Hơn 1.200 gốc chanh leo vùng dự án ở Quế Phong bị chặt phá

(Baonghean.vn) - Một vụ phá hoại tài sản nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong với hơn 1.200 gốc chanh leo bị chặt phá.

Những vườn chanh đang ra quả bị chặt phá từ gốc
Những vườn chanh đang ra quả bị chặt phá từ gốc. Ảnh: Hiến Chương

Doanh nghiệp bị thiệt hại là Công ty Cổ phần Chanh leo Nafoods với tổng trị giá thiệt hại lên tới 1 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, Công ty CP Chanh leo Nafoods đã được giao 28 ha để trồng chanh leo trong tổng số 600 ha diện tích đất dự án của doanh nghiệp. Trong số 28 ha đó, công ty đã dành 5ha làm vườn ươm giống chanh leo công nghệ cao tại bản D1, Minh Châu, xã Tri Lễ huyện Quế Phong.

Chỉ sau vài giờ đồng hồ đêm 10/8/2017, toàn bộ 3 lô chanh leo hơn 5 tháng đang thời kỳ thu hoạch đã bị chặt phá nghiêm trọng. Trong đó, lô số 3 bị chặt ngang gốc toàn bộ, lô số 1 bị phá một nửa, riêng lô thí nghiệm chỉ còn sót lại 3 gốc.

“Đêm mồng 9/8 thì các đối tượng ném đá vào nhà bảo vệ và sang đêm mồng 10/8 đã xảy ra sự việc. Lúc 2 giờ sáng tôi dậy đi kiểm tra một vòng thì phát hiện mất cái bạt đậy phân bón, từ đó đến sáng tôi kiểm tra liên tục và vào lô số 3 thì thấy mất cả ống nước, đồng thời phát hiện ra một số gốc chanh bị chặt, tôi gọi điện cho anh em công ty đến kiểm tra thì thấy hàng nghìn cây bị chặt phá”, - ông Lữ Văn Tòng, bảo vệ Công ty CP Chanh leo Nafoods kể lại.

Qua kiểm tra tại hiện trường, Công ty đã phát hiện số gốc chanh leo bị chặt phá là hơn 1.200 cây, tương đương với 3 ha của vườn ươm. Ngoài ra, các đối tượng còn lấy trộm toàn bộ hệ thống đường ống tưới nước.

Điều đáng nói đây vụ trộm cắp, phá hoại tài sản thứ 10 tính từ đầu năm đến nay xảy ra đối với Công ty Cp Chanh leo Nafoods gây thiệt hại lên đến 1,5 tỷ đồng, trong đó thiệt hại của vụ phá hoại vào đêm 10/8/2017 trị giá gần 1 tỷ đồng.

xót xa trước diện tích chanh bị phá
Ông Lữ Văn Tòng - Bảo vệ Công ty CP Chanh leo Nafoods xót xa trước diện tích chanh bị phá. Ảnh: Hiến Chương

Qua trao đổi, bà con cho rằng nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này có thể bắt nguồn từ việc đền bù 5 ha đất sản xuất của bản bị thu hồi từ năm 2014 đến nay nhưng chưa được đền bù thỏa đáng.

Về phía đại diện lãnh đạo Công ty CP Chanh leo Nafoods cho rằng dù đã 2 lần gửi đơn trình báo vào ngày 9/3/2017 và vào ngày 9/5/2017, nhưng cho đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa có giải pháp triệt để dẫn đến tình trạng phá hoại tài sản của công ty tiếp tục kéo dài./.

Hiến Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới