Giá lợn 'nhảy múa' và việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Những ngày gần đây, giá lợn hơi có hồi phục nhưng không ngớt nhảy múa, khi vọt lên 45.000 đồng/kg, lúc xuống còn 30.000 - 35.000 đ/kg. Ai cũng hồi hộp mà nhất là các nông hộ chăn nuôi lợn.

Cơn lốc giá lợn hơi “nhảy múa” cũng là dịp để ngành chức năng nhìn lại thực trạng chăn nuôi vừa qua; những hạn chế, khiếm khuyết của phương pháp chăn nuôi nhỏ lẻ. Trên cơ sở đó, có giải pháp tái cơ cấu lại ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. 

Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi lợn nên bình tĩnh, không nên vội tái đàn thời điểm này
Ngành Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi lợn nên bình tĩnh, không nên vội tái đàn ồ ạt thời điểm này. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, đã đến lúc phải thay đổi tư duy kinh tế trong chăn nuôi lợn ngay từ phạm vi hộ nông dân. Thời gian tới, chăn nuôi lợn kiểu nhỏ lẻ, không truy xuất được nguồn gốc, không quản lý tốt chất cấm, không đảm bảo an toàn… sẽ khó có đất sống. Vấn đề cần thiết nhất là tổ chức lại chăn nuôi lợn theo hướng GAP, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo an toàn, hình thành các tổ hợp tác và hợp tác xã chăn nuôi gắn kết chuỗi giá trị, giải quyết tốt đầu ra cho nông sản hàng hóa. 

Để tháo gỡ và cụ thể hóa chủ trương tái cơ cấu ngành chăn nuôi lợn trước mục tiêu và yêu cầu tiếp tục phát triển bền vững, cần thiết nhất phải liên kết sản xuất theo hình thức tổ hợp tác và hợp tác xã. Qua đó, chuyển giao quy trình sản xuất hướng VietGAP, GlobalGAP, gắn kết chuỗi giá trị nhằm xây dựng thương hiệu hàng hóa, cho ra sản phẩm an toàn.

Cùng đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu lực kiểm tra chất lượng sản phẩm, giám sát việc vận chuyển và tiêu thụ nông sản, thực phẩm. Đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất tiêu thụ, phát triển các kênh phân phối, mở rộng thị trường đối với thực phẩm an toàn.

Trước những biến động trên thị trường tiêu thụ lợn vừa qua, các địa phương và cả người chăn nuôi cần biến khó khăn thành cơ hội nhằm thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi lợn, hình thành các tổ hợp tác và hợp tác xã chăn nuôi hoặc mô hình trang trại chăn nuôi qui mô, liên kết theo chuỗi giá trị, an toàn.
 

MT/baotintuc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới