Giải phóng xong mặt bằng dự án nút giao khác mức tại Quỳnh Lưu trước ngày 20/9/2017

(Baonghean.vn) - Đó là kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tại buổi làm việc về dự án xây dựng nút giao thông khác mức giữa QL1 với QL 48B (Quỳnh Lưu).

Sáng 6/9, tại Quỳnh Lưu, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc về dự án xây dựng nút giao thông khác mức giữa QL1 với QL 48B và đoạn QL 48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn.

Dự án xây dựng nút giao thông khác mức giữa QL1 với QL 48B và đoạn QL 48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn được Bộ GTVT phê duyệt ngày 25/11/2015.

Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.224 trường hợp bị ảnh hưởng tại 6 xã, thị trấn và phê duyệt các công trình công cộng với tổng số tiền hơn 198 tỷ đồng; bàn giao cho đơn vị thi công khoảng 12,4 km trên tổng số 12,67 km (đạt 97,8%). 

Bên cạnh đó, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Hệ thống điện 97% khối lượng; hệ thống nước sạch 90% và hệ thống viễn thông 90% khối lượng.

Tiến độ thi công dự án nút giao khác mức tại Quỳnh Lưu đang bị chậm do ách tắc trong GPMB. Ảnh: Phú Hương
Tiến độ thi công dự án nút giao khác mức tại Quỳnh Lưu đang bị chậm do ách tắc trong GPMB. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương

Hiện nay, dự án thi công chậm tiến độ mà nguyên nhân cơ bản nhất là vướng giải phóng mặt bằng. UBND huyện Quỳnh Lưu đã nhận trách nhiệm về việc để tiến độ bồi thường, GPMB chậm, không đảm bảo kế hoạch đề ra là giao 30/8/2016, nhất là đoạn thị trấn Cầu Giát. Hiện nay trên toàn tuyến còn 20 hộ gia đình với nhiều lý do khác nhau chưa đồng thuận, bàn giao mặt bằng, cản trở đơn vị thi công với chiều dài 0,27 km.

Đồng thời khẳng định sẽ quyết tâm thực hiện một số giải pháp quyết liệt trong thời gian tới, cam kết hoàn thành GPMB trước ngày 20/9/2017, giải phóng đến đâu bàn giao đến đó. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh và nhà đầu tư một số vấn đề như: Xem xét cho UBND huyện hỗ trợ đền bù giá trị 100% giá trị công trình đối với môt số hộ dân; chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB; giải quyết kịp thời các đề xuất của người dân và chính quyền địa phương…  

Đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các ban ngành liên quan kiểm tra thực tế tại điểm thi công. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các ban ngành liên quan kiểm tra thực tế tại điểm thi công. Ảnh: Phú Hương

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu, nhà thầu, UBND huyện Quỳnh lưu và các ban ngành liên quan tập trung bàn phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, tháo gỡ các vướng mắc theo hướng có lợi cho người dân và không vi phạm quy định của pháp luật.

Một số hộ dân vẫn còn vướng mắc, chưa chịu di dời bàn giao mặt bằng thi công. Ảh: Phú Hương
Một số hộ dân vẫn còn vướng mắc, chưa chịu di dời bàn giao mặt bằng thi công. Ảnh: Phú Hương

Đồng chí Lê Ngọc Hoa khẳng định: Nếu để dự án kéo dài, bản thân người dân xung quanh và huyện Quỳnh Lưu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Địa phương và nhà thầu cần minh bạch cho người dân để bà con nắm được thông tin về thời gian thi công, hoàn thiện và thông xe cũng như về trách nhiệm, quyền lợi của mình.

Huyện phải vừa tuyên truyền, vừa thực hiện biện pháp hành chính để GPMB sớm, đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư xử lý một số vấn đề về an ninh trật tự để đảm bảo thuận lợi cho nhà đầu tư thi công.

Những kiến nghị đề xuất của huyện về một số vấn đề trong thi công, trong phạm vi cho phép, đồng chí Lê Ngọc Hoa đồng ý hỗ trợ đền bù 100% giá trị công trình đối với một số hộ dân cụ thể; thay đổi thiết kế, trồng cây cỏ dưới cầu để tạo cảnh quan môi trường. Còn đối với một số vấn đề còn lại, các ban ngành liên quan và nhà thầu sẽ phối hợp bàn bạc, giải quyết hợp lý. Đồng ý hạn cuối giải phóng mặt bằng là 20/9/2017.

Phú Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới