Gặt lúa hè thu 'né' lụt ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Hiện nay, nông dân các xã vùng giữa và vùng dọc sông Lam của huyện Hưng Nguyên đang khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa hè thu chạy lụt.

Rút kinh nghiệm từ những thiệt hại do lũ lụt gây ra, vụ hè thu năm nay xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên) chỉ đạo bà con nông dân chủ động bắc mạ cấy lúa hè thu sớm hơn lịch chung của huyện từ 10 -15 ngày.  "Để sản xuất hè thu thắng lợi, xã đã chỉ đạo người dân cơ cấu giống ngắn ngày bố trí sản xuất sớm. So với các năm, lúa hè thu của Hưng Nhân năm nay khả năng đạt năng suất khá cao, bình quân 50 - 54 tạ/ ha" -  Ông Nguyễn Đinh Hoàn, Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân cho biết.

Nông dân Hưng Nguyên huy động máy gặt liên hoàn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu chạy lụt. Ảnh: Thanh Tâm
Nông dân Hưng Nguyên huy động máy gặt liên hoàn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu chạy lụt. Ảnh: Thanh Tâm

Nhờ chủ động bắc mạ cấy sớm bằng các giống lúa ngắn ngày nên đến trung tuần tháng 8, trong khi ở nhiều địa phương lúa mới bước vào giai đoạn chắc xanh thì toàn bộ diện tích lúa hè thu 120 ha của Hưng Nhân đã chín.

Gia đình ông Hoa Văn Toàn ở xóm 4 làm 3 sào lúa hè thu, ngày 15/8 ông đã hoàn thành việc thu hoạch; ông nói: "Khi thấy lúa bắt đầu chín 70 - 80% là chúng tôi tập trung thu hoạch, phơi khô khén, rơm rạ cũng đưa lên cồn "tự cứu" phòng khi khi lũ lụt trâu bò có mà ăn".

Thu hoạch lúa hè thu chạy lụt ở xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Tâm
Thu hoạch lúa hè thu chạy lụt ở xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Tâm

Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, Hưng Nhân chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ ra đồng thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu, đảm bảo an toàn, ăn chắc. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa hè thu của xã đã cơ bản thu hoạch xong.

Ông Lê Việt Hùng - Trạm trưởng Trạm Trồng trọt Bảo vệ thực vật huyện Hưng Nguyên cho biết: "Vụ hè thu năm nay huyện sản xuất được 4.500 ha lúa, trong đó khoảng 3.000 ha  ở các xã vùng giữa và vùng dọc sông Lam. Do nông dân chủ động sản xuất sớm, nên hiện nay lúa đã chín. Tính đến 24/8 toàn huyện đã thu hoạch được hơn 1.000 ha".

Với tiến độ thu hoạch như hiện nay, đến khoảng 30/8 các xã dọc sông Lam sẽ hoàn thành thu hoạch lúa hè thu, các xã vùng giữa thu hoạch được 50%, dự kiến đến ngày 5/9 hoàn thành. Riêng đối với các xã vùng ngoài gồm Hưng Đạo, thị trấn, Hưng Tây, Hưng Yên, Hưng Trung gieo cấy muộn hơn nên hiện nay một số trà lúa hè thu muộn đang thời kỳ chắc xanh, các trà mùa sớm đang trổ bông.

Bà con nông dân xãHưng Thông tập trung thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: Thanh Tâm
Bà con nông dân xã Hưng Thông tập trung thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: Thanh Tâm


Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu, huyện Hưng Nguyên cũng đang chỉ đạo nông dân dân chuẩn bị giống, phân bón để sản xuất vụ đông, phấn đấu diện tích gieo trồng đạt trên 1.000 ha.

                                                                             Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới