành hiệu quả thị trường điện, hoàn thành kế hoạch sản lượng và tối đa hóa doanh thu, cả năm đạt 1.049 tỷ đồng, giá điện (sau thuế, phí) bình quân đạt 1.192,97 đồng/kWh, nộp ngân sách 177,7 tỷ đồng thuế và phí. Đơn vị vận hành an toàn và hiệu quả nhà máy, không có tai nạn về người và sự cố lớn hư hỏng thiết bị. Các chỉ tiêu hệ số khả dụng, suất sự cố, tỷ lệ điện tự dùng đều đạt và tốt hơn yêu cầu. Cụ thể: Sản lượng điện sản xuất đạt 889,5 triệu kWh, đạt 121,5%  kế hoạch được giao (732 triệu kWh) và đạt 103,7% kế hoạch hiệu chỉnh (858 triệu kWh). Tỷ lệ điện tự dùng bằng chỉ tiêu kỹ thuật của nhà máy được giao (1,15%). Hệ số khả dụng năm 2016 là 96,32%, đạt và vượt chỉ tiêu giao (96,22%).

Trong các nhiệm vụ khác như phòng chống lụt bão, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An vận hành hồ chứa đảm bảo tốt cung cấp nước tưới tiêu cho hạ du. Đồng thời vận hành hồ chứa phát huy tốt vai trò cắt giảm 2 trận lũ lớn vào tháng 8, tháng 9 với tỷ lệ cắt giảm đỉnh lũ, cắt giảm tổng lưu lượng lũ từ 80 - 90%.

Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực hiện chương trình 5S để duy trì môi trường làm việc ngăn sắp, sạch sẽ ở các vị trí làm việc. Tuân thủ các quy định, nội quy, quy trình đảm bảo an toàn phòng cháy. Nếu như năm 2010, sản lượng điện đơn vị đạt 319.882.327 KWh, nộp thuế 25,4 tỷ đồng thì 2016 sản lượng điện tăng lên 879.256.055 KWh, nộp ngân sách 150,7 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2017 nộp ngân sách đạt 74,2 tỷ đồng. 

Vận hành thiết bị tại Nhà máy thủy điện Bản Vẽ. 	Ảnh: Sỹ Minh
Vận hành thiết bị tại Nhà máy thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Sỹ Minh

Từ khi nhà máy đi vào hoạt động cho đến nay, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã nộp thuế cho ngân sách tỉnh khoảng  940 tỷ đồng (như thuế GTGT phát điện, thuế tài nguyên, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác). Đối với tất cả các hoạt động đoàn thể, an sinh xã hội: Công ty nỗ lực tạo môi trường lao động tốt nhất cho người lao động như tổ chức xe đưa đón CBCNV nhà máy đi làm việc, đảm bảo chế độ lương, bảo hiểm cho người lao động, tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động, người thân của CBCNV khi có ốm đau bệnh tật; nghỉ mát theo chế độ...

Hơn 5 năm qua, Công ty hoàn thành xuất sắc các mục tiêu lớn của sản xuất kinh doanh  như: Vận hành an toàn nhà máy nhằm tối đa hóa điện lượng phát lên hệ thống; vận hành hồ chứa an toàn theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả trong mùa lũ hằng năm, đảm bảo cấp nước hạ du... 

Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã vinh dự được Nhà nước và Chính phủ trao tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An và nhiều phần thưởng, danh hiệu khác…

Năm 2017, Công ty thủy điện Bản Vẽ đang phấn đấu xây dựng thành một đơn vị sản xuất kinh doanh hiệu quả, có uy tín cao trong ngành điện. Thực hiện vận hành an toàn hiệu quả nhà máy, xây dựng đội ngũ quản lý và kỹ thuật lành nghề có đủ năng lực thực hiện tốt các dịch vụ: quản lý và giám sát dự án, sửa chữa nhà máy điện, đào tạo công nhân vận hành và sửa chữa. Cùng đó phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao, năng suất lao động bình quân trong năm đạt 6,5 triệu kWh/ người, đảm bảo các chỉ tiêu về môi trường, tăng năng suất lao động thông qua sản lượng điện thương phẩm, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, thực hiện công tác thị trường điện hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong quá trình vận hành máy móc, vận hành hồ chứa đảm bảo quy  trình vận hành liên hồ chứa trên sông Cả, phù hợp với thị trường điện nhằm tối đa hóa sản lượng và tối đa doanh thu.

Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới